Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Sữa chua, da-ua (yaourt) và tất cả những gì liên quan

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Hè đến, cái nắng nóng bủa vây, chỉ thèm những gì mát lạnh. Sữa chua hay yaourt, vì thế trở lại thực đơn hàng ngày của cả nhà từ nhỏ đến lớn. Mỗi ngày 1.2L sữa chua đựng trong các hộp nhỏ vừa một lần cầm thìa.

Mọi năm làm sữa chua trong hũ sứ, hũ thuỷ tinh, năm nay tình cờ mua được ít hũ nhựa có nắp dày dặn, kích cỡ vừa phải, thật tiện quá. Hai bạn nhỏ nhất nhà đang tuổi ‘vụng’, hễ cầm gì trên tay là thứ đó có khả năng tập bay.  Và mẹ chúng, lại được gặp lại sữa chua bỏ tủ đá, nửa kem nửa sữa chua.

Công thức làm sữa chua mẹ Dùa đã chia sẻ nhiều năm qua, tại blog này cũng như trong sách 5 Mùa Yêu Thương. Link công thức trên bếp Rùa ở đây.

Đại để là cứ 1/2 lon sữa đặc có đường (khoảng 200g) thì pha với 1L sữa tươi không đường và 1 hũ sữa chua “cái” để làm men. Mấy đợt vừa rồi, các chương trình gây quỹ có men sữa chua nhãn hiệu Alsa của Pháp, dùng rất tiện. Theo tỷ lệ trên, sẽ cần dùng đến 1 gói men.  Hoà tan sữa tươi và sữa đặc có đường, bắc lên bếp nấu gần sôi, sau đó để nguội dần đến khi ấm tay thì cho sữa chua cái hoặc men sữa chua, khuấy đều rồi chia vào các hũ nhỏ.

Cách ủ sữa chua nói riêng hay các loại bánh/sữa chua nói chung vào mùa hè rất dễ bởi men chịu tác động bởi nhiệt độ cao. Mùa hè nóng, thời gian ủ cũng nhanh hơn. Nhà ai sẵn lò nướng thì cứ đổ nước ấm vừa (45 độ C) vào khay hơi sâu rồi xếp từng hũ vào, đóng cửa lò. Cách khác đơn giản hơn nữa, là dùng hộp xốp để giữ nhiệt độ ổn định: đổ nước ấm vào và cho các hũ sữa, đậy nắp hộp xốp. Vài giờ là đông.

Đến khi sữa chua đã đông và có độ chua vừa ý, chuyển sang bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Đơn giản vậy, mà đã viết rất nhiều năm trước, nhưng đó mới chỉ là cơ bản 😉

Từ công thức cơ bản đó, chúng mình có thể biến tấu thành các loại khác nhau tuỳ sở thích.

Sữa chua vừa “dẻo” vừa béo ư? Thêm 100-200ml kem tươi vào hỗn hợp sữa/sữa đặc, thế là thành phẩm, không chỉ úp ngược không đổ, thậm chí đứa trẻ 15 tháng thả từ trên cao xuống cũng không bị long chân 😉

Sữa chua vị trà xanh hay cocoa ư? thêm vài thìa bột matcha hoặc cocoa nguyên chất vào hỗn hợp sữa, khuấy cho tan đều, thế là thành phẩm, không chỉ có vị sữa mà còn cả vị trà man mát hoặc vị cocoa hấp dẫn.

Sữa chua vị pho-mát ư? 100g creamcheese xay trong máy xay sinh tố với 200ml sữa (lấy từ 1L sữa trong công thức, sao cho tổng lượng sữa tươi dùng vẫn là 1L) rồi pha cùng sữa đặc và 800mL sữa tươi còn lại, nấu gần sôi, phần còn lại của công thức không thay đổi.

Sữa chua vị dâu tây? 100-150g dâu tây chín đỏ xay nhuyễn thêm vào phần nguyên liệu.

Sữa chua vừa dẻo vừa béo vừa có vị pho-mát hay trái cây, cứ như vậy mà sáng tạo thêm.

Thế còn thì sữa chua dẻo, béo nhưng ít đường? Bỏ phần nguyên liệu sữa đặc có đường, thế là chúng mình sẽ có sữa chua dẻo không đường.

Vậy thì làm thế nào để có sữa chua không dẻo, không béo, cũng không đường? Câu trả lời là “Ai lại muốn ăn cái thứ kém hấp dẫn ấy?” 😉  Dầu vậy, vẫn có cách: sữa tươi tách béo và hũ men cái cũng không có đường.

Gần đây, trẻ con nhà mình ăn ngũ cốc cho bữa sáng, thay sữa tươi bằng sữa chua dẻo, béo và ít đường. Vốn dĩ trong các loại ngũ cốc ăn sáng đã có rất nhiều đường rồi. Nhưng nếu chưa đủ độ ngọt, thì một thìa mật ong sẽ làm nên tất cả 😉 ít ra thì cũng thêm vị thơm ngon.

Cốc sữa chua rất dẻo và rất sánh, đến mức xếp bao nhiêu thứ lên trên mà không bị “lún.”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

Một lần nữa, đây là tất cả những gì mẹ Dùa biết về sữa chua.  Chúc mọi người thành công, 2 ngày 1 mẻ hết veo veo nhé!

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

5 responses to “Sữa chua, da-ua (yaourt) và tất cả những gì liên quan

  1. Mẹ Bống 15/01/2016 lúc 2:55 Chiều

    Em ơi có cách nào làm sữa chua từ kefir mà nó đông như này ko, chỉ chị với nhé

  2. phamthihuonglan811 07/09/2015 lúc 11:33 Chiều

    Chị ơi, chị chỉ em cách đặt mua men sữa chua nha chị. Em cảm ơn chị!

  3. matonghoala 18/08/2015 lúc 11:41 Sáng

    nhìn hấp dẫn ghê!

  4. Yen 02/06/2015 lúc 2:53 Chiều

    Sữa chua mẹ Rùa thì tuyệt vời. Văn của mẹ Rùa thì thật đáng yêu!😛

  5. Cá cơm 02/06/2015 lúc 10:08 Sáng

    tuyệt quá chị ạ! em cảm ơn chị Rùa nhiều nhé, bữa giờ đang thắc mắc công thức làm sữa chua dẻo, béo như thế nào ^^… Mấy hũ sữa chua của chị làm nhìn ngon lành thật hị hị

Bình luận về bài viết này