Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Demo: Bánh khúc

Bánh khúc

Bánh khúc (Bắc) hay Xôi khúc (Nam) là món ăn của mùa đông.  Đặc trưng vị đỗ xanh, thịt mỡ thơm tiêu thích hợp với mùa đông cần nhiều năng lượng để chống chọi lại cái lạnh giá.

Mùa xuân, lá tầm khúc mọc ven đê ngoài bãi sông Hồng nhiều lắm, non mơn mởn.  Sáng sớm tìm hái, về làm bánh thì ngon không gì bằng… Giờ đây xa xứ, làm bánh khúc đành phải thay bằng lá su hào già, lá bắp cải già, để ra màu xanh. Tuy nhiên, rùa làm bằng lá cải bó xôi (rau chân vịt – món yêu thích của Popaye – the – sailor – man). Đây là loại rau có nhiều dinh dưỡng, tốt cho trẻ em từ 0-99t. 😛


Công thức: (cho 15 chiếc bánh cỡ lớn, đường kính khoảng 4cm)

– 1 bó rau cải bó xôi

– 250g đỗ xanh

– 500g gạo nếp

– 250g bột gạo nếp

– 150g thịt nạc vai hoặc mỡ thăn, hoặc cả hai

– Gia vị, rất nhiều hạt tiêu xay

Cách làm:

Gạo nếp vo sạch, ngâm nước vài giờ đồng hồ cho ngậm đủ nước. Đổ ra rá trộn thêm nhúm muối.

Thịt luộc chín mềm, nhớ bỏ gia vị cho đậm đà.

Vớt thịt ra thái miếng nhỏ.

Đỗ xanh ngâm nở, hấp chín, giã nhuyễn. Nêm gia vị vừa ăn cùng với hạt tiêu. Trộn thêm một ít nước dùng luộc thịt cho mềm.

Trộn thịt chung với đỗ. Viên thành những viên tròn như quả chanh (kích thước tùy ý).

Rau rửa sạch, thái khúc nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với khoảng 200ml nước.  Vắt lấy nước cốt, cho thêm khoảng 100ml nước nữa để trộn vào bã rau và vắt lại lần nữa.

(Hình gói bột gạo nếp – cho bạn hiền ở Nhật 🙂 )

Bột gạo đổ ra thau/tô trộn.

Đun sôi nước rau. Đổ từ từ vào bột, vừa đổ vừa khuấy. Có thể thêm khoảng 10ml dầu ăn.  Công đoạn này phải áng chừng không đổ quá nhiều nước kẻo bột nhão.  Nhồi đều cho ra khối bột mịn, dẻo (khá dính tay).

Chia bột thành từng phần nhỏ bằng 1/2 so với viên đỗ/thịt.

Nhúng tay cho ướt để dễ nặn bánh.  Dàn đều bột nếp, đặt viên đỗ vào, gói lại như nặn bánh trôi/bánh chay/bánh trung thu 🙂  Xếp bánh lên rổ gạo. Làm như vậy cho đến khi hết.

Đặt chõ/nồi hấp lên bếp, đun sôi nước.

Xếp 1 lớp gạo mỏng xuống đáy chõ.  xếp bánh xung quanh nhưng để cách nhau khoảng 1-1.5cm.  Đổ gạo vào các khe hở.  Lưu ý không xếp dày quá, hơi khó bốc lên làm chín bánh và xôi.

Khi xôi chín ấy cũng là khi bánh chín.

Dùng nóng.

95 responses to “Demo: Bánh khúc

  1. Khanh 28/01/2014 lúc 12:16 Chiều

    Cho em hỏi mình hấp xôi khúc bằng nồi cơm điên được không ạ.

  2. nhim 06/11/2012 lúc 5:41 Chiều

    chi oi,
    thoi gian hap banh khoang bao nhieu phut a?

  3. anhtpn 19/08/2012 lúc 9:02 Chiều

    Chiều nay em mới làm món bánh khúc này chị ạ! Bánh rất ngon, chỉ mỗi tội em không hấp đậu mà nấu đậu lại còn để quên nên đậu nhão -> bánh nhão, bẹp hết cả đi!
    Em thèm mấy hôm nay, chờ hôm nay chủ nhật rảnh rỗi mới vào bếp vật lộn. Hic, cái bột nếp nó không phải là khá dính tay mà là rất dính tay! hì hục mãi mới lôi nó ra khỏi tay được chị a!

  4. MyNaNam 05/07/2012 lúc 3:19 Chiều

    KT ơi, cái trang này nó copy nguyên xi cả bài và ảnh của KT mà không hề chú thích về nguồn nè, thiệt là quá đáng
    http://xemphimonlines.com/s/www.giupban.vn/chi-tiet/1296/doi-mon-bua-sang-voi-banh-khuc

  5. Ha Ton 14/06/2012 lúc 4:31 Chiều

    Chào Khai tâm, mình học cách nấu ăn của Tâm mấy tháng nay rồi, thiệt khâm phục lắm lắm, từ hôm học lóm công thức của Tâm hai nhóc nhà mình thích lắm, cứ quấn lấy mẹ khen mẹ làm bánh ngon quá ” làm mình sướng cả người”, cám ơn những công thức quý báu của Tâm. À cho mình hỏi sao mình làm xôi khúc khi hấp nó dính chùm vào nhau mặt dù mình để cách xa và rãi nếp khá kỹ, khi hấp xong không thấy từng viên bánh như của Tâm, mình đụng vào là nó bễ ra liền, chất lượng bánh thì rất ngon, chỉ tội xấu quá

    • anatomysu 14/06/2012 lúc 6:54 Chiều

      Chị ơi em cũng từng bị hihi. Do bột nếp nhão quá đấy ạ. Hấp xong bánh ko giữ được hình dạng và bẹt ra dính vào nhau, đụng vào dễ vỡ. Chị thử giảm nước cho phần bột bọc nhân xem sao 🙂

      Bớt nước thì phần vỏ bánh kém dẻo hơn, nhưng có một cách khác là để bánh nguội một chút hãy lấy ra khỏi nồi hấp thì không sao đâu.

    • Haton 15/06/2012 lúc 12:24 Sáng

      Nhat dinh minh phai lam lai, cam on anatomysu

  6. atesca 10/03/2012 lúc 10:58 Chiều

    Chị ơi hnay em lại làm bánh này theo công thức của chị đấy chị ạ. Lần đầu tiên làm bánh mà ra bánh ngon quá, ghi điểm với mẹ chồng :> Cảm ơn chị nhiều nhiều.

  7. Dieu Ha 18/12/2011 lúc 7:09 Sáng

    Tam oi, chi da luoc thit rat mem roi moi cho vao banh. Nhung no van ko duoc nhu o ngoai hang. O ngoai hang chi thay thit ho lam the nao ma nhu nuc nhu thit trong banh chung ay. Vay phai ninh thit lau hon nua ha em?

  8. Quynh_Nguyen 27/06/2011 lúc 3:39 Chiều

    chị KT ơi cho em hỏi xíu, lúc mình đổ nếp vào đáy nồi hấp í, dưới nồi có nhiều lổ, vậy nếp có bị rơi xuống lỗ đó ko chị? còn 1 câu nữa: bột gạo nếp chị nói là bột gạo hay bột nếp ạ? em đọc trong bài thấy có lúc chị ghi là bột gạo, có lúc là bột nếp. em định làm ăn thử nên hỏi chị một số thắc mắc trước để thành công hơn. cám ơn câu trả lời của chị trước nhe.

    • Khai Tâm 28/06/2011 lúc 3:17 Chiều

      Nếu em dùng nồi hấp có ngăn để hấp xôi với lỗ nhỏ thì làm sao nó có thể rơi xuống được?

      Chị xin lỗi vì viết không rõ ràng, tuy nhiên trong thành phần công thức ghi Bột gạo nếp thì phần hướng dẫn chỉ có thể dùng một loại là bột gạo (nếp) đó thôi.

  9. Phuongmar 30/05/2011 lúc 11:33 Sáng

    chao chi Khai Tam, chi cho em hoi la dun soi nuoc rau va do vao bot luon ha?

  10. monkey 21/04/2011 lúc 8:51 Sáng

    Rùa ơi, trong Ct rùa ghi là bột gạo nếp, thế thì em có thể mang gạo nếp đi nghiền ở hàng xay bột trẻ em ko? và nếu thế được thì có phải trộn thêm một chút gạo tẻ ko? Em định cuối tuần này làm mà ko muốn mua bột ở ngoài hàng vì sợ để lâu và sợ mua phải bột….Trung Quốc :P. Giúp e với nhé. Tks rùa!

  11. mikivick 21/02/2011 lúc 9:58 Chiều

    Xin bao cao voi KT la banh khuc rat ngon du hinh thuc khong dc dep nhu cua KT. Minh ngam nep va chuan bi san moi thu, cho di danh tennis ve la bat tay vao viec va den khi ra thanh pham la gan 12h toi. Lan dau lam chua co kinh nghiem lam nen phan nep hoi it, thanh pham hoi thieu nep. Lan toi se rut kinh nghiem. Cam on CT cua KT nhieu nhe. Toi gio minh cung ko tin la da lam dc banh khuc do. Thanks alot.

  12. mikivick 21/02/2011 lúc 3:19 Chiều

    Cam on KT nhieu lam. Minh se thuc hien lai va bao cao kq nhe.

  13. mikivick 20/02/2011 lúc 7:27 Chiều

    KT oi, minh tinh lam xoi khuc, da gia dau xanh, nan cuc tron va cho mot mieng thit vao giua, cho vo mam, cat tu lanh. Dang cho toi khau nhoi bot nep. Doc ky lai thi thay phai cho them nuoc vao dau xanh cho mem, ma minh chang cho nuoc vao dau xanh gi het. Hen chi cuc dau xanh cua minh khi an cung ngat. Minh co the ra (dau nga) cac vien dau xanh do, them nuoc va nan lai lan nua khong???

  14. PHẠM THỊ KIM HẰNG 10/01/2011 lúc 4:24 Chiều

    Em chào chị ạ!Em hay ghé thăm nhà chị lắm chị giỏi quá chị ơi .Cám ơn chị rất nhiều .Những chia sẻ kiến thức bếp núc của chị giúp ích rất nhiều cho cộng đồng nhà gà chúng em .Chúc chị và gđ nhỏ bé của chị luôn vui vẻ và Hạnh Phúc.

  15. phamhang313 23/11/2010 lúc 4:43 Chiều

    Chị ơi, cho em hỏi một chút:)

    Em ăn bánh khúc ngoài hàng, thấy cái mỡ nó mềm, tướp hết ra bánh, ăn rất ngậy. Nhưng không hiểu sao em làm thử, em hấp rất lâu mà miễng mỡ vẫn cứng đơ :(. Thất bại thảm hại. Bánh của chị mỡ có tướp ra không chị 🙂

  16. Linh Nhi 25/06/2010 lúc 7:44 Chiều

    hức, lại làm e thèm rùi. Nhớ phần e 1 quả ăn thử xiem có ngon ko nhé 😉
    Cuối tuần này chưa bít sẽ học tiếp đến món j trong bếp chị đây 😀

  17. Linh Nhi 25/06/2010 lúc 1:56 Chiều

    hợ hợ, tối kiến thế là cùng ạ, đổ nhanh lém, chắc nghĩ đc vài giây á 😉 đổ xong mới hối, mà hì hụi nghiền tiếp chỗ bã mãi ko xanh hơn đc nữa :”>
    Quên chưa khoe chị thêm là cũng cuối tuần trước, e còn làm đc 1 lọ chục trứng muối (cả gà lẫn vịt) theo công thức chị, cơ mà còn lâu lém mới báo cáo kết quả đc 😀

  18. Linh Nhi 25/06/2010 lúc 9:28 Sáng

    Chị ơi, tả chay mãi trong welcome bi h mới up đc hình. Em vào đây up cho đúng chủ đề ạ. 😀

    Ko có máy xay nên e giã rau (nó ko đc nhuyễn lắm)rồi cũng đun nhưng đến khi trộn bột xong thì nước nguội, he he. với cả e thấy xanh quá, đổ luôn chỗ nước cất công lọc vào nồi luộc thịt, hậu quả là nước màu nhạt thếch, ra bánh ko xanh lắm. :”> Gạo thì chỗ đáy nồi hơi bị khô, e phải hấp đi hấp lại mấy lần liền. Bi h cất tủ lạnh ăn sáng dần rùi ạ. E mới đọc thêm bài sau của chị thấy thêm được kinh nghiệm nữa là làm nhìu rùi cất ngăn đá. Ke ke, đã quá, đỡ mất công.
    Cám ơn chị Rùa iu nhá

  19. hahachiha 02/05/2010 lúc 2:56 Chiều

    Chị KT ơi, bánh chị trông hấp dzẫn quá! Hn em nổi cơn thèm bánh trôi (tôm đậu xanh), thế là lại lục lọi blog chị (người bạn ko thể thiếu :D) xem các loại bánh liên quan đến bột nếp để xem nhào bột thế nào. Chị cho em hỏi nhé,
    – khi mình nhào bột nếp là phải dùng nước sôi như chị nói ở trên àh? hay chỉ cần nước lạnh là được rồi? Em thấy theo chị nói hình như bột phải dính tay mới đạt tiêu chuẩn hả chị? Trưa nay em nhào bột mà thấy chẳng bị dính tay tí nào, cứ thế mà nặn, những tưởng là mình chuyên nghiệp quá nên nhào bột ko dính tay tẹo nào, ai dè đọc blog chị xong mới nhột ^^..hehe
    – làm mấy loại chè trôi nước hay bánh trôi mình có cần trộn bột nếp với bột gạo ko chị hay chỉ cần bột nếp thôi?
    …chị cho em biết với nhé :D..Thnx chị

    • Khai Tâm 06/05/2010 lúc 5:04 Chiều

      Khi nhào bột gạo (cả nếp lẫn tẻ), chị hay dùng nước nóng để cho bột chín 1/2. Khi đó bột nở một chút (thấy dính), lượng nước đưa vào bột đủ. Nếu nhào bằng nước lạnh thì để đạt độ cứng đủ thì bánh sẽ hơi cứng. Thành phẩm em làm, cho dù bột không dính, nếu đạt yêu cầu của em thì là được rồi, không phải lăn tăn nữa.
      Chè trôi nước, bánh trôi có cần trộn lẫn bột gạo tẻ hay không tùy thuộc chất lượng bột. Đôi khi không cần thiết.

  20. huongman 29/03/2010 lúc 4:17 Chiều

    chị khai tam lại sơn lại nhà à, em cũng tập làm bánh khúc giống chị, làm 2 mẻ rồi ạ, cũng ngon nhưng vẫn chưa đạt 100 điểm vì là thế này chị ạ, lần 1 thì làm ít gạo quá, toàn là bánh nên là mỗi cái bánh bám đc có mấy hạt gạo thôi ạ, lần 2 thì gạo ngâm ko kỹ nên hạt xôi hơi bị cứng, nhưng mà nhân ngon, ox nhà em thích bánh này lắm, cám ơn chị nhiều ạ!

  21. Thanh Vân 27/12/2009 lúc 5:58 Chiều

    Chào chị Khai Tâm,
    hôm nay tình cờ vào blog của bếp nhà Khai Tâm, đúng là chị nấu ăn giỏi thiệt đó. em đang bị nghén hành hạ nên chả muốn ăn uống gì cả. thế mà vào Bếp nhà chị thích quá, khi nào hết nghén nhất định sẽ làm Xôi Khúc cho ông cu con nhà em ăn. Bánh Giò thì ăn hòai ngán rồi, phải đổi món mới cho ổng thôi. Từ bây giờ em trở thành fan của Bếp nhà chị rồi đó. ah, hình như chị cũng ở Nhật ạh ? em thì đang ở Osaka chị ạh.

Bình luận về bài viết này