Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Con vào bếp: Warabimochi

(Câp nhật tin động đất và sóng thần cuối bài)

Chiều thứ Sáu, TT và CT đi học về thấy có warabimochi thì mừng lắm. Đơn giản, là món chúng nó thích. Định là làm trước để có sẵn cho hai đứa về ăn trong khi học tiếng Việt, nhưng chúng nó năn nỉ để xin nghỉ học, thay vào đó là học làm warabimochi!

Warabimochi là một món tráng miệng của Nhật vào mùa hè, đặc trưng bởi vị ngọt mát, dẻo mềm, dễ tan trong miệng, thơm bùi vị đỗ tương nữa. Ăn không hay dùng kèm chè đậu đỏ (đá bào? hihihi) cũng rất ngon.  Người Nhật cũng hay dùng món này kèm trà xanh.

Rùa mẹ làm một mẻ ít đường để ăn với chè, nhưng bọn trẻ đòi làm loại ngọt hơn.  Bột Warabimochiko và bột đậu tương lúc nào cũng có sẵn trong bếp. Chỉ cần vài phút là đã xong khay bánh rồi!

Bột để làm món warabi mochi nguyên thủy được làm từ tinh bột dương xỉ, nhưng nguyên liệu này rất đắt. Do vậy, người ta bán sẵn những túi bột được trộn kèm các loại tinh bột khác để giá thành rẻ hơn, phổ biến hơn khi sử dụng.

KT chưa thử với các loại tinh bột có sẵn nên không biết tỷ lệ bột : nước sẽ là bao nhiêu. Nhưng chắc sẽ có lúc thử bằng cả bột sắn dây để xem sao.

 

Công thức: (thường được in sau túi bột)

– 50g warabimochiko (hỗn hợp tinh bột gồm: một phần tinh bột dương xỉ, tinh bột khoai lang, tinh bột ngô)

– 20g đường

– 200ml nước lạnh

Tất cả khuấy tan, đậy kín bằng màng thực phẩm, đổ vào khay chịu nhiệt lò vi sóng. Cho khay vào lò vi ba công suất 600W trong khoảng thời gian 4 phút.

Nếu gấp đôi công thức thì hết 7 phút.

Cho cả khay bánh vào chậu nước lạnh, ngâm vài phút cho nguội.

Đương nhiên là các con cũng tranh thủ ngâm tay.

Hễ bánh mà dính tay thì có thể ngay lập tức… lau bằng miệng.

Rùa mẹ có thể lấy dao cắt, nhưng với các con kéo là an toàn nhất, lại dễ. Hoặc là ngắt bằng tay 🙂  Chẳng sao cả. Thật là chẳng sao cả. Mẹ hỏi “Hai đứa rửa tay gì mà nhanh thế? Ăn khéo lại đau bụng đấy!” Chúng nó đồng thanh “Đau bụng cũng không sao ạ!”  Điếc không sợ súng, bởi có mẹ chúng sợ giúp cho rồi, sợ hết cả phần con!

Một đứa cắt bánh…

Còn đứa kia lăn bột

Nhưng đoạn nếm trong khi làm thì không đứa nào chịu kém đứa nào.

Chỉ còn một đĩa phần em DD.

 

Đầu giờ chiều nay rùa mẹ đi đón con gái. Về đến nhà mới hay có động đất trên vùng gần Tokyo rất mạnh và Matsuyama cũng bị ảnh hưởng một chút, không đáng kể.

Nhận được rất nhiều tin nhắn, điện thoại và email hỏi thăm, kể cả từ những người trong vùng bị ảnh hưởng nặng… Thật là cảm động vì sự quan tâm của mọi người. Xin lỗi vì KT không trả lời sớm được, vì đúng giờ chuẩn bị “làm lông” (tắm rửa) các con cũng như chuẩn bị bữa cơm chiều cho cả nhà.  Cả nhà KT cùng các anh chị em người  Việt ở đây đều bình an.

Cầu mong các anh chị em trên toàn nước Nhật cũng được an toàn.

Hiện giờ sóng điện thoại rất chập chờn và khó liên lạc, nhưng tin rằng nước Nhật luôn có tinh thần đối phó với thiên tai như thế này nên thiệt hại sẽ giảm thiểu được nhiều. Những người có thân nhân bạn bè ở đây hãy yên tâm.

Đây là bản đồ các vùng bị ảnh hưởng trong vụ động đất ngày hôm nay. Gia đình KT đang ở phía Nam, vùng màu xám, không bị ảnh hưởng mấy.

51 responses to “Con vào bếp: Warabimochi

  1. Rei_jj 30/09/2011 lúc 5:00 Chiều

    lúc ở Nhật em cũng thích món này điên dại chị ạh…
    thích vị chè xanh íh…
    1 ngày em có thể 1 mình ăn được hơn 3 pack cơ
    😀 phải cố học cách làm thôi!!
    chỉ ngại mỗi cái nguyên liệu khó tìm 😦
    thanks mẹ Rùa nhé!!!

  2. Chinsusu 14/09/2011 lúc 5:22 Chiều

    ÔI đã từng được ăn món bánh này, nửa giống thạch nửa giống bánh dày, mà chịu k thể hiểu nó được làm bằng thứ gì mà ngon khủng khiếp, lại thanh thanh mát mát như thế! Mẹ Rùa chịu khó up cách làm = bột sắn dây xem sao Rùa ơi, chứ ng liệu warabimochi kia ở VN cũng k mua nổi. Bột đậu tương thì làm như kiểu… thính rang có được không ta??? Còn 1 bịch bột thạch găng mà k biết xài làm gì được, giá mà làm đc món này thì đảm bảo hết ngay bịch thạch, nhỉ?

    • Khai Tâm 19/09/2011 lúc 1:15 Chiều

      Vị thanh mát thì chỉ có bột dành riêng cho nó mới có được thôi ạ, bột sắn thay thế được, nhưng khôn ggiống. Còn bột đậu tương, đúng là làm giống như rang thính là được mà.

  3. hanhchibi 15/06/2011 lúc 8:10 Chiều

    Chị ơi em vừa tiện thể google và tìm được công thức làm warabimochi từ bột sắn dây (katakuriko) chị ạ. Nếu rảnh chị tham khảo nhé!
    http://cookpad.com/recipe/397754

    • Khai Tâm 16/06/2011 lúc 10:08 Sáng

      Hôm nọ chị mua loại tinh bột để làm warabimochi, loại có trộn sẵn tỷ lệ tinh bột dương xỉ khá cao (hơi đắt), sẽ phải thử sớm xem nó ngon hơn bao nhiêu lần 🙂

  4. hanhchibi 15/06/2011 lúc 8:06 Chiều

    Em rất thích warabimochi chị ạ. Tại em lười nên toàn mua ở siêu thị gói có sẵn kinako và kokumitsu luôn. Không hiểu sao mochi này em ăn thấy rất giống bánh gio ăn với mật của Vn chị ạ. Ở siêu thị bán cả loại trà xanh, để hôm nào em thử làm theo cách của chị xem sao. Cảm ơn chị đã cung cấp công thức,hì.;)

  5. luzcanita 20/03/2011 lúc 10:54 Chiều

    chị khaitam ơi cho em hỏi cái bột này ở vn có bán ko ah?em google thấy ra nhiều cách làm bánh này nhưng mà có sữa đậu nành …v..v mà nó không thanh như món này vì có nhiều nguyên liệu quá,với lại là bột này có tên nào nữa không chị?em thấy có chị làm bằng bột kuzumochi????nó có phải là bột warabimochi ko ah?hic hic em hỏi nhiều câu hơi silly tí nhưng thật sự là em ko biết j về bánh nhật cả làm bánh nói chung,định thử lần đầu tiên với món này mà em ko biết tìm đâu ra nguyên liệu vì nó có nhiều tên quá,cảm ơn khaitam đã đọc comment này của em ah.

    • Khai Tâm 22/03/2011 lúc 11:45 Sáng

      Thú thực với em là chị không biết gì về bánh Nhật. Chị chỉ thấy bao bì các gói bột đều ghi “warabimochi” dù hãng sản xuất khác nhau. Chi cũng viết trong bài là chưa từng thử với các loại bột khác nên nếu em thử thành công thì dạy lại chị nhé! 🙂

  6. Megaupooh 14/03/2011 lúc 2:12 Chiều

    Tin động đất thật kinh hoàng, mình mấy hôm nay bận quá nên hôm nay mới ghé vào hỏi thăm gia đình Rùa. May quá cả nhà vẫn bình an. Các con gái Khai Tâm đáng yêu nhỉ

Bình luận về bài viết này