Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Quẩy nóng (và cháo sườn)

Mùa thu đông ai cũng thèm quẩy.  Sáng tinh mơ tờ mờ, nhờ sự vụ nghẹt mũi khó thở, có con rùa dậy sớm, không biết làm gì, đi loanh quanh trộn vài loại bột: Bột bánh rán, bột quẩy, ngâm bột gạo nấu cháo.  Pha pha trộn trộn xong, nhà hết cả bột nếp lẫn bột tẻ, bột mỳ thì còn nửa gói.

Công thức quẩy này thích hợp với cháo/phở hơn là để ăn kèm nước mắm chua cay ngọt với đu đủ xanh thái mỏng nhưng chẳng ai cấm mình làm điều đó cả 😛 .  Muốn có chiếc quẩy giòn, cần chiên lửa trung bình-nhỏ, để ruột quẩy khô ráo, sẽ giòn. Thời gian ủ cũng mất nửa ngày, nhưng cả gia đình hay một nhóm bạn tụ tập vào một chiều đông, sẽ rất ấm áp (lần này thì ấm từ trong ra đến ngoài).  Như các loại bánh mỳ, bánh tiêu, lượng nước trong công thức tùy theo loại bột.  Có loại hút nước nhiều, có loại hút nước ít.

Công thức:

Nguyên liệu:

– 500g bột mỳ đa dụng

– 5g muối

– 10g đường

– 250 – 300ml nước (nhiệt độ bình thường)

– 5g bột khai

– 5g baking soda

Cách làm:

Trộn bột và muối, đường cho đều.

Lấy từ tổng số 250-300ml nước:  Hòa tan 5g bột khai vào 50ml nước.  Hòa tan 5g baking soda vào trong 50ml nước.

Đổ nước bột khai và nước baking soda vào bột, dùng đũa khuấy đều.  Cho từ từ số nước còn lại vào bột, vừa đổ vừa khuấy. Dùng tay nhào bột, làm quẩy không cần đến mixer, công việc khá nhẹ nhàng.  Sau khi nhào vài phút, mặt khối bột sẽ thô, như hình dưới:

Đậy bột lại, để nghỉ 20′.  Tiếp tục nhào khoảng 1-2′ nữa.  Mặt bột sau lần 2 sẽ trở nên mịn hơn:

Tiếp tục đậy bột lại, để nghỉ 20′ nữa.  Lặp lại việc nhồi bột.  Sau lần này, bề mặt khối bột đã trở nên mịn hơn:

Để bột nghỉ tiếp 20′ nữa cho mềm.  Sau thời gian này, dàn bột thành hình chữ nhật dài có cạnh dài 10-12cm, dày khoảng 1.2-1.5cm.  Đậy khăn ẩm lên trên.  Lần này để bột nghỉ 3-4h (tức là mình có thể đi ăn trưa và ngủ một giấc sang đến chiều 😛 ).

Đặt chảo dầu lên bếp, dầu cần ngập quẩy, nên cao khoảng 3.5-4cm.  Dùng chảo/xoong đường kính dài hơn chiều dài thân quẩy.

Dùng dụng cụ cán bột, cán cho mỏng khối bột (nếu làm quẩy giòn).  Dùng dao cắt miếng bột rộng 2cm.  Nếu muốn quẩy ngắn thì cắt đôi chiều dài.

Từ miếng bột rộng 2cm này, cắt đôi thành 2 dải bột dài.

Dùng một chiếc que xiên thịt, nhúng vào nước lạnh, ấn lên giữa 1 miếng bột theo chiều dài của bột.  Đặt miếng bọt thứ hai lên.  Dùng chính chiếc que xiên thịt đó, đặt chính giữa theo chiều dọc của bột, ấn xuống 1/2 độ dày của bột.  Hai miếng bột từ đó sẽ dính vào nhau.

Chảo dầu sôi, giảm nhỏ lửa, cầm miếng bột kéo dài gấp rưỡi hoặc gấp đôi và nhẹ nhàng thả vào chảo dầu.  Dùng đũa trở và dìm nhẹ (giống kỹ thuật chiên bánh tiêu).  Quẩy sẽ nở phồng, hai chân quẩy dính vào nhau, hơi tách ở hai đầu.  Chiên lửa vừa đến khi vàng.  Quẩy cần nở hết, nếu không trong ruột sẽ có vị khai.  Nếu thích quẩy thật giòn, chiên hai lửa.

Làm quẩy cần có 2 người, một người cắt và một người đứng chiên, làm liên tục sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

Quẩy dùng kèm với cháo hoặc phở.  Ngon tuyệt.

Cháo sườn và quẩy nóng
Cháo sườn và quẩy nóng

219 responses to “Quẩy nóng (và cháo sườn)

  1. rosa2994 15/04/2015 lúc 11:26 Chiều

    Chị ơi e thấy chú e ở bên TQ nói công thức quẩy của họ có trứng ở trong…chị có công thức đấy k ạ?

    • chuoivuonnha 17/04/2015 lúc 1:06 Sáng

      Công thức quẩy nào cũng có bột khai, quẩy có trứng thì bên TQ cũng ít làm vì nó đặc hơn quẩy bạn ăn bình thường, nếu muốn tìm hiểu thì thử gg từ “yóu tiáo” hay mấy từ tiếng trung xem nhé 🙂

  2. Dung Pham 31/01/2015 lúc 3:46 Sáng

    nhin quay kt lam ngon the nhi ? nhin da thay them.

  3. thu thủy 18/11/2014 lúc 9:37 Chiều

    Chị ơi em làm quẩy nở to nhưng mềm lắm ko giòn,e đem chiên lại lần 2 mà cũng vẫn mềm.e cảm giác ruột ko rỗng lắm. Có cách nào cho quẩy nở rỗng ruột nữa ko ah?

  4. Long Nguyen Dinh 10/11/2014 lúc 6:17 Chiều

    Xin hỏi chị Khai Tâm: tôi đã làm quẩy theo công thức của chị và thành công ngoài mong đợi, chiếc quẩy nở to trong ruột không khai ăn vừa miệng, chỉ còn một thắc mắc là quẩy để nguội không giòn mà ỉu và dai dù đã rán qua hai lửa
    vậy tôi đã sai ở công đoạn nào và cách khắc phục.
    Xin cảm ơn và chúc chị mạnh khỏe

  5. Đình Long 07/11/2014 lúc 8:05 Chiều

    Quẩy của mình làm khi nóng có thể nói là tuyệt vời nhưng khi nguội thì ỉu và dai không có độ giòn vậy tại sao mong chị chỉ giáo

  6. Giang 20/09/2014 lúc 12:09 Chiều

    Chị ơi, bột khai tiếng Nhật là gì ạ? Em làm mà ko có bột khai, nó như bánh mỳ chiên vậy đó hic

  7. Dinh 23/01/2014 lúc 12:56 Chiều

    xin hỏi công này xài 5g baking soda hay là baking powder vậy?

  8. thanhle 24/09/2013 lúc 10:53 Sáng

    Chi oi em muon hoi neu em ko co bot khai chi dung bot baking soda thi co dc ko a?

  9. OrchidHD 21/05/2013 lúc 1:31 Sáng

    Chào chị,
    em google mãi mới tìm thấy công thức làm quẩy dễ hiểu này. Mừng qua em bắt tay vào làm luôn. Nhưng kết quả buồn lắm chị ơi. Lần 1: em làm theo công thức, khi chiên lên quẩy ko nở, để 1 lúc ăn thì rắn lắm. Lần 2: em tưởng chị ghi thiếu bột nở nên em cho thêm vào. Kết quả là quẩy có hơi nở một chút, nhưng ruột đặc lắm, và vẫn cứng. Lần 3: em cho thêm cả bột nở và men. Kết quả: ăn như bánh mỳ rán. Em ko hiểu làm sai ở đâu. Đọc mấy comment bên trên thì chị có nói là ko cần bột nở. Thất vọng quá mà vẫn chưa muốn bỏ cuộc nên em vào đây xin chị lời khuyên. Mong chị trả lời. Em cám ơn chị trước nhé.
    OrchidHD

  10. Oanh vh 20/04/2013 lúc 2:42 Sáng

    Chi oi co the thay bot khac Bang men no yeas duoc ko .

  11. Luminic Shengard JensDarconcerta 14/09/2012 lúc 11:17 Chiều

    Có cách làm bằng bột nở đó!
    Cứ khoảng 1 cup bột thì 3 teaspoon bột nở. Nước thì 1/2 cup. Trộn vào ủ 1h đem rán là có quẩy 🙂

  12. Love cooking99 23/05/2012 lúc 9:32 Chiều

    Chi oi Bot khai ten tieng anh la gi vay chi? Xin tra loi giup em..Cam on chi rat nhieu…Chuc c suc khoe may man va hanh phuc..Mong cau tra loi cua chi

  13. Kevin vu 09/04/2012 lúc 4:06 Sáng

    Chi oi Sao quay cua chi no no phong to .dung kieu em thich .ma sao em lam ko dc nhu vay .em lam dung nhu cong thuc cua chi (ran lua nho ) ma banh van hoi co chut mui khai cua bot khai .ah chi oi minh co cho them baking powder vao dc ko chi? Thanks chi

  14. Giang Pham 29/02/2012 lúc 6:55 Sáng

    Chao tat ca cac ban. Minh la me cua Bean, thoi cu goi Bean me cho tienj nhe :-)). Minh muon chia se voi cac ban cach lam quay nong kieu “an san” cua minh: Cac ban mua pizza dough ve, cans ra va lam giong nhu trong anhr ma KT posted (anhr thu tu tuf tren xuong, khong ke anhr dauf bai nhe). Quayr nong lam tu pizza dough an voi du dur ngam rat ngon, mem va hoi deor. Con nhung ban nao muon an quay gionf thi chac chan phai lam theo cach cua Tam o tren.

    Khong biet o cac nuoc khac the nao, o My, nhat la vung Dong Bac nuoc My, ban co the mua duoc pizza dough o tat car cac food stores, tham chi vao cac cua hang ban pizza hoi mua nguoi ta cung ban.

    • phương 12/07/2015 lúc 8:35 Chiều

      Bạn Bean mẹ ơi cho mình hỏi, mình đã một lần ăn thử bột làm từ pizzateig, thấy rất ngon. Nhưng khi làm thì lại không thấy bột nở, vậy là sao nhỉ? Có cần cán bột hoặc cho bột nở vào pizzateig trước khi rán không? Cảm ơn bạn.

  15. jimdan9600@yahoo.com.vn 16/02/2012 lúc 12:14 Sáng

    cam on Khai Tam,chi da lam thanh cong mon nay

  16. Ngọc Trang 03/02/2012 lúc 10:25 Chiều

    Chị Tâm ơi, chị cho em hỏi nếu không có bột khai và baking soda mà chỉ có baking powder (em đoán thứ bột em đang có trong tay tên như thế, ở chợ quê em gọi là bột nở, em search google thì thấy nó giống với baking powder ạ :”>) thì có làm quẩy được không ạ? Em trai em thích ăn món này, Hà Nội lại đang lạnh nên ăn quẩy là nhất, em muốn làm một bữa trước khi xa nhà mà thiếu nguyên liệu quá 😦 Có gì chị tư vấn cho em với chị nhé! Em cảm ơn chị ạ!

  17. Trang An 07/01/2012 lúc 4:58 Sáng

    chi KT oi,
    em chua bao gio thu lam quay nhung em thik nhat la an quay.em dang o Duc nen mai em muon mua hoi thu may thu chi huong dan o tren.
    Baking soda thi em biet,boi em da tim mua qua,nhung bot khai thi em chua thay bao gio.
    mai em se thu roi bao cao ket qua,mong chi giup do emva cung mong em se thanh cong.
    chuc chi va ca nha cuoi tuan vui ve!!!

    • Laberei 07/01/2012 lúc 5:37 Sáng

      Chào bạn, mình trả lời hộ chị Tâm một tý, bột khai là Hirschhornsalz bạn có thể mua ở các Apotheke. Ngoài ra, bạn ra siêu thị Lidl đợt sau Weihnachten như thế này hay hạ giá các túi Gewürze để làm bánh (Zimt, Pottasche, Nelken…) sẽ mua được gói bột khai.

    • lan Bui 20/05/2012 lúc 12:12 Sáng

      ban Trang An ! Minh cung dang o Duc va mua duoc bot khai : ten tieng Duc la Hirschhornsalz, con bot baking soda :ten duc la Kaiser Natron ban co the mua o kaufland, REWE hay Real, deu duoc.
      chi Khai Tam! em cung da lam theo dung cong thuc cua chi ma bot cua em chang no duoc ti nao ca, bi dac ben trong, co le em sai o khau chien, chi co the chi giupp em dc ko? sorry la may em ko viet tieng viet duoc, em cung da doc het cac comment cua moi nguoi roi, ma chua rut duoc ti kinh nghiem nao !!! thanks chi

      • binh 12/10/2013 lúc 8:35 Chiều

        minh da lam thanh cong theo cong thuc cua chi khai tam roi.minh nghi bot bi dac ben trong la cach ao bot ,de bot nghi 20phuc roi ao bot nhoi bot vao phia trong

    • KH 09/09/2012 lúc 6:11 Sáng

      bot khai la Hefe do ban

Bình luận về bài viết này