Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Tận dụng lòng trắng trứng: Almond Tuile, Cat’s Tongue và Meringue Mushroom

dsc01812.jpg

Almond Tuiles

Tuiles là những loại bánh – mà đa phần trong đó nguyên liệu không thể thiếu là lòng trắng trứng. Hôm kia vừa làm mấy mẻ choux nên rùa lại có thể làm tuiles nữa. Lần này không có cam nên làm bằng lòng trắng (khác với Almond Tuiles vị Cam đã có công thức từ trước trên bếp rùa).

Loại bánh này có nhiều dị bản, hay nói cách khác là có nhiều cách làm khác nhau. Có công thức dùng nguyên quả trứng, có cái dùng trứng nguyên thêm lòng trắng, có cái thêm bột hạnh nhân xay, v.v. Rùa thích công thức này, ngoài loại có vị cam (vì nó quá ư là thơm tho ngon lành) vì tính đơn giản. Bánh giòn tan, thơm vị bơ và thơm vị hạt nướng.

Nguyên liệu:

– 70g lòng trắng trứng, nhiệt độ bình thường (nghĩa là nếu lòng trắng đã được bảo quản trong tủ lạnh thì cần được lấy ra từ trước cho trở lại nhiệt độ phòng)

– 60-80g đường xay/đường bột (tùy khẩu vị)

– 60g bơ chảy

– 50g bột mỳ đa dụng

– 1 nhúm muối

– 50-70g hạnh nhân lát

Cách làm:

Vặn lò nhiệt độ 170 độ C (lưu ý: tùy theo lò để chỉnh cho thích hợp)

Lòng trắng đánh nổi, cho từ từ đường vào đánh tiếp cho đến khi bông cứng như trong hình (Hai cái đốm chấm chấm trong đấy là Đông ăn bánh thả vụn vào chứ lẽ ra không có những “nguyên liệu” đó)

dsc01804.jpg

Từ từ rây bột vào, vừa rây vừa lấy thìa trộn nhẹ nhàng theo hình xoáy trôn ốc. Cho muối trộn cùng.

dsc01805.jpg

Trộn tiếp bơ đã đun chảy (hơi ấm là được, không nên rót bơ nóng vào hỗn hợp trứng đường)

dsc01806.jpg

Sau cùng là hạnh nhân lát.

dsc01807.jpg

Dàn ra khay. Lưu ý sử dụng khay nướng silicone hoặc giấy nến loại tốt.

dsc01808.jpg

Cho khay bánh vào lò, nướng khoảng 15 phút. Lò yêu lò quý nhà rùa đang hắt hơi sổ mũi, chỗ nóng chỗ nguội nên đành phải nướng 2 lần nếu không muốn 1/2 trong số đó thành Mỹ đen 😛 Sau khi bánh vàng, lấy ra, uốn nhẹ thả vào chiếc ly cao thành (tiết kiệm diện tích, 1 cái ly cao có thể làm được 3c bánh cùng lúc)

dsc01809.jpg

Sau 15′ nướng đầu tiên, chiếc bánh nào đủ độ vàng thì để nguội cất túi hoặc hộp kín. Cái nào chưa được thì sau khi nướng hết bột thì lấy ra xếp lên khay và cho lại vào lò sấy ở nhiệt độ 150 độ khoảng vài phút nữa. Để ý kẻo cháy, không thì Thư lại bảo “Bánh của bác có mùi cà phê giống của mẹ Thư” 😛

dsc01810.jpg

 

Và đây là công thức Cat’s Tongue (Bánh lưỡi mèo)

Bánh lưỡi mèo (Cat’s tongue hay Langues de Chat)

– 130g bơ, để mềm
– 120g đường trắng
– 3 lòng trắng trứng (khoảng 100g)
– 1 chút vani
– 130g bột mỳ đa dụng
– 1 chút muối
– 200g chocolate, đun cách thủy cho chảy

Lò nướng vặn 200 độ C cho nóng khoảng 10 phút.
Đánh bông bơ và đường, cho từ từ từng phần lòng trắng trứng, đánh bông và cho tiếp những phần còn lại cho đến khi hết lòng trắng. Cho muối và vani. Cho bột trộn đều.
Cho bột vào túi nylon, không có đui cũng được, nếu dùng đui thì dùng đui sao cỡ nhỏ. Phun những đường dài khoảng 5-6cm, cách nhau khoảng 3-4cm.
Nướng 12-15′ hoặc đến khi có màu vàng rơm. Để nguội.
Nhúng một đầu bánh vào chocolate. Để lên giá cho nguội và chocolate cứng lại.

 

Meringue Mushroom (Nấm Meringue)

Hình bánh Buche de Noel KT 2006

Công thức meringues, cách đơn giản nhất

– 4 lòng trắng trứng
– 270g đường xay
– 100g chocolate, đun chảy

Vặn lò cho nóng ở nhiệt độ 95 độ C
Lòng trắng trứng để nhiệt độ phòng, đánh bông. Cho từ từ đường, vừa cho vừa dùng máy đánh tiếp tục. Đến khi hết đường, tiếp tục đánh bằng máy cho đến khi hỗn hợp mịn, bóng như sa-tanh thì ngưng. Cho hỗn hợp vào túi nylon.

Bóp chân nấm và chóp nấm lên khay đã lót giấy nến.

Cho vào lò nướng (sấy) khoảng 3h.

Sau khi nướng, để nguội chân nấm và cắt phần trên cùng của chân (phần chóp nhọn)

Và gắn chúng lại với nhau bằng chocolate chảy.

113 responses to “Tận dụng lòng trắng trứng: Almond Tuile, Cat’s Tongue và Meringue Mushroom

  1. Vu Thanh Thuy 05/09/2014 lúc 11:16 Sáng

    Khai Tâm ơi tư vấn cho mình mua lò nướng với , Mua lò vi sóng + Nướng dùng có được không ?Mình vẫn đang ở thuê trọ nên k muốn tốn nhiều diện tích , nhà có con nhỏ nên cũng muốn có lò vi sóng hihihihihih
    Tư vấn cho mình nhé

  2. Vũ Thị Thủy 05/09/2014 lúc 11:13 Sáng

    Khai Tâm ơi mình cũng muốn làm bánh nhưng nhà chưa có lò nướng
    Đang dự tính tháng này lĩnh lương sẽ đầu tư 1 E , mình thích làm bánh cho chồng con và các cháu ăn lắm ,
    Trước làm theo công thức của Khai Tâm được mẻ bánh rán ngọt ngon lắm ấy
    Tư vấn cho mình cách mua lò cho phù hợp được không ?
    Mua lò vi sóng + Nướng dùng có được không ? Nhà mình vẫn đi thuê trọ nên muốn được tiết kiệm diện tích 1 chút
    Cảm ơn Khai Tâm , mong nhận được hồi âm sớm

  3. penhimxinh 10/09/2013 lúc 4:26 Chiều

    Chị ơi ! Mẻ đầu tiên thành công nhé, nhưng qua đến lần sau bánh em bị hiện tượng: sau khi cho bột vào, hỗn hợp bơ, đường, bột không mịn màng, mượt mà mà nhìn như muốn tách nước ra vậy, vì vậy khi nướng, bánh thì bị rỗ nhìn xấu xí lắm. Không biết có ai bị tình trạng như em không ?

  4. ngocminhnguyenminh 12/11/2012 lúc 4:26 Chiều

    Bạn ruà ơi, mình làm bánh lưỡi mèo với ct nhà bạn , bánh ngon và rất vừa miệng, bạn cho mình xin ct này bạn nhé, cám ơn bạn thật nhiều

  5. phuong thai 29/09/2012 lúc 6:56 Sáng

    Chao ca nha ! minh cung thuong lam banh ngoi ,cho ban be ho cung rat thich ,cong thuc4 long trang trung lon,100gduong xay,125gbot mi ,125g bo lat,ti muoi .dung phoi hoac cay go tron tat ca vat lieu, cho toi khi hon hop quyen lai va muoc,minh khong danh long trang.Lay muong ca phe muc tung it bot cho len mieng silicon hoac giay nen,dung phan sau muong dan tron 1lop mong,rai dau phong hoac hanh nhan lat roi nuong,khi banh vang nhanh tay xuc banh va uon theo nhieu kieu ma phai le tay.Chuc thanh cong

  6. Nguyen Hanh 24/07/2012 lúc 3:12 Chiều

    chị Tâm ơi cho em hỏi sấy meringue bằng lửa trên hay 2 lửa hả chị? nếu bằng lửa trên em để khay ở rãnh thấp nhất hả chị? (lò em nhiệt độ thấp nhất là 100 độ)

  7. Pingback: Tuiles « Mèo Đen làm bánh

  8. Emilia Pham 17/01/2012 lúc 9:54 Chiều

    Chị Khai Tâm ơi, hôm nay em vừa làm thử 1 mẻ lưỡi mèo bằng 1/2 CT của chị. Nhưng sao cái hỗn hợp sau cùng của em nó mềm quá, khi sử dụng đui để phun bột lên khay thì nó mềm (cứ như là bị nhiều nước, thiếu bột ý). Khi nướng, bánh chảy dần ra, cuối cùng thì mấy cái bánh bị dính vào nhau (mặc dù e đã để khoảng cách tương đối rồi). 1 số cái khác may mắn ko dính vào cái nào thì nó chảy mỏng dính ra. Nguyên nhân tại sao mẻ bánh của em lại bị thế hả chị?
    Ah, em hỏi tiếp câu nữa. Em dùng bơ thực vật (bơ Tường An) được ko chị? Trong các CT bánh khác, em có thể thay bơ nhạt, để mềm mà chị nói tới bằng bơ Tường An và để nhiệt độ phòng ko hả chị?
    Em xin lỗi vì hỏi hơi nhiều, nhưng chị đọc qua và giải đáp giúp em với nhé!
    Em cảm ơn chị nhiều lắm, chị Khai Tâm yêu quý 😀

    • Emilia Pham 17/01/2012 lúc 9:56 Chiều

      Ah quên, còn nữa. Thành phẩm của em: rìa bánh hơi da nâu, thân bánh da vàng đẹp nhưng dính tay chị ạ. Ăn thì giòn cứng ý.
      Em cảm ơn chị lần nữa ạ 😀

    • Laberei 19/01/2012 lúc 6:05 Sáng

      Nghe bạn tả thì mẻ lưỡi mèo của bạn thành công rồi đấy chứ? Bánh lưỡi mèo sau khi vào lò sẽ dẹt dần, đến lúc nướng xong thì mỏng vừa nên rất giòn. Mình đã thử công thức này rồi, nếu bạn theo đúng, lúc bóp bột tạo hình lên khay thì bột lỏng nhưng vẫn có độ sánh và “đứng” bột lắm. Nếu thực sự quá loãng, bột chảy bẹt ngay lúc phun thì bạn chỉ cần cho thêm tẹo bột mỳ lúc trộn.

      Bơ thực vật (Margarine) có thể thay bơ nhạt trong KHÁ NHIỀU công thức bánh, nhưng không phải giải pháp tối ưu. Thứ nhất nó cho ra thành phẩm không ngon bằng bơ xịn. Thứ hai, hình như nó chứa nhiều trans fat (chất béo chuyển hóa) dạng hóa học nên chưa chắc tốt cho sức khỏe.

      Riêng bơ thực vật Tường An, bạn KHÔNG NÊN dùng để làm bánh thay bơ nhạt, vì nó khá mặn và có mùi rất nặng, sẽ làm hỏng vị bánh.

      • Emilia Pham 20/01/2012 lúc 2:57 Chiều

        Cảm ơn bạn nhiều lắm! Hôm nay mình thử làm lại mẻ lưỡi mèo đây. Lần trước làm bánh ra hơi cứng nhưng mà cũng sắp hết rồi :D.
        Mình thấy bơ TA thơm đấy chứ nhỉ! Tại mua bơ nhạt thì cứ phải mua mấy cân 1 lúc (nhiều tiền quá mà dùng ko hết, ko có chỗ bảo quản nên mình ko mua đc) nên minh toàn chạy ra hàng bánh kẹo mua bơ TA cho tiện :D. Cảm ơn bạn nhiều nhé!

Bình luận về bài viết này