Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Pa-tê-sô

Bánh pate chaud

Trời lành lạnh, lại không được đi chợ nên lại giở bột ra cán. Làm bánh puff pastry nhân thịt nếu làm thành hình tam giác cân như thế này thì không phải bỏ bột viền, lại rất nhanh do không phải cắt, xếp nhiều lần.

Chuẩn bị bột:

Để làm được 20 chiếc bánh hình tam giác, cần 20 miếng bột hình vuông kích thước 10x10cm với độ dày khoảng 3mm. Lưu ý: cắt viền bằng dao sắc để viền bánh có thể nở đều.

Chuẩn bị nhân:

– 250g thịt xay

– 20 con tôm

– 1 củ hành tây

–  Gia vị + 1 chút đường

– Hạt tiêu

0 Những nguyên liệu khác: pa-tê, nấm, mộc nhĩ tùy theo khẩu vị.

Cách làm:

Tôm bóc vỏ, bằm nhỏ.

Hành tây thái hạt lựu.

Trộn chung: thịt, tôm, hành, gia vị, tiêu, đường.  Để 15-20′ cho ngấm.

Làm nóng lò trước 10′ ở nhiệt độ 190 độ C.

1 quả trứng gà đánh bông với một chút nước.  Chuẩn bị sẵn 1 cái chổi quét trứng.

Xúc một thìa nhân đặt vào giữa mỗi miếng bột.  Dùng chổi quét trứng vào 2 mép của miếng bột.  Gập đôi theo đường chéo tạo hình tam giác.  Đặt bánh lên khay nướng.  Phết trứng lên bề mặt bánh.  Khi hết 1 khay thì cho vào nướng.  Mỗi mẻ nướng trong vòng 20-25′.

38 responses to “Pa-tê-sô

  1. lan anh 06/10/2010 lúc 12:07 Sáng

    chị ơi, e mới nướng xong , mà sao e thấy đáy bánh ko giòn như phần trên của bánh vậy c,e lấy ra thì thấy nó mềm mềm hay tại e cho hơi nhiều nhân nên nước trong nhân chảy ra vậy c, tại lúc nướng e thấy bến dưới đáy bánh nó xì ra bọt , hay minh phải lật mặt đáy lên nướng tiếp ha c?

  2. lan anh 05/10/2010 lúc 12:54 Chiều

    chị ơi, e mới nướng xong , mà sao e thấy đáy bánh ko giòn như phần trên của bánh vậy c,e lấy ra thì thấy nó mềm mềm hay tại e cho hơi nhiều nhân nên nước trong nhân chảy ra vậy c, tại lúc nướng e thấy bến dưới đáy bánh nó xì ra bọt , hay mình phải lật phía đáy bánh lên nướng tiếp ?

    • Khai Tâm 13/10/2010 lúc 2:34 Chiều

      Chính xác là cho hơi nhiều nhân. Bột bánh muốn nở cao mà em lại cho nhiều nhân (nặng) lên trên thì sức đâu mà nở nổi 😛 Em bớt nhân đi là được.

  3. nhim 06/01/2010 lúc 5:20 Chiều

    Chi oi, bot la chi mua san ha chi? con ko chi co’ cong thuc ko de em bat chuoc voi 😡 Hic em rat ham mo blog cua chi :X

  4. Honey 28/09/2009 lúc 4:17 Chiều

    Chị KT ơi, e vừa làm 1 mẻ puff pastry, do thời tiết kg quá nóng nên cán bột khá tốt, khi e cắt thì thấy mặt cắt bột cũng có nhiều lớp. Khi nướng thì ở viền bánh cũng thấy có nhiều lớp nhưng nó kg tách ra và bên trong cũng vậy, có thấy lớp nhưng nó không tách ra nên bánh bên ngoài thì giòn giòn còn bên trong ruột bánh thì mềm và đặc chị ạ. Lúc đầu e nghĩ là do e nướng chưa đủ thời gian, mẻ sau e nướng lâu hơn nhưng vẫn bị như vậy chị à. Chị giúp e với nhé!

  5. Minh Bảo 28/04/2009 lúc 12:51 Sáng

    Rùa ơi,thú thật mình đang làm bánh Pía Sóc Trăng đây.Có cả hảng bánh gia đình làm bánh in,bánh pía và bánh mặt trăng.Mấy món đó chưa có công thức chính xác trên mạng.Và mình nghĩ các công thức của Rùa cũng chưa chính xác.

    Có lẻ mình làm để kình doanh chứ không phải để ăn nên nó khác.Có gì mình học hỏi thêm ở nhau.(timnguoitrongmong7984@gmail.com)

    Mình vẫn mong cách chỉ dẫn tận tình của bạn để mình làm thành công chiếc bánh Trung Thu để bán.Nhưng thú thật mình vẫn chưa làm được.Có lẻ phải đi học thôi….ôi…………………………………

    Chúc Rùa luôn vui và may mắn nơi phương xa.khi nào về báo cho mọi người mừng nhé.Thân mến!

    • Khai Tâm 28/04/2009 lúc 7:41 Sáng

      Vâng, đúng là em có cảm giác bác trong nghề 🙂 Người mình nói chung có thói quen hay giấu công thức nên ở trên mạng này những công thức đáng tin cậy khá hiếm hoi. Cái mà em gõ ra là những bước em làm, có thể chưa chính xác và đòi hỏi sự luyện tập và rút kinh nghiệm qua mỗi lần làm.
      Làm bánh gia đình theo như những công thức trong này đặc biệt không phải để bán, nhất là bán theo hình thức đại trà. Ngay cả khi đi học, bác cũng sẽ có những kinh nghiệm riêng, sửa đổi công thức đó để có thể bán cho phù hợp với khẩu vị chung cũng như giữ giá thành không bị quá cao 🙂

      Chúc bác đi học được nhiều công thức hay để áp dụng vào kinh doanh nhé!

  6. Andee 27/04/2009 lúc 3:30 Chiều

    Mấy lần em cắt bằng cutter dạng tròn cũng toàn bị bỏ rìa, uổng ơi là uổng, lần này em sẽ học theo chị, gấp lại vừa nhanh lại còn tiết kiệm nữa, cám ơn chị đã chia sẻ nha! ^^

    • Khai Tâm 28/04/2009 lúc 7:30 Sáng

      Không có gì em. Chị vẫn làm như thế này, thậm chí chưa bao giờ cắt hình tròn như bình thường vẫn thấy. Mỗi lần cán bột là mỗi lần vất vả nên bỏ đi một chút cũng tiếc nhỉ 🙂

  7. Me MinhHa 27/04/2009 lúc 2:13 Chiều

    KT à, sau 5-6 năm tập toẹ làm bánh, vừa rồi chị mới dám bắt tay vào làm puff pastry để được vênh mặt với chồng con 🙂 Hai lần đầu thì tự thấy thành công, (mặc dù lần cán bột cuối cùng vẫn bị rách lớp lá ngoài cùng hihi)
    Hôm qua tưởng ngon làm croissant thì ôi thôi, bơ chảy, lá rách nát ngay từ lần cán thứ 2 😦
    Tự an ủi mình là tại lý do khách quan (thời tiết nónt) nhưng thực ra mình biết là tại mình đã không để cho bột và bơ có một độ “cứng/mềm” đồng nhất như giáo trình của cô giáo KT …
    Mình hứa sẽ phục thù vào kỳ nghỉ này!

    • Khai Tâm 28/04/2009 lúc 7:30 Sáng

      Chúc mừng bác với sự thành công của puff pastry. Làm hai loại bột cán lớp này cần nhiều sự kiên trì bác nhỉ 🙂 Nóng vội là dễ hỏng việc. Dạo này bác có còn đan lát làm đồ chơi cho Minh Hà không?

  8. Thuy 27/04/2009 lúc 8:44 Sáng

    Thèm pateso lâu lắm rồi mà vẫn chưa cán được bột ngàn lớp, thời tiết giờ lại nóng quá hu hu hu

  9. ngaT 26/04/2009 lúc 1:00 Sáng

    Bánh nhìn ngon quá chị ơi, vào bếp của chị ngày càng thích, tính chị tốt dễ thương & vui vẻ, ngày càng phục chị nhiều nhiều, nếu được cho em kết bạn với chị nha (vì nhiều khi em hay nói chuyện có vẻ thân tình nhưng chưa quen biết nhiều nên ngại chị không thích)

  10. Hua Bin 25/04/2009 lúc 10:14 Chiều

    Vừa nãy hỏi papa: “Bố có biết, khi mà bị sái cổ, thì ngoài muối nóng, ngải cứu còn có cách chữa nào khác không?” (Of course, not). “Con gái mách nhé, bố đeo tập dề vào bếp, tập cán bột mì, làm nấm kim chích, thái nhiều hành tây. Hành tây mà phát hơi cay, còn hơn muối nóng. (thank you for your medicine)

  11. thuha 25/04/2009 lúc 9:09 Chiều

    Trước tiên e chúc chị cùng gia đình có 1 cuối tuần vui vẻ và ấm cúng.
    E làm gateux dâu, thất bại chị ah, có lẽ cần phải cố gắng nhiều nữa.
    Mỗi lần vào bếp chị, có những món dù bình thường, e không thích, nhưng cũng phải tự hỏi “sao hấp dẫn thế nhỉ?”, đầu óc tay chân lại thấy ngứa ngáy.
    Ah, Pateso liệu có thể chiên thay vì nướng không ha chị?!

    • Khai Tâm 25/04/2009 lúc 9:16 Chiều

      À, cái này phải mượn lời… “Từ trái tim đến trái tim” bao giờ cũng sẽ thấy ý nghĩa hơn.

      Gateau dâu vì sao mà thất bại nhỉ? Em làm thế nào? và đây là lần thứ mấy? 🙂 Kỷ lục có người làm đến lần thứ 23 mới thành công – thêm một chút động viên nhé!

      Pateso không chiên được em ạ, vì vốn dĩ nó được cấu thành bởi 50% bơ + 50% bột, đủ béo lắm rồi. Khi chiên, nó sẽ vừa nở vừa ngấm thêm dầu vào giữa các lớp bánh. Và khi ấy, nó sẽ chỉ được dành để trưng bày trong hội những người gầy 😛

  12. thaomi 25/04/2009 lúc 8:54 Chiều

    Mạng của em bị cắt.
    Chị ơi, nhân tiện cho em hỏi: hôm trước em làm bánh rán, nhưng không có bột gạo tẻ, có phải vì thế mà bánh của em không được giòn phải không ạ? Mà sao vừng khi rán cứ rơi hết ra, không dính vào bánh chị ơi

  13. thaomi 25/04/2009 lúc 8:52 Chiều

    Chị ơi, bánh chị làm đẹp quá, thèm quá đi thôi. Chị hướng dẫn em cách làm vỏ bánh đi chị. Thanks chị nhiều nhiều!!!
    PS: hôm trước em làm bánh rán, nhưng ko có bột

    • Khai Tâm 25/04/2009 lúc 9:03 Chiều

      https://khaitam.wordpress.com/2007/02/28/puff-pastry/ đây là link đến công thức puff pastry.

      Bánh rán cần có tỷ lệ bột nếp + tẻ + khoai cho vừa vặn. Nếu nhiều bột tẻ thì bánh sẽ đứng nhưng bị cứng, không có thì bánh sẽ mềm, phải phụ thuộc vào phần khoai nhiều hơn.
      Vừng nếu không dính vào vỏ bột (nếu làm theo phương pháp nhồi bột nước ấm nhé), thì mình có thể nhúng tay vào nước, rồi xoa lên bánh. Vừng sẽ dính hơn. Dùng tay xoay tròn bánh một lần nữa là khỏi lo không dính 🙂

  14. Jolietran 25/04/2009 lúc 8:05 Chiều

    Em đang tính làm bánh này, nhưng cái phần bột ngàn lớp thì quá tầm với của học trò lớp mầm như em. Buồn

    • Khai Tâm 25/04/2009 lúc 8:36 Chiều

      Từ từ rồi mình luyện tập chứ có gì đâu mà phải buồn…

      • Jolietran 25/04/2009 lúc 11:29 Chiều

        Cảm ơn rùa động viên, tại mình xem cách làm bột ngàn lớp mà đầu óc cứ rối tung lên…vì đây là lọai bánh mà cả nhà mình ai cũng thích nên đã mua khuôn patêsô ngay ngày đầu mon men ý định làm bánh, chắc chắn buồn xong sẽ nhảy vào mần thử ngay. Chắc sẽ làm phiền bác lắm đây.

  15. jupiterian 25/04/2009 lúc 8:04 Chiều

    Hôm nay minh cũng đang hành xác với cái puff pastry này đây.:(( Heo mi, KT ơi, nếu bạt bánh dày những… 1cm mà k0 thể cán mỏng thêm được nữa vì bơ choe choét ra rồi, thì có thể dùng làm gì? Giúp mình nhé, đang nhét trong tủ đá rồi 😀

    • Khai Tâm 25/04/2009 lúc 8:35 Chiều

      Có thể dùng làm đế bánh pie hay tart cũng được ạ. Nếu để làm pateso hay gì tương tự e rằng sẽ chảy bơ và không nở đều như ý.

      • jupiterian 27/04/2009 lúc 1:42 Sáng

        Cảm ơn lời khuyên của bạn. Mình hỏi thêm nhá, việc k0 thể cán mỏng thêm cái puff pastry đó có thể phần nào nguyên nhân là do bột hơi khô hay k0? Lúc chưa bọc bơ thì mình thấy phần bột đó rất ổn, có điều trước đó, khi trộn bột trong KA thì đống bột k0 quấn lấy thanh trộn mà cứ chạy vòng vòng nên mình đoán là khô. (Hì, để mình còn thêm tí nước cho lần sau). À, mình nướng cái đế k0 đó lên ăn cũng ngon ghê í 😀

        • Khai Tâm 27/04/2009 lúc 7:03 Sáng

          Em chỉ nghĩ là cũng có thể do bột khô hoặc do tay cán bột không đều nữa nên bơ chỗ dày chỗ mỏng, “choe choét” 🙂

  16. honey pooh 25/04/2009 lúc 7:49 Chiều

    hứt hứt …
    hồi trước ở VN em cực kỳ thích cái bánh pateso này, giờ chị lại đăng ảnh lên làm em thèm ơi là thèm :((
    mà sao kh có công thức hả chị 🙂

    • Khai Tâm 25/04/2009 lúc 8:34 Chiều

      Công thức chị mới vừa gõ xong, hình như là lần thứ mấy viết lên rồi đấy.

      • honey pooh 26/04/2009 lúc 10:47 Chiều

        híc híc em đọc cái bài làm vỏ ngàn lớp mà sao thấy khó hình dung quá chị ơi , chắc bó tay mất :((
        thôi em sẽ tập từ mấy loại bánh thật dễ đã vậy 🙂
        chị ơi , chị học làm bánh và bắt đầu làm được bánh từ lâu chưa ạ , sao chị làm bánh giỏi thế 🙂

        • Khai Tâm 27/04/2009 lúc 7:07 Sáng

          Chị bắt đầu làm bánh linh tinh cũng lâu lâu rồi, hơn 10 năm. Tuy nhiên gần đây mới làm nhiều. Giỏi thì không gọi là giỏi được đâu, nhưng đủ để trổ tài mỗi khi nhà có khách, và vào bếp với những bữa cơm, tráng miệng mỗi ngày… Hôm nay có hình của gelatine đấy, tí xem nhé!

Bình luận về bài viết này