Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Demo: Bánh giò

Định là đi “xin” lá chuối rồi mới làm bánh giò, nhưng có đứa mong quá. Tiện sáng đi chợ xa mua được thịt xay rẻ, làm nhân bánh bao và bánh giò luôn.  Mấy món này làm thì lâu lâu mà ăn sao nhanh đến vậy.

Công thức: (dành cho 6 chiếc bánh lớn, hoặc 8 chiếc cỡ nhỡ)

* Vỏ:

– 50g bột gạo

– 100g tinh bột năng

– 650-700ml nước xương

– gia vị

– 20ml dầu ăn – nếu nước xương không có mỡ

* Nhân:

– 200g Thịt nạc vai bằm/xay nhuyễn, phần nhiều mỡ thì nhân bánh sẽ mềm hơn nhưng ngán

– 30g Mộc nhĩ (nấm mèo), ngâm nở, thái nhỏ

– 1 củ Hành tây, bằm nhuyễn

– 2-3 củ Hành khô, bằm nhuyễn

– gia vị, tiêu

Cách làm:

* Nhân bánh:  Xào sơ hành với một chút dầu ăn, để nguội. Trộn đều thịt nạc vai, mộc nhĩ, hành, gia vị, tiêu.

* Vỏ bánh: Nước xương để nguội. Trộn tất cả nguyên liệu trong một chiếc xoong chống dính.  Khuấy trên bếp đến khi bột sánh đặc nhưng vẫn có màu đục (chín 1/2).  Khuấy đều tay tránh vón cục.  Chẳng may có bị vón cục thì cũng không sao 😛

* Gói bánh:  Chuẩn bị lá chuối đã luộc sơ (chỉ cần nhúng vào nước sôi thôi), lau khô.  Múc 1 muôi bột dàn mỏng ở giữa lá. Múc nhân đặt vào giữa. Múc muôi bột nữa đổ lên trên.  Gấp 2 mép lá, bẻ 2 đầu thành hình chiếc bánh.  Buộc lạt cho chặt.

Với những người không dễ tìm được lá chuối, có thể dùng màng nylon boc thực phẩm và giấy nhôm thực phẩm để gói.   Xé một miếng giấy nhôm dài khoảng 30cm. Xé một miếng màng nylon kích thước tương tự đặt lên trên. Gói bằng giấy nhôm + nylon còn dễ hơn dùng lá chuối. Nhược điểm: Nhìn chẳng giống lá chuối và tất nhiên ăn bánh không có mùi lá chuối thơm thơm.  Với giấy nhôm thì không cần buộc lạt.

Dùng chõ/nồi hấp để hấp bánh trong khoảng thời gian 25-30 phút.

Ai thích ăn bánh giò nóng, rắc thật nhiều tiêu? 🙂

(hình gói bột năng)

99 responses to “Demo: Bánh giò

  1. hatde 28/11/2013 lúc 5:35 Chiều

    Chị Rùa ơi, em hỏi chút ah, nhân thịt chị có xào lên hay để sống trước khi gói ah? có ng nói là phải xào nhân, e thấy để nhân sống hấp thì nhân bánh sẽ dính vào nhau và ngọt hơn.chị giúp e với !!!

    • stahlherz 03/05/2014 lúc 6:55 Sáng

      Xào hay không xào nhân thịt thì phụ thuộc vào khẩu vị của bạn chứ. Theo mình biết thì làm bánh giò mọi người hay để nhân thịt sống rồi hấp. Riêng mình thấy bánh giò mà xào nhân thịt trước rồi gói bánh và hấp thì nhân sẽ rất bã, tời và ngấm nhiều dầu.

  2. Hanh 08/11/2013 lúc 7:37 Sáng

    À cho em hỏi thêm là nếu ở VN dùng bột gạo VN và bột năng VN thì có còn đúng không ạ? Vì bột năng làm từ củ khoai mì (củ sắn) còn bột 片栗粉 trong CT là làm từ củ khoai tây.

Bình luận về bài viết này