Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Trẻ con học nói, người lớn thành tính cách

Nhà mình có LL 22 tháng tuổi đang học nói.  Như một tờ giấy thấm, tất cả những gì phát ra tiếng xung quanh đều được ghi lại và vận dụng những lúc thích hợp. Từ hay ho hoa mỹ lịch sự xem ra lại được người ta bị bỏ qua hơi nhiều, trong khi đó thì… “Trông kinh!” “Tởm!” “Bực mình quá!” được vận dụng đúng lúc, đúng ngữ cảnh. Gây phản ứng dựng tóc gáy cho Mẹ và mọi người.  Cả nhà bảo nhau “giữ mồm giữ miệng,” không nói năng tuỳ tiện như trước kẻo có ngày lại được nghe đúng từ đó từ kẻ dưới 2 tuổi.

Như mới trưa qua. Ngủ dậy, người ta vẫn nằm yên trên gối, mắt mở, quay đầu với sang phía phòng các chị, gọi “Hai đứa dậy chưa?” – Học trò của Bố chứ đâu ra!  Tất nhiên là Bố đã bị họp rút kinh nghiệm, từ giờ phải gọi hai đứa con lớn là “Hai Chị,” chí ít cũng phải gọi tên đàng hoàng.

Đấy là ở trong một gia đình nhỏ, và ông bố bà mẹ trẻ với những đứa trẻ nhỏ.

Ngoài xã hội thì sao?

Mấy năm trước, “phong trào” dùng hai từ “tự kỷ” trở thành cao trào khắp nơi nơi. Tự nhận mình có hành động tự kỷ, “giống như một đứa tự kỷ.” Gần đây thì ít thấy hơn, tưởng chừng như sắp thoái trào đến nơi. Nhưng tiếc là không phải.

Sáng nay sau khi ăn sáng, mình tráng miệng bằng món ăn tinh thần: tin tức online trên các báo chính thống. Nếu nói đọc là món ăn tinh thần, thì quá nhiều lúc mình thấy mình là một thực khách bị bạc đãi.

vnexpressTK

“Nghịch tử sát hại cha mẹ giống ‘kẻ tự kỷ'” – Nào, nếu khẳng định được thủ phạm đã được bác sỹ khám kết luận là bị tự kỷ thì không có gì để nói, đúng không?  Mình đọc và sau hàng loạt thông tin về nhân cách không hoàn thiện của thủ phạm, vẫn chờ dòng chữ kết luận mang tính chuyên môn đó. Nhưng không hề có. Thế là tự kết luận, mình vừa được các đầu bếp báo mạng mời một món ăn mất vệ sinh.

Trong khi hầu hết mọi người trong xã hội hàng ngày sống và mong bổ sung kiến thức cho bản thân mình để hiểu đúng và cảm thông với những con người sinh ra kém may mắn hoặc đặc biệt so với mọi người, ở đây là những trẻ tự kỷ và các gia đình có con tự kỷ, thì các nhà báo gián tiếp đưa ra một hình ảnh về “trẻ tự kỷ” sống ích kỷ, không biết đến những người xung quanh, thậm chí giết cả cha mẹ của mình.

Đến đây thì mình chẳng còn gì để nói ngoài sự tức giận.  Các bạn phóng viên cũng như biên tập viên viết và duyệt đăng bài này quả thực đã lợi dụng sự tự do báo chí của thiên đường xã hội chủ nghĩa để xúc phạm cả một cộng đồng.

Mình nghĩ đến những bạn trẻ tự kỷ, và ngay bây giờ, mình nghĩ đến những chiếc bánh quy, bức tranh thêu tay và những phím đàn piano của một cậu bé. Bức tranh ấy đẹp biết bao, bản nhạc đó nhân văn biết bao, và tâm hồn ấy cũng thật đẹp.

[Thở dài]

Dạy một đứa trẻ 22 tháng tuổi xem ra dễ hơn nhiều so với dạy những người lớn. Vì thế, hy vọng mỗi người để ý đến câu chữ của mình, mọi lúc mọi nơi. Thời buổi công nghệ thông tin, báo mạng, diễn đàn, mạng xã hội đâu đâu cũng có người đủ mọi tầng lớp, và tất nhiên là đâu đâu cũng có các nhà-báo-chưa-lớn.

9 responses to “Trẻ con học nói, người lớn thành tính cách

  1. Oanh 02/07/2013 lúc 3:55 Sáng

    Cô viết như 1 nhà báo thực thụ với trí tuệ và tấm lòng vậy, cháu đọc bài của cô thấy mở mang nhiều :))

  2. camnangmangthai 28/06/2013 lúc 4:13 Chiều

    trên mạng bây giờ mọi người thường dùng những từ “tự kỷ” “tự sướng” mà không thật sự hiểu ý nghĩa của nó là gì. Đáng buồn là ngay cả những người tự nhận là nhà báo…Thật lo lắng cho thế hệ con em chúng ta

  3. Hoai Nguyen 27/06/2013 lúc 4:14 Sáng

    Rất tâm đắc khi đọc được bài viết này của Tâm.

  4. thaophuc1993 25/06/2013 lúc 12:33 Chiều

    Bài viết thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, và, thật chính xác,: người lớn khó dạy hơn trẻ con. Tâm ơi ! Ở VN, tụi trẻ cũng thường mắng nhau : ông/bà bị tự kỷ à…! Thảo xin được đồng cảm với Tâm.

  5. Tú Quỳnh 25/06/2013 lúc 4:18 Sáng

    Chị KT nói đúng, không hiểu sao bên VN hay dùng chử tự kỷ lắm, hồi mấy năm trước em có về vn chơi, thấy mấy anh chị bà con bên mẹ hay dùng chử này mà chẳng hiểu sao, em qua mỹ cũng lâu lắm rồi, nhưng nhớ hồi nhỏ ở vn mình không có dùng nhiều từ mà giới trẻ bây giờ dùng đó, khi mình không hiểu thì họ lại cho là mình đi mỹ từ nhỏ nên mất gốc, đâu có phải mất gốc đâu bằng chứng là vẩn viết tiếng vn ngon lành:)

  6. Hanh 25/06/2013 lúc 3:18 Sáng

    Cam on Khai Tam, bai viet khong chi dung voi thuc trang bao chi hien nay ma con voi rat nhieu gia dinh trong giao duc con tre.
    Minh yeu thich nhung chiec banh thom ngon cua ban va nguong mo tam long cua ban voi gia dinh, con cai va xa hoi.
    Men chuc Khai Tam va gia dinh luon duoc tam than thuong an lac.

  7. kaykem 24/06/2013 lúc 1:20 Chiều

    Em đọc mà cũng đã thấy nổi da gà, các báo lớn, các nhà báo có tiếng, còn chưa chắt lọc ngôn ngữ huống chi người bình thường. đọc mà buồn!

  8. Giang Le Boye 24/06/2013 lúc 12:52 Chiều

    em cũng phải sửa, thỉnh thoảng em vẫn dùng từ này. hic…

  9. Hà Nguyễn 24/06/2013 lúc 9:53 Sáng

    Tình trạng chung của nhiều người trong nhiều lĩnh vực: học chưa xong chữ “tâm”. Chia sẻ với em.

Gửi phản hồi

