Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Lễ Phật đầu năm

Chùa Ishiteji (Ishi = Đá, te = tay, Isihteji = Thạch Thủ Tự), ngôi chùa thứ 51 trong số 88 ngôi chùa cổ của vùng Shikoku là điểm đến của cả nhà vào một trong những ngày đầu năm mới.

nyIMG_4579

Tượng của nhà sư Không Hải (Hoằng Pháp), người sáng lập giáo phái Tịnh ngôn tông của Nhật Bản ở trên núi

Cách nhà không quá xa, cả nhà đạp xe đến thăm Chùa, lễ Phật.

Chùa Ishiteji là một ngôi chùa khá đặc biệt so với các ngôi chùa khác ở Nhật với nhiều kiến trúc lạ. Và… rất nhiều tượng. Ngoài ra, nơi đây còn có một đường hầm trong đó bày rất nhiều pho tượng nhỏ, nghe nói rằng, nếu như đi qua đường hầm đó, đặt tay vào tất cả các tượng Phật có trong đó thì cũng giống như đã đi được hết 88 ngôi chùa cổ.

Tượng đức đại hiếu Bồ Tát Mục Kiền Liên. Thực ra tên các pho tượng mình không được biết chính xác. Một số thấy “quen” thì tự suy luận. Như bức tượng dưới đây, lần đầu tiên đến thăm Chùa cách đây 4-5 năm, mình không biết là Bồ Tát Địa Tạng Vương hay Bồ Tát Mục Kiền Liên nhưng nét mặt thấy còn trẻ và Ishiteji có tích liên quan đến sự bố thí nên chắc là tượng ngài Mục Kiền Liên theo tích ngài Mục Liên xuống địa ngục cứu mẹ là bà Thanh Đề.  Vì vậy, trong bài viết nếu viết có sai sót mong  mọi người sửa giúp và thứ lỗi, do kiến thức của người viết có nhiều hạn hẹp.

nyIMG_4583

Phía bên cạnh là tượng đức Bồ Tát Quán Thế ÂmnyIMG_4584

Qua một cây cầu đá nhỏ bắc qua con mương nước là nơi rửa tay và dãy hành lang dài dẫn vào sân chính của chùa.  Tượng đức Phật bồng một đứa bé ẵm ngửa, kích thước nhỏ, bằng đá được đặt trên một phiến đá lớn, chính là cây cầu bằng đá khi xưa Đại sư đã từng đi vào Chùa.  Cây cầu đá nhỏ này hiện được coi là một di tích, không ai được phép đi lên.

Rất nhiều trong số những bức tượng này mình không được biết rõ tên cũng như tích cổ vì không có chú thích (nếu có cũng chưa chắc đã đọc được)nyIMG_4589

nyIMG_4590

Bệ đá hình hoa sen ở giữa bồn nước.  Ngay gần đó là một pho tượng với tư thế rất lạ.  Pho tượng này gắn liền với câu chuyện liên quan đến xuất xứ của tên Chùa.

nyIMG_4597Câu chuyện về một người có tên Saburou Emon, là một người rất giàu có, có 8 người con.  Tuy giàu có nhưng Saburou Emon lại là người rất tham lam, keo kiệt.  Có một vị sư thường hay đi khất thực, mỗi lần gõ cửa nhà ông thường bị xua đi, thậm chí dùng chổi đánh đuổi.  Đến lần thứ tám, vị sư đó bị Saburou Emon cầm chổi đánh đến ngã, chiếc bát trên tay rơi xuống đất vỡ thành 8 mảnh.  Sau lần đó, không thấy vị sư không xuất hiện trước nhà Saburou Emon nữa.

Nhưng sau đó, cứ mỗi năm ngày, một đứa trẻ nhà Saburou Emon lại chết đột ngột. Trong những ngày khủng khiếp đó, sau khi đứa con cuối cùng qua đời, Saburou Emon nằm mơ thấy Koubou Daishi.  Koubou Daishi chính là vị sư khất thực, cũng chính là người xây nên 88 ngôi chùa ở vùng Shikoku.  Khi đó Saburou mới nhận ra mình đã đối xử rất tệ với một vị cao tăng, và ông muốn gặp vị Đại sư đó để nói lời xin lỗi.

Chỉ biết đến 88 ngôi chùa nhưng không thể biết được Koubou Daishi đang ở ngôi chùa nào nên Saburou Emon đi bộ đến từng ngôi chùa với mong muốn tìm gặp vị sư hôm nào.  Đi đến ngôi chùa nào, ông cũng được cho biết Koubou Daishi mới rời đi, và ông để lại danh thiếp. Hiện giờ, những danh thiếp đó vẫn tồn tại sau hơn 1200 năm, được 88 Chùa bảo quản cẩn thận.

(Trên đường đi, cả nhà Rùa gặp những cư sỹ mặc bộ quần áo màu trắng, đi dép cỏ, tay chống gậy, đầu đội nón, vai đeo ba lô. Nếu mỗi ngày đi 30km thì trong vòng 1-2 tháng mới có thể đi hết 88 ngôi chùa trong vùng!)

Saburou Emon đi đến 20 lượt mà vẫn chưa gặp được Koubou Daishi. Khi ông sắp chết, bỗng nhiên Koubou Daishi xuất hiện trước mặt. Sabubou Emon nói lời xin lỗi.  Nhà sư hỏi ông có mong muốn gì không?  Saburou Emon nói muốn được đầu thai vào gia đình Kawano.  Koubou Daishi viết chữ “Saburou Emon tái sinh” trên một viên đá và đưa cho Saburou cầm trong tay. Và Saburou Emon chết.

Năm sau đó, có một đứa trẻ sinh ra trong gia đình Kawano (sau này trở thành Lãnh chúa của một vùng, với tâm nguyện là nếu được làm lãnh chúa, ông có thể giúp đỡ được nhiều người hon). Đứa bé chào đời với bàn tay nắm chặt. Sau khi mở được ra, viên đá có chữ đã được tìm thấy.

Cũng trong thành phố Matsuyama có một ngôi chùa đánh dấu nơi sinh của vị Đại sư, và gần đó là một di tích khác, cho rằng là nơi Saburou Emon gặp mặt Đại sư trước khi chết.  Và còn đó 8 ngôi mộ của 8 người con.

Trước bức tượng Saburou Emon trong tư thế quỳ với bàn tay nắm chặt là chiếc bát.

nyIMG_4598 Trong chùa có một hòn đá được cho rằng là hòn đá năm xưa trong bàn tay đứa trẻ. (Nhưng mà nó rất rất rất to so với bàn tay của một đứa trẻ sơ sinh!)

(Nói thêm về Koubou Daishi.  Đại sư Koubou (Kobo), chữ là 弘法, Hán-Việt có nghĩa là Hoằng Pháp, còn được biết đến với tên Đại sư Không Hải (空海), là vị cao tăng sáng lập ra môn phái Chân ngôn tông (một loại Mật tông tại Nhật).  Hoằng Pháp đại sư có thời gian tu học Phật Pháp tại Trung Quốc, là đệ tử của Ngài Huệ Quả. Sư cũng mở trường dạy nghệ thuật và khoa học, chấp nhận mọi người theo học, dạy các môn học thế gian và siêu thế gian, kể cả đạo lí của Khổng Tử và Lão Tử.  Sư cũng nổi danh trong các ngành khác như hội hoạ, điêu khắc và kĩ thuật.  Sư rất quan tâm đến việc học Phạn ngữ vì cho rằng chỉ với ngôn ngữ này, ý nghĩa của những Man-tra và Đà-la-ni mới thể hiện trọn vẹn. Sư và các môn đệ cũng là những người đầu tiên kết hợp truyền thống Thần đạo (ja. shintō) với Phật giáo và đưa các vị Tổ của Thần đạo lên hàng Bồ Tát.  Các nhà nghiên cứu cho rằng không phải Koubou Daishi là người xây nên 88 ngôi chùa, nhưng rốt cuộc thì những Phật tử lại tin, và như vậy là đủ.

Bên cạnh đó, ngôi chùa thứ 75 trong hệ thống 88 ngôi chùa chính là nơi Đại sư được sinh ra.  Ngôi chùa này do cha của Đại sư xây tặng con trai, sau khi con đi tu học Phật Pháp tại Trung Quốc trở về Nhật.

Ngoài 88 ngôi chùa cổ được đánh số thứ tự những bước tu hành của , trong vùng Shikoku có đến hơn 200 ngôi chùa khác nhưng số chùa này được gọi chung với tên gọi “Chùa thứ 89”

Con số 8 trong đạo Phật có thể mang hàm ý nhắc đến Bát Chính Đạo (8 con đường diệt khổ cầu giải thoát): Chính kiến tức là tín ngưỡng đúng đắn, Chính tư duy tức là suy nghĩ đúng đắn, Chính ngữ tức là nói năng đúng đắn, Chính nghiệp tức là chọn nghề nghiệp mưu sinh đúng đắn, Chính mệnh tức là sống đúng đắn, Chính tịnh tiến tức là mơ tưởng đến những điều đúng đắn, Chính niệm tức là tưởng nhớ đến những điều đúng đắn, Chính định tức là tập trung tư tưởng đúng đắn.)

nyIMG_4591

nyIMG_4596

Nếu cổng chùa Việt có tam quan thì chiếc cổng bằng gỗ này là đặc trưng chùa ở Nhật. Hai bên là hai pho tượng bằng gỗ “Ông Thiện và Ông Ác” tượng trưng cho hai mặt của cuộc sống. Thiện không đúng thời điểm là Ác, mà Ác đúng thời điểm lại chính là Thiện.

nyIMG_4600

nyIMG_4614

Cả nhà xếp hàng để lễ Phật. Hàng đôi, ba người nhưng rất trật tự, từ cửa ngoài vào sâu đến bên trong.  Ở đây không có ai đội mâm lễ, không có oản, cũng chẳng có xôi, thậm chí không trái cây hoa quả.  Mỗi người chuẩn bị trên tay một vài đồng xu để ném (đúng là hành động ném) vào chiếc hòm lớn đặt trước chánh điện rồi chắp tay khấn. Họ khấn thầm nên đạo hữu đứng ngay sát bên cũng không biết họ “xin” gì.nyIMG_4616

Trong lúc xếp hàng, con gái hỏi mẹ “Xin thế này có được THẬT không hả mẹ?”  Mẹ trả lời “Thật con ạ, chắc chắn sẽ được, nếu con THỰC SỰ mong muốn. Lát nữa, con muốn cầu xin gì thì cứ chắp tay lại rồi “nói” ở trong đầu điều ấy nhé.”nyIMG_4617

Đi ngang qua nhà gác chuông, phía bên tay trái, nơi đây mọi người khi lễ Phật xong sẽ xuống và (tiếp tục) xếp hàng để chờ tự tay đánh chuông đồng.nyIMG_4619

Phía tay phải của sân là nơi viết sớ cầu annyIMG_4625

Nơi góc sân rộng này, vào đêm Giao Thừa đã đốt rất nhiều ngọn nếnnyIMG_4626

nyIMG_4627

Trước mặt là sườn núi, người đi lên, người đi xuống. Từ trên đỉnh núi (nơi đặt tượng Phật), có thể nhìn bao quát một phía thành phố

nyIMG_4634

Hành lang chánh điện có nơi thắp những ngọn nến trắng, trên nến có viết lời cầu nguyện khác nhau.  Khi đến chùa không phải mua sắm mang từ nhà. Ở cạnh đó có một chiếc bàn có đầy đủ nến và hương thơm.  Nến thì 50Y/cây và hương 100Y/bó nhỏ độ chục nén. Ai mua thì bỏ tiền vào hộp gỗ.nyIMG_4644

Mẹ chọn cây nến cầu sức khoẻ cho Nguyên An. Còn Thanh Thư và Đông Nghi tự chọn điều mong muốn của mình.  Cả ba chị em thắp nến và cắm vào chân nến, riêng LL có sự trợ giúp trực tiếp từ người thân.nyIMG_4657

Phía bên phải của Chánh Điện là khu di tích cấp quốc gia có tên Kariteimoten-do, thờ vị Bồ Tát bảo hộ cho các bà mẹ và em bényIMG_4669

nyIMG_4677

nyIMG_4678

Trên cột có buộc những lá bùa vải cầu bình an cho mẹ con, dưới đất trải đầy những viên sỏi ghi tên người mẹ, ngày tháng năm sinh của em bényIMG_4679

nyIMG_4680

và rất nhiều tượng nhỏ mang hình phật/bồ tát bồng em bé.nyIMG_4681

nyIMG_4682

nyIMG_4683

nyIMG_4685

nyIMG_4688

nyIMG_4689

Chuông trước gian thờnyIMG_4703

nyIMG_4704

Phía bên trái chánh điện là dãy nhà gỗ có tượng gỗ thờ bồ tát Quán Thế Âm (?)nyIMG_4705

nyIMG_4708

Dưới chân bức tượng Phật đội nón cầm bát và trượng là một đường hầm thông sang phía bên kia, được làm xuyên qua lòng núi.  Bên trong cũng có rất nhiều tượng, và đặc biệt là không có đèn!nyIMG_4709

nyIMG_4712

nyIMG_4713

nyIMG_4714

nyIMG_4725

nyIMG_4726

nyIMG_4729

nyIMG_4730

Sau khi đi một vòng, thỉnh chuông đồng xong, sang phía đốt hương trầm.nyIMG_4732

Khoảng sân lớn có những chiếc thùng tôn, nhà chùa đốt cành cây khô để mọi người sưởi ấmnyIMG_4734

Từng hàng người vẫn xếp hàng dài để lễ PhậtnyIMG_4749

nyIMG_4753

Bên đỉnh đốt hương, từng bó hương ngắn được thắp rồi đặt tất cả bó vào đỉnh.  Ai cũng bắt lấy những làn khói, xoa lên đầu, mặt, tay, chân, đằng trước đằng sau…nyIMG_4755

nyIMG_4761

nyIMG_4765

Bên kia, em bé được bố bồng lên để thắp nến. Nhưng… cứ cắm xong, bố chưa kịp đặt trở lại xuống đất, chiếc nến đã bị thổi tắt. Cứ như là sinh nhật!

nyIMG_4771

nyIMG_4777

Dưới chân toà tháp 3 tầng là nơi niệm hồng danh chư Phật. Tất cả các vị Phật đều có tên, khi đọc tên Phật thì chạm tay vào chiếc gối nhỏ.nyIMG_4779

nyIMG_4781

nyIMG_4785

Ai xin được thẻ xâm may mắn thì mang về nhà, còn những quẻ nào không tốt thì buộc vào đâynyIMG_4786

nyIMG_4792

nyIMG_4794

nyIMG_4799

Hỏi con gái, con đã cầu nguyện gì?  Con trả lời “Con RẤT muốn cả nhà khoẻ mạnh và vui vẻ sống cùng nhau.”  Mẹ bảo, “Con RẤT muốn, thế là sẽ thành hiện thực thôi.  Vì có cả mẹ, cả bố cũng rất muốn điều này nữa.”

Bên hông chùanyIMG_4801

nyIMG_4802

nyIMG_4804

Ngoài lối dẫn vào chùa là hàng quán, nơi bán đồ trưng bày. Năm sau là năm Quý TỵnyIMG_4805

Chuỗi tràng hạtnyIMG_4806

Bức tượng rắn (rất nhiều trong số đó giống con lươn :P)nyIMG_4807

nyIMG_4808

nyIMG_4809

Và cả các quán thịt nướng, takoyaki. Vâng, trước cổng Chùa ở đây có bán đồ mặn, nyIMG_4811

nyIMG_4812

nyIMG_4814

Gặp lại tượng Saburou Emon trước khi rời chùa. Xin nhớ đến hạnh Bố Thí.nyIMG_4822

nyIMG_4820

nyIMG_4837

nyIMG_4838

nyIMG_4841

Thăm Chùa Nhật ngày đầu năm, bỗng dưng nhớ đến tổ của thiền tông Việt Nam, chép lại tặng bạn bè khắp nơi. Chúc một năm đủ sức, đủ tâm để đạt hạnh bố thí.

Cư trần lạc đạo thả tùy duyên,
Cơ tắc san hề khốn tắc miên.
Gia trung hữu bảo hưu tầm mích,
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.

(Cư Trần Lạc Đạo – vua Trần Nhân Tông)

Dịch:

Ở đời vui đạo hãy tùy duyên,
Đói đến thì ăn mệt ngủ liền.
Trong nhà có báu thôi tìm kiếm,
Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền.

Advertisements

9 responses to “Lễ Phật đầu năm

  1. Phương-Thảo 05/01/2013 lúc 9:31 Chiều

    Bạn thân mến,
    Mình ở Tokyo 2 năm, rất lâu rồi, và có nhiều kỹ niệm tuổi thơ không quên được. Rất cảm ơn bài viết, hình ảnh gợi nhớ những năm xưa vì không biết bao giờ mới có thể trở lại chốn cũ.

  2. bi02 05/01/2013 lúc 12:10 Chiều

    Hà nội mấy hôm nay rét lạnh, vào bếp mình hôm nào cũng ấm áp quá mẹ Rùa ạ. Đọc bài thơ em chép tặng mọi người, thấy bình yên thư thái lạ. Cảm ơn em nhiều nhé.

  3. QuocThanh 04/01/2013 lúc 1:20 Chiều

    Khai Tâm – Tên bạn đã nói lên một phần con người bạn, mở lòng ra với mọi người. Lần nào đọc bài viết của bạn cũng thấy nhẹ nhõm và đầy chia sẻ. Cám ơn Khai Tâm nhé.
    Chúc bạn cùng gia đình gặp nhiều may mắn và hạnh phúc trong năm mới.

  4. megy 03/01/2013 lúc 5:18 Chiều

    Đọc bài này của cậu thấy thật thư thái, ý nghĩa. Chúc năm mới bình an, hạnh phúc nhé!

  5. Cường Ngân 03/01/2013 lúc 4:28 Chiều

    Like bài viết này của chị quá. Đầu năm, không khí lành lạnh đọc bài viết này của chị thật thích hợp. Chúc gia đình chị một năm mới hạnh phúc. (và em có thể chúc chị có thêm một em rùa con nữa không?)

  6. Cầu vồng 03/01/2013 lúc 2:55 Chiều

    Bài viết hay và ý nghĩa quá chị ạ, nhất là những câu thơ cuối, em cảm ơn chị!

  7. Na và Nấm 03/01/2013 lúc 10:03 Sáng

    Cảnh người và chùa ở đây thật đẹp, thiêng liêng, ko có cảnh chụp giựt, bát nháo, chen lấn như ở chùa VN nhỉ. Mình buồn nhất khi đi chùa VN là cảnh người ta bán những con chim, cá, rùa con để phóng sinh. Giá mọi người đừng phóng sinh thì bọn chúng có lẽ sẽ không bị bắt từ khi còn nhỏ xíu như vậy. 😦

  8. Ngoc Ha 02/01/2013 lúc 9:22 Chiều

    Me Rua a, khong hieu sao nhin nhung hinh nay minh lai nho den cuon tieu thuyet Den khong hat bong cua Nha van Watanabe minh doc lau lam roi, tu thoi truyen con in giay den si. Ma chua cua Nhat ban dep qua, co nhieu anh minh khong hieu lam- cai ma co nhung cai tui be xiu treo tren cot y hi hi. Nhan dip nam moi, chuc ca nha Rua luon manh khoe, hanh phuc.

  9. Móm 02/01/2013 lúc 7:38 Chiều

    Xem hình không tiếng nhiều thắc mắc quá chị ơi:) Tuy mới là tết Tây chứ chưa đến tết ta nhưng vẫn chúc gia đình chị Rùa mạnh khỏe, vui vẻ ạ:)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: