Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Giới thiệu

Khi vào blog cũ của rùa tại 360 yahoo, có người đã nhắc nhở rằng không nên phơi bày hết trên mạng. Tuy nhiên, chia sẻ là một cách giao lưu và chia sẻ để rồi cùng nhau kiến tạo hay phát triển những cái mới hơn, hay hơn là điều tốt. Điều tốt thì ai cũng thích thực hiện, rùa không ngoại lệ.

Trở thành một nghệ nhân bánh thực thụ đòi hỏi năng khiếu và lòng tự tin cùng với kinh nghiệm thực hành. Xin đừng gọi là “nghệ nhân” hay “cao thủ”. Có lẽ rùa không bao giờ trở thành một người làm bánh chuyên nghiệp được vì thiếu năng khiếu và kinh nghiệm cũng rất ít ỏi, và cũng bởi không được qua đào tạo bài bản. Với một người nội trợ bình thường, nấu ra một món ăn ngon hay một chiếc bánh thơm lành để chồng con thưởng thức là niềm hạnh phúc, đôi khi là niềm kiêu hãnh nho nhỏ. Tôi hài lòng với vị trí bà nội trợ của chồng và hai cô con gái đáng yêu vì tự tin rằng mình có thể tự kiến tạo những niềm hạnh phúc đó, mỗi ngày, mỗi tuần. Nếu mọi người có công thức hay, cách làm mới xin hãy chia sẻ lên đây nhé!

Làm bánh không giống như nấu một nồi soup, ta không thể xúc 1 thìa lên nếm và rồi thêm một chút mắm một tẹo muối. Hầu hết các nguyên vật liệu phải được cân đo đong đếm cẩn thận. Khi còn ở Seattle, đơn vị đo lường theo đơn vị của Anh và nguyên liệu sẵn có, rất thuận tiện nên cũng việc nấu nướng cũng khác. Trở về Việt nam, phải mất một thời gian lâu mới làm quen được với đơn vị đo theo đúng tiêu chuẩn. Việc sắm lại một chiếc cân đĩa nhỏ đánh dấu bước ngoặt của công việc nội trợ mà rùa đảm đương. Có lẽ đấy là cột mốc đầu tiên trên con đường đi vào “chuyên nghiệp” của một người nội trợ bình thường. Xã hội phát triển mà, rùa thì rùa, không bò lui được. Dẫu sao đi nữa, rất nhiều công thức làm bánh là “khoa học” (điều này rùa bố có vẻ không đồng tình lắm, khi nào rảnh chúng ta hãy trở lại đề tài khoa học hay không khoa học trong việc làm bánh nhé. Hãy tạm xem như rùa mẹ đã phát biểu đúng đi) mà khoa học lại đòi hỏi sự chính xác cao độ nên vì một cái cân đĩa nhỏ có giá vài chục nghìn đồng có thể làm cho một người nội trợ cảm thấy mình là “nhà khoa học trong… bếp” thì đáng giá thật.

Khi bạn có một sở thích hay yêu thích một việc nào đó, hãy tin vào bản thân và cố gắng trong điều kiện cho phép. Nếu kết quả không được như mong muốn, ít ra bạn cũng học được một điều gì đấy. Lần sau cố gắng thêm một tí, một tí nữa thôi, là ổn cả.

Hà nội những năm 80 của thế kỷ trước, cái ăn cái mặc còn là vấn đề đáng phải lo nhiều nên mấy ai nghĩ đến bánh với trái. Có chăng Tết gói bánh chưng, làm mấy loại mứt và mấy loại bánh truyền thống không cần lò nướng. Chỉ khi sang Mỹ tôi mới thực sự bước chân vào bếp. Lần đầu tiên làm bánh mỳ, trong bếp xuất hiện một con “quái vật” đang “bò” từ từ trong bếp từ chậu bột đang ủ chảy xuống tủ bếp, rồi xuống sàn bếp. Ấn tượng còn lưu lại hơn một năm sau đó không làm bánh mỳ. Dài dòng như vậy chỉ muốn động viên và cổ vũ những người cũng có niềm ao ước tự tay làm nên một chiếc bánh nhưng ngại khó, ngại thất bại. Ai cũng có lần đầu tiên. Lần đầu tiên của tôi cách đây gần 15 năm. Trong suốt quãng thời gian ấy, biết bao nhiêu cái mà – không – biết – nên – gọi – là – gì đã được làm ra và đi thẳng vào thùng rác!

Vì thế, Bếp rùa được tạo dựng (à ha, bước thứ hai trong hành trình “chuyên nghiệp hoá” chuyện bếp núc nhà mình) không nhằm mục đích gây ấn tượng cho ai mà để nói về những món ăn, những loại bánh có thể làm ra tại nhà. Những phương pháp dùng trong các công thức không phải là duy nhất, càng không phải tối ưu. Có nhiều cách để ủ một chiếc bánh mỳ (tất nhiên cách tạo ra “quái vật trong bếp” không được khuyến khích), hay nấu một nồi soup, xào một đĩa thịt bò. Cách nào phù hợp với khẩu vị và thói quen thì ta cứ làm.

Rùa sẽ cố gắng tổng hợp những điều từ cơ bản đến trên cơ bản để tiện tra cứu. Trong việc bếp núc, một nửa sự thích thú là khi ta suy nghĩ xem bữa sắp tới sẽ nấu gì, làm món gì tráng miệng. Hy vọng một số kinh nghiệm trên đây sẽ giúp ích được các bạn. Chúc mọi người có được phút giây thư giãn khi ở trong bếp nhà rùa.

Với niềm mong muốn Thanh Thư và Đông Đông khi biết đọc những dòng này cũng sẽ tìm được sự vui thích, như khi mẹ viết.

Khai Tâm – rùa

– 2006 –

Để nhận email thông báo có bài mới, tham khảo hướng dẫn ở đây.

441 responses to “Giới thiệu

  1. Hồng Lĩnh 13/01/2016 lúc 5:51 Chiều

    Cám ơn bạn Khai Tâm nhiều đã cho tham gia blog này.
    Mình tên Hồng Lĩnh sinh năm 1977, rất yêu thích bếp nhưng hiện tại rất vụng về và thời gian rèn luyện cũng không nhiều hic. Sẽ cố gắng để làm căn bếp luôn tỏa sáng ấp áp và các món từ căn bếp luôn đẹp, ngon theo như tiêu chí của Bếp Rùa này.

  2. Ngoc tran 09/12/2014 lúc 3:17 Chiều

    Minh dang can tim mua noi chao hieu Le creuset ,minh o vung tau,ai biet o Mien nam o dau ban ,xin biet xin chi gium,cam on.

  3. Tracypt 30/08/2014 lúc 12:21 Chiều

    Em chào Chị cùng các Chi Em thành viên trong bép Rùa yêu thương! Em hữu duyên được biết trang Rùa này thông qua các bạn bên wtt. Em đang tập tành làm nội trợ đảm đang nên tranh thủ lúc con em còn nhỏ em bon chen học nấu ăn và học làm bánh. Nấu ăn em đang theo học trưởng saigon tourist, còn làm bánh thì em chưa học nơi nào. Em cảm ơn chị không quản công sức chia sẻ kinh nghiệm và chỉ dẫn rất tận tình,cũng như an ủi động viên các mềm hành viên mới. Em kính chúc Chi và gia đình luôn hạnh phúc,khỏe mạnh và an khang nhé! Thân ái!

  4. Mèo Mù 12/04/2014 lúc 11:17 Sáng

    Em chào chị Khai Tâm,
    Em biêt đến Blog đã khá lâu nhưng hôm nay mới quyết tâm “lò mò” vào đây. Em cảm thấy tâm trạng thoải mái mỗi khi vào Bếp Rùa, tâm trạng được tươi mát hơn khi đọc bài viết của chị. Những lúc bệnh nhiều em chỉ muốn vào Bếp Rùa thôi, đọc lại những bài viết, xem hình ảnh dễ thương.hihi
    Cảm ơn chị Khai Tâm và Bếp Rùa rất nhiều. ❤

  5. Mèo Mù 12/04/2014 lúc 11:16 Sáng

    Em chào chị Khai Tâm,
    Em biêt đến Blog đã khá lâu nhưng hôm nay mới quyết tâm “lò mò” vào đây. Em cảm thấy tâm trạng thoải mái mỗi khi vào Bếp Rùa, tâm trạng được tươi mát hơn khi đọc bài viết của chị. Những lúc bệnh nhiều em chỉ muốn vào Bếp Rùa thôi, đọc lại những bài viết, xem hình ảnh dễ thương.hihi
    Cảm ơn chị Khai Tâm và Bếp Rùa rất nhiều. 3>

  6. Mèo Mù 10/04/2014 lúc 12:35 Chiều

    Em chào chị,

  7. Thiện Tâm 01/04/2014 lúc 3:13 Chiều

    Em chào chị,
    Em tên Thiện Tâm, đây là lần đầu vào web của chị. Từ khi có gia đình riêng rồi có baby em cũng muốn nấu thêm nhiều món ngon cho gia đình nên mày mò vào đây đọc để học cách làm. Rất mong được là thành viên nhỏ của bếp nhé.
    Cảm ơn chị,

  8. lê xuân 21/02/2014 lúc 5:10 Chiều

    chào bác khai tâm. Cháu đã theo dõi và quan tâm đến việc làm bánh và biết đến blog của bác từ rất lâu rồi nhưng vì không có điều kiện nên cháu chưa thể bắt đầu làm bánh được. Bây giờ cháu đã sẵn sàng và cháu đang có hứng thú làm bánh nhưng cháu không biết là mình bắt đầu từ đâu ah. Cháu nhờ bác và mọi thành viên giúp đỡ hướng dẫn cháu ah.

  9. Trang 22/10/2013 lúc 11:07 Sáng

    Chào bạn,
    Có duyên được gặp bạn khi đến chơi nhà ở Hà Nội gần 10 năm trước. Cũng có duyên được người nhà tặng quyển 5 Mùa yêu thương khi nhà mình đến thăm người quen cũ, khi đó sách được xuất bản không lâu. Mình đã đọc rất nhiều lần, sách và các bài viết trên blog, không hoàn toàn nhưng dường như giông giống những gì mình suy nghĩ khi ngày ngày nhìn các con lớn lên. Cám ơn bạn đã dành thời gian viết ra tâm tư và tình cảm của mình để mọi người có thể cùng chia sẻ và thêm niềm tin.

    Mình cũng đã tập làm bánh. Có thất bại và có cả những thành công nho nhỏ, … với mong muốn thêm được nhiều hơn nữa yêu thương cho gia đình mình. Và hơn hết, cho các con một cuộc sống trong trẻo nhất có thể.

    Biết đâu lại có dịp gặp lại bạn và gia đình 1 ngày nào đó ở Hà Nội.

    Sài Gòn, một buổi sáng mùa thu thật đẹp, bế con nhỏ và đọc sách.

  10. Ly 25/09/2013 lúc 11:03 Sáng

    Chào chị Khai Tâm. Đây là lần đầu e biết đến trang wed của chị. E đã học cách làm bánh nướng của chị rồi chị a. Ăn rất ngon chị ạ, nhưng màu thì ko đẹp bằng bánh bán ở ngoài chị ạ.

  11. minhly91 24/09/2013 lúc 3:20 Chiều

    Cho em tham gia tám với ,hehe.

  12. Loi 14/06/2013 lúc 7:40 Chiều

    Rùa ơi,
    Đọc phần giới thiệu của rùa mình thấy cũng có vài điểm tương đồng nhau. Lúc nhỏ mê làm bánh lắm nhưng đâu có lò nướng bánh và mixer như bây giờ, ấy vậy mà cũng tập tành nướng bánh bông lan với Má bằng nồị( để than lên trên nắp nồi nữa chứ), đánh trứng bằng tay…. Mãi sau này sang Seattle định cư mới có nhiều điều kiện để nấu nướng nhiều hơn. Mình dành nhiều thời gian rãnh để ” làm bạn với ông Táo” và chơi với cây cỏ. Hiện giờ gia đình mình đang sinh sống tại VN. Tuy không có đầy đủ dụng cụ nhà bếp như ở Mỹ, “bếp Việt” của mình vẫn đỏ lửa yêu thương mỗi ngày tất cả là vì gia đình.

    Cảm ơn rùa kết nối “Người yêu bếp” lại với nhau.

    Loi Nguyen

    • Khai Tâm 15/06/2013 lúc 8:51 Sáng

      Chào bác. Rất vui được làm quen.

      • Thùy Dương 18/08/2013 lúc 10:30 Chiều

        Chị ơi,em vừa đọc bài về bánh trung thu,em đọc hết cẳ phần cm rồi nhưng vẫn ko có câu trả lời,vơi ct làm bánh dẻo,lượng nc đường chị ko ghi,vậy là mình cho hết chỗ nc đường vừa nấu ạ,em sợ nhiều quá

      • Phuongpig 29/08/2013 lúc 3:56 Chiều

        Chào Chị KT. Em đã thử công thức bánh dẻo của chị. Em tính là, lượng đường sẽ bằng 2.3 lần lượng bột dẻo. VD: 1kg đường+650ml nước=1650g nước đường, cùng 600g bột dẻo+100g bột áo. Em hòa 2/3 số bột trên với đường sau đó em để bột nghỉ 30′, rồi dùng hết bột áo để nhồi thiếp khi thấy bột mịn (khoảng 10 phút), sau đó đóng bánh. Em để 2 ngày sau thấy bánh hơi bị cứng. Chị giúp em bắt bệnh với. Thank chị nhiều

        • chuoivuonnha 01/09/2013 lúc 9:14 Chiều

          Chị ơi với bánh dẻo chị lưu ý cho từng chút bột vào khuấy (chứ không đổ một vài lượt hoặc ụp cái như làm bánh mỳ), dần dần đến khi hết phần bột bánh (600g) thì bột sẽ mịn. Nếu mình dùng thêm 100g bột áo vào nhồi bột mới mịn -> lượng bột bánh của mình đã dư, sẽ dẫn đến cứng bánh, vì nó là bột áo. Hơn nữa nếu dùng hết 100g đó rồi trong thì trong quá trình đóng bánh chắc còn phải dùng thêm vì vậy hiện tượng bánh cứng chắc chắn xảy ra.

  13. Bryan Do 03/06/2013 lúc 1:08 Chiều

    một blog rất hay mà em từng đọc.

    Bryan Do

  14. Lea 04/05/2013 lúc 9:32 Sáng

    Xin chào chị Khai Tâm!
    Mặc dù mới chỉ đọc được một số bài trong blog của chị những em đã thấy rất thích thú và muốn được đọc nhiều nhiều nữa. Bài chị viết rất giàu cảm xúc, nhiều thông tin hữu ích và thực sự rất …. phụ nữ! Thật may mắn vì em đã biết đến trang này! Cảm ơn chị nhé! Tuy nhiên khi tìm hiểu đến công thức để làm theo các món chị giới thiệu thì em thấy khó khó thế nào ấy chị à, khi em click vào mục lục thì đôi khi ko ra công thức. Chị chỉ giúp em nhé! Chúc chị và gia đình luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc, chúc cho căn bếp của Rùa luôn đỏ lửa và toả ra nhiều mùi thơm hấp dẫn!!!

  15. hazel 13/04/2013 lúc 8:57 Sáng

    Trong suốt quãng thời gian ấy, biết bao nhiêu cái mà – không – biết – nên – gọi – là – gì đã được làm ra và đi thẳng vào thùng rác! hì hì em kết câu này

  16. Diệu An 10/04/2013 lúc 1:03 Chiều

    Em chào chị,
    Em muốn xon xen là, khi làm bánh thì tâm tính mình cũng thay đổi theo dữ lắm. Em mới tập tành làm bánh gần đây thôi, nhưng có lần em cùng đứa bạn làm món egg tart, ngồi cán vỏ bánh và nướng đến tận 12h khuya, chỉ để hôm sau mang bánh lên cho cả lớp ăn. Nhìn mọi người hào hứng vui vẻ ăn sạch mấy cái bánh xấu xí mình làm tự dưng thấy vui ghê gớm. Tự dưng thấy bao công sức ngồi rị mọ mò mẫm cả đêm hôm trước thiệt là đáng. Haha.
    😀

Bình luận về bài viết này