Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Khuôn pie, tart

Nhật đang có bão còn Sing thì nắng nóng triền miên. Cái nóng làm cho con người ta cũng trở nên ì trệ, lười biếng, và hệ quả tất yếu là nhà sẽ chẳng có bánh ăn 🙂  ( tất nhiên nếu không tính đến bánh đi mua ). Tất nhiên lý do này nghe thấy bất hợp lý nhưng cũng phải vin vào nó để bao biện cho việc cả tuần này không có món gì mang vào bếp Rùa. Thôi nhỉ, không dài dòng văn tự nữa, quay lại với chủ đề dụng cụ.

Nói đến bánh Âu chắc chắn không thể bỏ qua các loại pie/quiche, tart.  Hầu như phần lớn những cuốn sách công thức làm bánh đều có 1 phần dành cho các loại bánh này, nó quá phong phú và đa dạng về hương vị cũng như sự sáng tạo. Lớp vỏ với độ dày vừa đủ để chứa phần nhân bên trong và  cũng vừa đủ để cảm nhận được mùi vị của nhân bánh quyện với bơ với bột, không tạo cho người thưởng thức cảm giác ngán ngẩm. Về cơ bản, vỏ bánh pie/tart có 3 loại.  Đầu tiên có thể kể đến puff pastry ( hay còn gọi là bột ngàn lớp ). Các loại pie, tart sử dụng loại vỏ này thậm chí không cần loại khuôn nào đặc biệt,  đôi khi chỉ cần cán mỏng miếng bột,  cắt tạo hình như ý muốn,  cắt thêm vài đường bột nhỏ để tạo đường gờ viền quanh bánh. Cũng chính vì thế nên phần lớn loại bột này thường được dùng với các loại nhân có độ đặc nhất định, làm  từ hoa quả hoặc rau. Một loại vỏ nữa là short crust pastry. Phần lớn các loại pie nhân mặn,  quiche dùng loại vỏ bánh này. Để làm ra nó tất nhiên có thể dùng các loại khuôn tart thông thường, nhưng ngoài ra còn  có những chiếc đĩa,  khuôn…phục vụ riêng cho nó. Điểm khác biệt giữa  khuôn pie và khuôn tart là khuôn tart thì có phần đế rời còn khuôn pie thì không,  vì thế để làm các món pie/quiche thì các ramekin rất được ưa chuộng, với đủ thứ kiểu dáng từ tròn đến vuông, chữ nhật…và đủ  màu sắc để có thể kiêm luôn nhiệm vụ trang điểm cho bàn ăn.

Photobucket

Với các loại tart ngọt thì bột vỏ bánh thường được sử dụng là sweet crust pastry.  Loại vỏ này có vẻ như được sử dụng phổ biến hơn châu Á,  bản thân SCP cũng rất thích nó (có lẽ tại mình hảo ngọt chăng…) vì có cảm giác nó thơm hơn,  mềm hơn, dễ ăn hơn.  Nhân bánh tart ngọt cũng cực kỳ phong phú, từ hoa quả,  chocolate…thậm chí là flan hay cream brulee.  Khuôn phục vụ cho tart cũng rất nhiều kiểu dáng , tròn có,  vuông có, chữ nhật cũng có. Đặt biệt còn có những chiếc khuôn mini rất xinh xắn với nhiều kiểu hoa, lá khác nhau. Có thể tham khảo 1 số loại cơ bản sau đây :

Photobucket

Trong ảnh trên là chiếc khuôn tart hình tròn cổ điển với phần đế rời để có thể dễ dàng lấy bánh ra.  Chiếc khuôn phía sau là khuôn flanpan có đáy lồi lên thường được dùng làm bánh gato, sau khi nướng sẽ tạo 1 hõm trên bề mặt để có thể trang trí hoa quả hoặc flan.

Photobucket

Đây là bộ khuôn chữ nhật mà SCP rất thích.

Và 1 số khuôn tartlet nhỏ xinh mà SCP góp nhặt được 🙂

Photobucket

Những chiếc khuôn nhỏ này làm từ chất liệu nhôm, không chống dính, nhưng điều đó thật chẳng quan trọng vì  các loại vỏ bánh tart thường có thành phần bơ khá lớn nên việc lấy bánh ra là không quá khó khăn, vì thế mọi người cứ yên tâm chọn cho mình những chiếc khuôn nhôm theo ý thích. Ngoài ra chúng hoàn toàn có thể tham gia vào việc chế biến những món ăn khác ngoài tart, ví dụ như những chiếc cupcake xinh xinh ( chỉ cần lót thêm giấy lót cho cupcake ), hoặc tạo ra những tác phẩm bắt mắt  khi đổ thạch cho bọn trẻ, và cực kỳ có ích khi muốn làm những loại bánh bột hấp.

Còn 1 việc  không thể không nhắc đến khi làm pie, tart.  Khi nướng lớp vỏ bánh, ngoài việc dùng nĩa xăm lỗ trên khắp mặt vỏ bánh,  ta cần dùng 1 lớp hạt nặng đè lên để tránh cho lớp vỏ bánh bị phồng lên khi nướng ( blind bake ).  Trong ảnh dưới đây là những hạt kim loại phục vụ cho việc này :

Photobucket

Không có những hạt này ? Hoàn toàn không sao, vì ta có thể thay thế bằng gạo,đỗ… Sự thay thế này còn có thể coi là 1 ưu điểm vì giá thành của hạt kim loại này hoàn toàn không rẻ, ngoài ra nếu dùng gạo để nướng thì sau khi xong lớp  vỏ bánh  ta còn có thể có thêm 1 nồi cháo cực kỳ thơm ngon 🙂 .  Vì thế sau khi tự làm chuột bạch thì lời khuyên của SCP với những ai thích sắm đồ làm bánh là khi nhìn thấy những túi hạt kim loại này thì nên khóa chặt cái ví của mình lại nhé.

7 responses to “Khuôn pie, tart

  1. MinhHoaNam 13/11/2012 lúc 10:51 Sáng

    Chị ơi, chị cho em hỏi ở HCM có thể mua mấy cái sweet crust pastry ở đâu chị? Em muốn làm cái chocolate tart mà sợ công đoạn chuẩn bị bột lâu quá nên em định mua bột làm sẵn.

  2. HD 22/07/2011 lúc 8:50 Chiều

    Đang “dòm ngó” mấy hạt kim loại, lại nghe nói có thể dùng gạo/ đỗ để thay thế. Thật là ngạc nhiên và thích quá, vì nghĩ “nhẹ thế mà cũng dùng để “đè” cho tart khỏi phồng!”
    Cảm ơn SCP và KT, lần sau bánh tart của mình sẽ hết bị phồng xấu xí 🙂
    Mình cũng “hâm mộ” mấy khuông tartlet lắm, nghĩ tới cái bánh xinh xinh như thế đã thèm sẵn rồi! hihi

  3. hoaihuong 21/07/2011 lúc 2:26 Chiều

    Rùa Mẹ ơi, có những bạn bè như scp, mẹ Rùa yên tâm nghỉ ngơi rồi nhé. Cảm ơn mẹ Rùa và những người phụ bếp tận tâm.

    • Khai Tâm 21/07/2011 lúc 7:55 Chiều

      Dạ không ạ, những người bạn tốt ấy không phải là phụ bếp, mà là chính 100% luôn 🙂 Em đang nghĩ kế làm sao để vừa ở trên bàn mổ vừa có thể online để ăn bánh ngó đây ạ 😀

  4. Le Hoa 21/07/2011 lúc 11:25 Sáng

    Mình mê mấy cái tartlet nhỏ xinh cuả bạn SCP quá. Mình chưa làm bánh nhưng đang mơ mộng làm thạch bằng với những hình tartlet này thì đẹp lắm đấy, sẽ chỉ muốn ngắm mà k muốn ăn mất. Tks bạn!

  5. Khai Tâm 21/07/2011 lúc 8:44 Sáng

    Không nói sớm cái vụ hạt hạt. Trót mua rồi 😀

    Ngoài gạo đỗ lạc ra còn có thể mượn những đồng xu tiết kiệm của các con (đã được rửa sạch) dùng thay thế đấy.

Bình luận về bài viết này