Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Hôm nay ngày Giỗ Tổ

Mùng 10 tháng Ba. Chẳng có cặp bánh chưng, không có đôi bánh dày cúng dâng lên vua Hùng.  Nếu ở nhà thì bàn thờ gia tiên sẽ có hai thức ấy, kèm theo quả cau lá trầu.  Quả cau, vì nó là một loại quả có NHÂN.

Con gái năm nay lên lớp 2, học tại một trường tiểu học ở Nhật.  Ngày thứ Hai sau lễ khai giảng, học những 6 tiết nên về muộn hẳn so với lịch học của năm lớp 1.

Con đi học về kể chuyện ở lớp, chuyện bạn bè mới, cô giáo mới, lớp học và chỗ ngồi mới.

Đang nói say sưa, như chợt nhớ ra, con hỏi tại sao Nga “tranh nhau” 4 hòn đảo phương Bắc “của Nhật”, tại sao Trung Quốc lại “đòi” quần đảo Senkaku, và Hàn Quốc nữa, tại sao? Và con lại bảo “Cô giáo nói với các con rằng các hòn đảo đấy là của Nhật Bản”.

Mẹ phải thú nhận rằng mình dốt, bởi dù có biết đến các vấn đề tranh chấp con vừa hỏi, nhưng mẹ không có ý kiến bên nào đúng bên nào sai, và của ai.  Cho dù mẹ có biết rõ là của ai, mẹ cũng không phân xử được. Chuyện không đơn giản như khi con và em tranh nhau một món đồ chơi, quan trọng nhất là vì những tranh chấp đấy chẳng can hệ gì đến cuộc sống của gia đình mình.

Mẹ lại hỏi con “Con có biết nước Việt Nam mình cũng có 2 quần đảo đang bị các nước khác chiếm lấy, giành là của họ không?”  Con trả lời “Con không biết. Sao lại phải tranh nhau hở mẹ?”  Con hỏi mà như không cần mẹ trả lời…  Cũng may, vì mẹ chẳng biết phải trả lời thế nào để con hiểu được.  Nhưng có một điều mẹ muốn nói, TRƯỜNG SA và HOÀNG SA là CỦA VIỆT NAM, chứ không phải của nước LẠ nào cả.  Nhất là chẳng phải của cái thằng lưu manh mang danh bạn 16 chữ vàng 4 tốt nhưng chuyên bắt bớ, sát hại ngư dân đồng bào của mình và đòi tiền chuộc một cách bất nhân bất nghĩa.

Và con phải ghi nhớ lấy điều này, đặc biệt vì hôm nay là ngày Giỗ Tổ.

19 responses to “Hôm nay ngày Giỗ Tổ

  1. Diễm 25/04/2011 lúc 7:36 Chiều

    Cảm ơn chị vì bài viết, đọc mấy câu cuối thật là thống khoái chị ạ. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Muôn đời là vậy!

    • Khai Tâm 26/04/2011 lúc 12:12 Chiều

      Ừ, là của Việt Nam.

  2. Thu Vân ( dâu đỏ) 17/04/2011 lúc 8:00 Chiều

    Mình rất thích cách nói of bồ đấy !!!!Là người VN mà đúng không ,nhưng nói vẩn là nói khg lay chuyển được thứ gì cả đâu ,báo chí nói đầy ra nhưng mình là dân đen chỉ biết khoanh tay mà dòm thôi …..nói ra là bị cứa đấy nên mình chỉ biết nhìn mà thôi,thương lắm bồ ơi,vì bồ ở xa quá….Mình thương chúc cho cả nhà bồ luôn gặp may mắn trong cuộc sống va có các con ngoan bên cạnh là ox nămbờoan nhe .

  3. Bé bự 15/04/2011 lúc 11:30 Chiều

    Em ủng hộ chị. Mặc dù thích truyện TQ nhưng em vẫn luôn ghi nhớ, mình là người VN, Hoàng Sa và Trường Sa từ thưở khai sinh lập địa đến nay là của VN.

    Em chúc cho chị và ông xã sức khỏe dồi dào, các bé ăn mau chóng lớn, gia đỉnh luôn vui vẻ hạnh phúc.

    • Khai Tâm 22/04/2011 lúc 7:27 Chiều

      Cảm ơn em.

  4. Minhbeo 13/04/2011 lúc 1:34 Chiều

    chị ơi, trước giờ em toàn vô đọc chùa, xài chùa công thức của chị mà viết ko phản hồi, bệnh lười kinh niên rồi, nhưng dù là vì lý do gì vẫn là thực xin lỗi chị >.< cảm ơn chị nữa ❤
    Hôm nay đọc bài này của chị, thực không com ko được. Không biết nói gì, chỉ là tự dưng thấy tự hào vì mình là người Việt ❤
    Cảm ơn chị ❤

  5. 13/04/2011 lúc 10:48 Sáng

    Ước gì có nhiều blogger nổi tiếng dám đứng ra nói như Khai Tâm. Nhìn cách Tung của hung hăng với với những nước khác không riêng gì VN là thấy như thế nào rồi. triệu dương, mình tin chắc một điều không phải người dân VN

  6. HwangNguyen 13/04/2011 lúc 9:07 Sáng

    @Triệu Dương:
    – dựa vào cái gì để phân biệt vấn đề là của ai hả bạn?
    – “trước đây” là khi nào vậy Triệu Dương?
    – “chỉ là vấn đề lịch sử” ai làm nên cái gọi là lịch sử hả Triệu Dương?

    • minhhien 13/04/2011 lúc 12:23 Chiều

      @Triệu Dương: tôi thấy Rùa nói thẳng chứ không xách mé gì hết. Bạn đã dẫn chứng thì nên dẫn chứng thêm từ nhiều nguồn khách quan hơn chỉ là dựa vào 1 chiều của lịch sử Trung Quốc. Nếu bạn là người Trung Quốc và muốn bảo vệ cho lý lẽ hay danh dự gì đó thì đây không phải chỗ dành cho bạn.
      @ Rùa: Xin lỗi Rùa vì vì tôi comment hơi tùy tiện. Cám ơn vì bài viết của bạn.

  7. Triệu Dương 13/04/2011 lúc 7:37 Sáng

    vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa thực ra là vấn đề của các bậc lãnh đạo, muốn đấu tranh giành lấy quyền lợi về cho mình. Tham luận của Khoa Sử học, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc cũng nhận định vấn đề khách quan là trước đây Hoàng Sa và Trường Sa chỉ là thuộc biển Đông, không thuộc TQ lẫn VN. Nhưng em thấy cách chị gọi người Trung Quốc như thế là xách mé đấy, không nên đánh đồng tất cả là đồ lưu manh, chỉ là vấn đề lịch sử. Trước đây phát xít Nhật xâm lược Việt Nam, Trung Quốc, …tạo nên hình tượng Nhật lùn cuồng dâm man rợ.

    • Khai Tâm 13/04/2011 lúc 7:59 Sáng

      Món đồ mà một thằng lưu manh dùng vũ lực cưỡng đoạt được của người khác sẽ không bao giờ được người ta công nhận là của nó. Lãnh thổ và tài nguyên do cha ông để lại thuộc quyền sở hữu của tất cả những ai mang dòng máu, quốc tịch Việt Nam, không riêng “các bậc lãnh đạo”. Là công dân, tôi nhớ điều này. Là một người mẹ, tôi có trách nhiệm dạy con phải ghi nhớ.

      • Lan 13/04/2011 lúc 10:07 Chiều

        Hoan hô chị Rùa, em khâm phục sự thẳng thắn và cách trả lời của chị! Chỉ có con người nào ko mang quốc tịch Việt Nam mới nói Hoàng Sa và Trường Sa là ko của Việt Nam!
        Đây là bài viết mà em thích nhất từ nào tới giờ đấy ạ, đọc nó em cảm thấy yêu quý chị càng nhiều!

        • mixxu 17/04/2011 lúc 6:04 Sáng

          Em cung ung ho cho KT, ngay ca khong o trong nuoc ma doc tin thay nhuc nhoi lam, het muon chiem dao, lai bat bo tau thuyen, doi tien chuoc, dung la cai bon luu manh. Em o ben Uc, bon TQ cung chang tot dep gi, tat nhien o dau cung co nguoi tot nguoi xau, nhung bon no luc nao cung muon Vn la thuoc ve chung no, cuoc song thi bon chen, bay muu tinh ke hai nguoi, dung la bon tieu nhan

    • olive 13/04/2011 lúc 8:55 Sáng

      em dong y voi chi Rua. Viec Hoang sa truong sa chang fai rieng cua cac bac lanh dao. Con viec “Tham luận của Khoa Sử học, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc cũng nhận định vấn đề khách quan là trước đây Hoàng Sa và Trường Sa chỉ là thuộc biển Đông, không thuộc TQ lẫn VN.” : cha?ng nhe~ nguoi ta lai publish 1 bai` ghi la, ro rang la cua VN, sao nha nuoc TQ lai chiem do’ng. Ban thu nghi xem neu co’ article nhu the, Chinese government co’ cho publish ko?

    • Jigme_Lahmo 14/04/2011 lúc 9:26 Chiều

      Tôi thấy chẳng có gì là xách mé cả! Không lẽ nói đúng sự thật là xách mé à? Là người VN, tôi cảm thấy nổi da gà mỗi khi phải nghe nói về TQ trên các báo đài là ” bạn láng giềng 16 chữ vàng 4 tốt”. Ấn tượng của tôi về TQ chỉ là lũ thâm nho, lúc nào cũng tính kế hại người, cướp đất, lợi dụng lúc khó khăn đánh lén. Hoa quả của TQ xuất sang VN toàn chất bảo quản độc, quần áo cũng phẩm màu độc gây ung thư da, gia vị TQ gây ung thư,sữa nhiễm melamine… Thử hỏi những hành động đấy ko phải lưu manh thì là gì? Là khốn kiếp à?! Nếu nói “Tham luận của Khoa Sử học, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc cũng nhận định vấn đề khách quan là trước đây Hoàng Sa và Trường Sa chỉ là thuộc biển Đông, không thuộc TQ lẫn VN” thì bản đồ từ thời vua Bảo Đại, quần đảo HOÀNG SA, TRƯỜNG SA đã thuộc lãnh thổ của VN rồi! Tham luận của Khoa Sử học, ĐH Khoa học xã hội & nhân văn cũng ghi rõ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM! Chẳng phải tôi là dân VN nên tôi muốn bảo vệ quyền lợi của mình hay các bậc lãnh đạo có nghĩa vụ phải bảo vệ quyền lợi của đất nước mình. Chúng tôi chỉ đang nói & bảo vệ SỰ THẬT! Cái gì thuộc về chúng tôi thì sẽ là của chúng tôi. Chúng tôi công khai bảo vệ chủ quyền đất nước tôi chứ ko phải lén lút ban đêm & lợi dụng lúc quân đội VN sơ hở thì cho máy bay chở vật liệu vào xây mốc bảo vệ, lấn chiếm lãnh thổ của nước khác 1 cách đê hền như mấy thằng lưu manh, gian tham!

  8. Phong Linh 12/04/2011 lúc 10:45 Chiều

    chào chị,e là 1 khách ẩn danh thường ghé qua, nay đọc bài viết này của chị, muốn nói chúng ta là người Việt, chúc chị và gia đình luôn vui

  9. khanh linh 12/04/2011 lúc 9:07 Chiều

    Bác rể em là Tư lệnh vùng 4 hải quân cũng nói y như chị!! Cuộc chiến đòi lại còn lâu dài nhưng nhất định là của mình thì mình sẽ đòi được. Em tin như thế. Yêu chị rùa và bạn Miumiu đang ở trong bụng chị ! :X

  10. Axel 12/04/2011 lúc 8:38 Chiều

    Hi,
    Chi la nguoi thuong xuyen ghe tham bep rua , doc cac bai viet cua em va chiem nguong tai noi tro cua em ( thinh thoang co dieu kien va thoi gian chi cung thuc hanh doi chut vi ban than rat thich vao bep tu minh thu nghiem cac mon an moi cho gia dinh).
    Dinh chi lam doc gia bi mat nhung hom nay doc tan van cua em ve ngay gio To ,chi ko the ko feedback …
    Cam on em vi nhung cau viet nhe nhang ma sau sac, nhan nghia.
    Mong rang VN ngay cang co nhieu nguoi co TAM voi cuoc doi, voi the he tuong lai nhu em.
    Sap toi em sinh em be, chac moi nguoi con lau lam moi duoc doc cac bai viet cua em.
    Chuc em va 3 be rua cung rua bo luon binh an , hanh phuc.

  11. Linh mèo 12/04/2011 lúc 7:35 Chiều

    Thích câu kết!
    Mèo làm cùng phòng với 1 bác Tung Của, bác ý bảo Hoàng Sa của mình bị gọi là Nam Sa ở TQ, và bác ý bẩu với mèo là: “mày mà tới đó thì bị TQ bắn bùm vì mày ko có ID card, còn tao thì ok,”, mèo cũng bẩu là “mày mà tới đó thì bị quân VN bắn bùm vì mày cũng ek có ID card của VN, tao thì có” 😀

Trả lời

