Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Bánh mỳ ngọt (Milk buns)

Công thức này nợ nần đã lâu, nay trả dần 🙂

Công thức:

– 150ml sữa tươi

– 1/2 trứng gà (đập trứng ra bát, đánh bông, lấy 1/2)

– 30g đường

– 5g muối

– 250g bột mỳ (bột mỳ dai – bread flour là tốt nhất)

– 5g men instant

– 40g bơ nhạt

Cách

1. Nếu dùng bread machine, xếp theo thứ tự sau: Sữa, trứng, đường, muối, bột mỳ, men.  Chọn chế độ “Dough”, khởi động máy.  Sau 8-10′ cho bơ vào.  Đậy nắp, bật máy tiếp tục cho đến khi máy tự tắt, xong công đoạn nhào và ủ bột lần 1.

2.  Nếu nhồi bằng tay hoặc bằng stand mixer, cũng xếp theo thứ tự đó, và nhào bột khoảng 10′, tốc độ nhỏ nhất.  Kiểm tra bột đạt hay chưa bằng cách lấy 1 miếng bột nhỏ, dàn mỏng, nếu bột mịn màng, bóng, khó đứt là đạt yêu cầu.  Cho bột vào tô/thau để ủ.  Đậy kín bằng khăn ẩm.  Có thể đặt trong lò nướng hoặc nơi nào ấm.  Ủ 60 phút.

Từ công đoạn này trở đi làm giống nhau:

Lấy bột ra khỏi tô/thau/máy breadman.  Đấm bột cho xẹp hết không khí.  Chia bột thành những phần nhỏ tùy ý.  Nếu dùng khuôn tròn thì chia ra khoảng 7 phần nhỏ (6 xung quanh và 1 ở giữa).  Để bột nghỉ khoảng 10-15′ trước khi nặn bánh.

Nặn bánh thành hình tròn bằng cách dàn miếng bột cho mỏng, sau đó gập các mép vào.  Sau cùng là vê cho tròn.  Xếp vào khuôn đã quét 1 lớp bơ.  Lưu ý chỉ xếp bột sao cho cao bằng 1/2 khuôn để còn chỗ cho bột nở sau khi ủ lần 2, và sau khi nướng.

Ủ lần 2: 40′ đến khi bột nở thêm khoảng 80%.

Vặn lò nướng 190 độ C, làm nóng trước khoảng 10′.  Cho bánh vào nướng 30-35 phút.

Lấy bánh ra khỏi khuôn ngay khi bánh chín.

202 responses to “Bánh mỳ ngọt (Milk buns)

  1. Hoàng My 26/02/2014 lúc 12:57 Sáng

    Cô ơi cho con hỏi nha, cô dùng bột mì bnhiêu % protein vậy ạ? Con nhìn bánh thích quá cơ^^. Con đag tính làm ạ nhưg vì con xài bột baker’s choice tới 13% protein lận, mà con dùg bột làm nhữg cthưc bánh mì đều bị khô, con lại ko rõ mình nên cho thêm bnhiêu nước. Không biết với cthưc này thì con có cần thêm nước không ạ, và thêm khoảng bnhiêu thì đc cô nhỉ?

    • Hoàng My 26/02/2014 lúc 1:00 Sáng

      À cho con hỏi thêm là lò nhà con 42l (con có mua nhiệt kế riêg để đo) con có cần điều chỉnh nhiệt độ so với cthưc ko ạ? Và nếu con làm dạng bun tròn thì nhiệt độ và tgian nướg như thế nào đc ạ?

  2. lan anh 21/02/2014 lúc 5:36 Chiều

    Chị ơi! Em xài nửa bmi nửa bột làm bánh mì được không chị?? Mà gấp các mép rồi vo tròn lại là ntn chị?? Em không tưởng tượng ra được…hixhix

  3. hằng 22/11/2013 lúc 2:27 Sáng

    chị ơi cho e hỏi sao bột e lại ko nở tí nào cả mặc dù e trộn bột như công thức hik buồn

  4. MAi 04/09/2013 lúc 11:11 Sáng

    Khai Tâm ơi cho mình hỏi, vì sao bánh mì mình nướng nó bị khô cứng ở mặt bánh và trong ruột lại còn sống zậy, bạn giúp mình với nhé

  5. tramg doan 07/07/2013 lúc 8:42 Chiều

    hôm nay e vừa làm bánh xog chị ạ, rất mềm, xốp, siêu siêu ngon. tuy lúc đầu nhào bột bằng tay hơi khó vs mệt 1 chút nhưng mà đáng lắm ạ ^^ em cảm ơn chị nhiều nhiều về công thức nhé ạ :X

  6. kieu dung 04/07/2013 lúc 7:23 Sáng

    Chao chi Khai Tam,em cam on chi rat nhieu lan nay em lai hoc duoc mon banh milk buns nay cua chi em lam nhan hotdogs va nhan custard banh no rat to va dep cong thuc cua chi em lam gap doi duoc 16 cai nhung luong yeast em chi dung co 8g ma no cung to lam banh ra rat ngon,lai em em tao hinh con sau cho nhan custard va hinh bat cheo nhu that bim cho nhan hotdogs .Mot lan nua em cam on chi rat nhieu va chi cho phep em duoc len trang cua chi hoc lam cac mon ngon va hap dan nay chi nha.Cho em tham hoi luon toan the nguoi than cua chi.Chao chi hen chi lan sau nhe.Em Kieu Dung

  7. lachode 13/05/2013 lúc 10:05 Chiều

    Cô Khai Tâm ơi, cháu trả bài nhé. Chẳng biết cô có thời gian đọc không, nhưng cảm ơn được lời nào thì cháu cứ hay lời ấy đã vậy.

    Cháu năm nay học lớp 10, quen nấu nướng mấy món ăn thông dụng thuần Việt từ lâu rồi, và cháu cũng thích nấu ăn lắm, cháu thích ở trong bếp hơn là đi ra ngoài ấy. Cháu mới tập tọe làm bánh gần đây thôi, mới làm thành công món sponge cake và mấy thứ bánh cookies , pudding. Mẹ cháu thích ăn bánh mì hơn cả. Thế là từ trước Ngày của Mẹ(12/5) 1 tuần, ngày nào cháu cũng ngồi đọc đi đọc lại công thức milk buns trong sách của cô (cháu mua hồi cuối năm 2011, có cả dấu chân dấu tay các em hì hì), rồi lên mạng research các lưu ý, kĩ thuật, xem hết clip này clip nọ đến tận hôm 11/5 mới bắt tay vào làm. Lần 1 nướng bánh, trong quá trình làm thì bột nở không mạnh lắm, cháu nghĩ là do khâu nhồi bột chưa thực sự đạt, nhồi khoảng 25 phút xong mà bột vẫn chưa mịn lắm, cháu sợ nhồi quá tay thì coi như vứt đi nên cứ mặc kệ đem đi ủ. Đến lúc ủ lần 2 thì bột có nở tốt, nhưng đến lúc cho vào lò nó lại xẹp xuống chứ không được tròn phồng như ban đầu. Bánh thành phẩm hơi quá lửa (tại cháu quên kiểm tra mặt bánh…) nên vỏ bánh khá cứng, ruột tuy chín đều nhưng không xốp, hơi vàng và còn mùi men. Cháu kết luận là do nướng hơi lâu và hơi nhiều men.

    Đến lần thứ 2 cháu làm, khâu nhồi bột vẫn gặp khó khăn như thế, có điều cháu làm bột ướt hơn nên bánh mềm hơn, tạo hình cũng tròn trịa hơn. Bánh thành phẩm vàng đều, có một lớp vỏ mỏng, giòn, ruột mềm, thơm, xốp hơn hôm trước một chút nhưng vẫn còn xa mới được phồng đẹp như của cô làm.

    Tóm lại là khâu nhồi bột cháu thấy không ổn. Cháu nhồi trên bề mặt là mâm nhôm, nhiệt độ phòng khoảng 28-30 độ C, men tốt bột ổn, cháu làm đúng theo hướng dẫn trên youtube, cảm giác bột ở tay hơi “mỏng manh” nên không dám nhiệt tình dồn lực ấn và miết. Là vì chưa đủ lực hay là tại làm chưa quen nên thế ạ?

    Dù sao thì món bánh của lần làm bánh thứ hai này ăn cũng khá ngon, mẹ cháu khen lắm ạ. Bữa tối nhân Ngày của Mẹ có món bánh mì, có gà nướng, có salad cá ngừ, thịt hầm (cái này là mẹ làm) – tóm lại là một thực đơn lộn xộn – cộng với một lọ tường lan – và mấy mẹ con – thế là cả nhà đều vui rồi ạ.

    Cháu cảm ơn cô rất nhiều vì công thức bánh này, cùng rất nhiều các công thức khác, và cả cảm hứng mà cô mang đến cho mọi người nữa ^^ Mong là cô cùng gia đình đã có một ngày chủ nhật – Ngày của Mẹ – thật đầm ấm và ý nghĩa!

    • chuoivuonnha 20/05/2013 lúc 1:39 Sáng

      Nếu em có mặt bàn gỗ hặc đá lớn lớn thì nên nhồi vào đấy, vì dùng mâm nhôm lúc nhào thường hay bị dính bột vào mâm, kéo lên kéo xuống lôi theo cả mâm 😉 mà mình cũng không thật thoải mái vì nó nhẹ, thao tác với bột khó khăn (anh cũng từng nhổi thử trên mâm rồi nên biết, nói chung nên tìm bề mặt khác chắc chắn hơn). Có lẽ đấy là lí do nhào bột lâu mà chưa được mịn, Còn vấn đề mùi men, với thời tiết VN thì nên giảm lượng xuống thì sẽ bớt chua. Điều cuối cùng, không chỉ riêng bánh mỳ mà còn các loại bánh khác nữa, phải làm thật nhiều lần mới nâng cao “tay nghề” được, không có kinh nghiệm nào quý báu bằng việc tự mình rút ra. Lúc ấy bánh mới thật ngon, ưng ý với mình. Chúc em sớm thành công 🙂

      • dutkhoatvoianh 05/10/2013 lúc 4:37 Chiều

        @chuoivuonnha
        anh chuoivuonnha ơi cho em hỏi, bánh em làm ra nồng mùi men lắm anh à, mặc dù em đã bớt lượng men xuống, thậm chí có hôm em bớt lượng men xuống đến nỗi mà thành phẩm em làm ra nó còn chẳng nở được mà vẫn còn mùi men. Là sao hả anh?
        Còn lúc em làm đúng theo công thức thì bánh nở tốt, đều, bánh để trong lò cả một đêm (em không bọc gì cả) mà vẫn mềm, nếu ăn từng lát bánh sẽ không nhận ra mùi nồng ấy nhưng nếu ngửi kĩ (hít vào sâu) sẽ thấy một mùi men rất khó chịu. Em ủ lần 1 là 1 tiếng, lần 2 30 phút. Có lần em ủ lần 1 55 phút, lần 2 50 phút, thậm chí có hôm lần 1 là 30 phút, lần 2 cũng 30 phút mà chưa bao giờ hết cái mùi ấy. Giúp em với.

  8. MyHai's Home Home 05/05/2013 lúc 5:26 Chiều

    banh mi ngot ( milk buns cua Khai Tam ) no xop, dep

  9. Linkly 14/11/2012 lúc 7:29 Chiều

    KT ơi, chị hỏi chút. Cái nhân chocolate cho vào milk buns này làm thế nào? Con bé nhà chị chỉ thích chocolate thôi 😉

    • chuoivuonnha 18/11/2012 lúc 6:12 Chiều

      Cách đơn giản nhất là bác có thể cho nguyên miếng chocolate vào ạ, loại đắng vừa vừa thôi. Lúc nướng xong nó cũng sẽ tan ra và hơi thấm vào bột một chút, ngon 😛 Chị Rùa có cách gì hay chia sẻ nhẻ

      • Linkly 23/11/2012 lúc 11:26 Sáng

        Cảm ơn cậu chuoivuonnha, lâu rồi không thấy cậu có mặt ở Bếp Rùa :). Chị sẽ thử theo cách của cậu trong lúc đợi cách khác của KT.

Bình luận về bài viết này