Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Demo: Madeleines – “Trai ngọc”

"Trai ngọc" Madeleines

Demo cách làm madeleines, có hình ảnh của bột hạnh nhân và cách chống dính cho khuôn (nói chung).

Công thức Madeleines ở đây.

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 100g bơ thái miếng mỏng, quay trong lò vi sóng cho chảy mềm, để nguội.

– Bột nở/bột nổi

– Bột hạnh nhân

– Bột mỳ

*** Cho những người ở Nhật:  Có sản phẩm đóng lọ thủy tinh hiệu Youki có ghi “Almond Powder” nhưng nó không phải bột hạnh nhân, mà là đường bột có mùi hạnh nhân.

Nguyên liệu để làm madeleines

Bột hạnh nhân:

Bột hạnh nhân

Trộn bột mỳ + bột hạnh nhân + bột nở + muối

Bột mỳ + Bột hạnh nhân trộn đều

Dùng một miếng bơ lạnh, thoa khắp lòng khuôn.  Bơ cần thiết phải lạnh để có thể bám đều một lớp mỏng

Thoa 1 lớp bơ lạnh vào lòng khuôn

Cho 1 thìa nhỏ bột vào khuôn.

Rắc bột vào lòng khuôn

Xoay đều cho bột bám khắp những nơi đã thoa bơ.  Gõ khuôn cho bột thừa rơi ra (sang 1 chiếc khuôn khác)

Khuôn đã được chống dính đúng cách

Đánh trứng và đường cho thật bông, sau đó bốc từng nắm bột trộn đều.  Trộn bơ vào sau cùng.  Cho bột vào khuôn.

***Lưu ý: Nếu dùng khuôn sò rời, cần đặt lên khay có rãnh tạo cân bằng cho khuôn, bột bánh sẽ không chảy xuống khay.

Đổ bột vào khuôn. Đặt trên khay có rãnh để khuôn được cân bằng trong khi nướng

Cách làm trai ngọc: Đổ bột vào khuôn ít hơn bình thường (khoảng 2/3 lượng sò đầy.  Nướng bánh chín vàng.  Khi đổ bột vơi, sò nướng xong sẽ không có “gò” nổi ở giữa mặt bánh, sẽ bằng phẳng.  Lấy hai chiếc bánh ghép lại thành 1 chú sò/trai xinh xắn.  Có thể dùng 1 viên kẹo đường, ở đây rùa dùng fondant (nhân tiện mới vừa nấu xong), nặn thành hình tròn như những viên bi nhỏ và đặt vào giữa hai chiếc bánh.

Nếu muốn hai mảnh sò có thể ghép lại với nhau, đổ bột thấp để bánh không nổi gò. Ghép hai chiếc lại thành một con sò / trai

Đây là sò dài

Bánh Madeleines sau khi nướng - Sò dài classic

Cấu trúc bánh bên trong.

Cấu trúc bánh madeleines

***Lưu ý: Để có chiếc bánh madeleines đúng kiểu, đúng vị, bánh cần được nướng bằng khuôn kim loại bởi nó sẽ cho ra những chiếc bánh giòn vỏ ngoài trong khi bên trong nở đều, không chai bánh.  Nếu dùng khuôn silicone thì bánh không vàng đều, nở kém hơn và vỏ không thể có cảm giác giòn.

Nếu không có bột hạnh nhân, có thể thay thế bằng số lượng tương ứng bột mỳ, tuy nhiên vị bánh sẽ không trở nên “đặc biệt” như khi có bột hạnh nhân.  Một chút vỏ chanh, nếu có sẽ càng thơm ngon, nhưng tùy khẩu vị, có thể thêm hoặc bớt.

Vani tinh chất luôn là lựa chọn tiện lợi nhất, nhưng nếu có quả vani để lấy hạt thì không gì ngon bằng 🙂  Tuy vậy, vẫn có thể dùng hương vani (vanilla essence).

Với một công thức, rùa thường làm 100g đường.  Tuy nhiên có người bớt vì thấy “ngọt” – Một chút ngọt ngào là phần thưởng của cuộc sống.  Thêm một chút muối thôi, chiếc bánh sẽ không có cảm giác ngọt gắt, đạt được mùi và vị tuyệt vời.  Với những ai không có thói quen dùng muối, thử xem nào 🙂

À, còn một điều quan trọng nữa, làm bánh ngọt thì không mua bơ mặn.  Bơ mặn có lượng muối khá nhiều so với yêu cầu trong vị bánh.  Do vậy, nếu trót mua bơ mặn thì dùng để làm các món mặn thì hơn.

Chúc những mẻ bánh Madeleines ngon lành sẽ được ra lò nóng hổi và luôn được những bàn tay nhỏ xinh đón chờ.

64 responses to “Demo: Madeleines – “Trai ngọc”

  1. Hoa 29/01/2016 lúc 6:58 Sáng

    Chị Rùa ơi, cho em hỏi về bột nở. Trong hình là baking powder. Cái này khác với baking soda phải ko chị? Em chuẩn bị thử lần đầu nên hơi ko biết có đúng ko ạ? em cám ơn chị.

  2. Carnation 04/08/2010 lúc 10:25 Sáng

    Chị Rùa ơi, xin phép cho em hỏi thăm tí chị nhé. Em đã làm thử Madeleines theo công thức của chị và dùng khuôn sò tròn, rời. Mỗi lần được khoảng 27 cái, em chỉ có 10 khuôn thôi nên nướng 3 lần, nhưng lúc nào cũng vậy chỉ có lần cuối là bánh giòn vỏ ngoài và rất dễ lấy ra khỏi khuôn, 2 lần đầu thì khó lấy mà bánh xốp xốp không giống lần 3. Em làm 3-4 lần rồi mà lần nào kết quả cũng y như nhau. Em không biết làm sai ở khâu nào nữa. Chị giúp em nhé. Cảm ơn chị nhiều

  3. Mai Anh 07/07/2010 lúc 9:34 Sáng

    Giời ơi nhìn mà thèm quá đi mất. Em đang ráng nhịn chờ khi nào có khuôn mới sẽ làm luôn 🙂 Ở chỗ em không có bột hạnh nhân, nhờ bạn ở SG mua rồi gửi về, em để dành trong tủ lạnh, làm từ từ, còn khoảng 3 lạng, mẹ em thấy gói bột ẩm ẩm, liền chuyển hộ khẩu cho nó vào thùng rác hic đau lòng hết sức luôn huhu thành ra giờ có muốn cũng không có bột để làm. Chị Rùa ơi mau mau lên nhé 😀

  4. Songviet09 07/07/2010 lúc 9:05 Sáng

    Rùa ơi, tối qua mình đã thành công với sò rồi nhé, 1 CT được 32 cái .Mẻ đầu tiên vẫn không lấy được bánh ra, từ mẻ sau thì đã rút tỉa được kinh nghiệm nên đã có được thành phẩm như ý.Mình không cho vỏ chanh vì tụi nhỏ không thích.

    • Khai Tâm 10/07/2010 lúc 8:35 Sáng

      Nhìn “vỏ” bánh trơn tru nhẵn nhụi là biết bác thành công rồi 😉 (Nhưng hình như hơi quá lửa phải không ạ?)

  5. Suhao 09/11/2009 lúc 8:43 Sáng

    Hôm nay mới vào thăm bếp Rùa được, nên vừa vào đến “cửa” là đã thấy đủ thứ mùi mặn ngọt có đủ. Ghé lại gian hàng cũ Medeleins mới thấy em đã ở đó mấy ngày trước rồi. Chị không có hình cho em xem cái bánh không ổn đó rồi, bửa nào chị sẽ làm lại xem tình trạng đó có còn không. Con chị 2004 (lại lạc đề tí nhé), tháng qua vừa tròn 5 tuổi , chắc con em lớn hơn con chị vài tháng thôi. Chị nghĩ bé không ngủ vì biết mẹ sắp làm bánh nên muốn thức để phụ mẹ đó. Chị cũng như em đó, nhiều khi thấy tội nó, nhưng ham làm quá cứ la con để nó mau ngủ mẹ mới rảnh tay mà làm Em đừng để bé biết, đi ngủ cùng các bé , xong thì hẳn làm. Mà đến hôm nay con em vẫn phải ở nhà à?

    Cám ơn em vì mua giúp chị cái sò dài nhé!

    • Khai Tâm 09/11/2009 lúc 12:07 Chiều

      À, vậy là bé nhà mình nhỏ hơn bé Thư gần 1 năm tuổi vì cháu sắp tròn 6 tuổi vào giữa tháng này. Từ nhỏ nó đã khó ngủ rồi, em để ý xung quanh thấy một số đứa Quý Mùi cũng như vậy. Hai đứa hôm nay vẫn ở nhà, sẽ nghỉ hết tuần bác ạ.

  6. Suhao 05/11/2009 lúc 8:22 Sáng

    Con chị là con gái 5 tuổi chứ không phải trai em à. Cũng có khi cháu vào phụ mẹ làm bánh, khi thì không . Cháu chỉ thích nhất ăn bánh snack thôi. Để hôm nào chị thử làm như em xem sao.Thật không biết thưởng thức gì hết…Em có 2 con gái là tuyệt đó sau này giúp mẹ được nhiều việc mà giỏi ra như mẹ ngay.

    • Khai Tâm 05/11/2009 lúc 12:43 Chiều

      Vậy là con gái bằng tuổi bạn Thư, Quý Mùi 2003. Em hỏi lạc đề tí nhé, con gái nhà mình có khó ngủ không ạ? Em mới vừa phải chiến đấu với con gái lớn vì tội trưa không chịu ngủ (tội của mẹ là sốt ruột vì nhiều việc, mong chúng ngủ yên để còn làm). Nhìn quanh thấy 2003 đứa nào cũng ít ngủ cả…
      Hôm nay ở nhà làm takoyaki, hai đứa xun xoe lật bánh, rồi ăn ngay khi gắp ra khỏi chảo liền 5-6 chiếc mỗi đứa. Đấy, chúng nó cứ sờ tay vào thì ăn nhiệt tình như thế…

  7. Suhao 05/11/2009 lúc 8:17 Sáng

    Hôm qua làm lại một mẻ , bánh chín gở ra khá dể dàng, không bị dính chút nào. Mừng quá ! Nhưng không biểu sao mặt bánh có vân sò thì lại có đốm đốm đậm nhạt như “bị lát ” vậy( nhưng không phải bị “rách da” đâu. Em “bắt mạch” dùm chị với. Còn vỏ chanh thì lục cục lắm. Nếu có thể em mua hộ dùm chị cái mài vỏ chanh được không?

    Mà chị cũng muốn có 1 bộ sò dài rời nữa…hi hi lại phiền em rồi!

    Tóm lại rất mừng vì chống dính thành công! Cảm ơn Rùa nhé!

    • Khai Tâm 05/11/2009 lúc 12:40 Chiều

      Chúc mừng sự nghiệp chống dính thành công 😉
      Vân sò lốm đốm đậm nhạt ra sao em không hình dung được. Nếu có thể cho em xin bức chân dung của nó nhé? Dụng cụ mài vỏ chanh bác thử tìm ở Daiso xem có không ạ?
      Sò dài rời có 5 bộ, bác có bộ cuối cùng. Tuần sau topic đợt 8 lên bác nhớ vào nhận giúp em rùa nhé!

  8. Karem 04/11/2009 lúc 4:50 Chiều

    Bận lắm nhưng thi thoảng vẫn vào hóng chuỵện, với cả đọc bài chợ ngày thứ 3 :D. Đang canh 1 bộ khuôn sò dài rời đây Rùa ơi, đợt trước đặt mà k kịp 🙂 ,

    • Khai Tâm 04/11/2009 lúc 6:50 Chiều

      Lại sò à? Nikon nó đang bảo bánh gì trông giống đậu phụ rán 🙂 🙂 🙂 🙂 🙂

      • Karem 05/11/2009 lúc 3:26 Chiều

        Thích có cả sò tròn và dài í mà. Tớ đặt 1 bộ dài rời nhé, 1 bộ thôi k đòi hỏi gì nhiều. 😀
        Sao lâu rồi k update trên yahoo plus. Bảo là chỉ up hình T&D trên ấy thôi mà cũng k up thì làm sao mà xem được nhỉ???
        Nhà Rùa ở Nhật mà ở đâu, tớ có bạn hay đi ctác ở Kyoto (k biết ghi có đúng k nữa), nếu nhờ được đem hàng về cho cstt thì có tiện cho 2 bên k?

        • Khai Tâm 05/11/2009 lúc 8:12 Chiều

          Có sò dài của bác rồi.
          YPlus nó ghét em, em cũng ghét nó rồi 😦 Lỗi kinh dị không thể chấp nhận được.

          Nếu có lời hứa mang giúp từ Nhật về thì đến thành phố nào cũng tiện cả ạ. Ở nơi em ở ít người đi và về nên thường phải gửi thùng đồ qua bưu điện đến thành phố khác để người ta mang về giúp. Nếu có ai nhiệt tình thì nhắn em nhé. Kyoto không xa lắm, khoảng giữa tháng cả nhà cũng đi nghỉ ở đó ạ.

          • Karem 06/11/2009 lúc 9:38 Sáng

            Okie khi nào nhờ vả được đầu cầu bên kia sẽ nhắn Rùa. 🙂
            Ui vậy ghét nhau với yahoo plus thì hình 2 nàng kia post ở đâu? Hic!

            • Khai Tâm 06/11/2009 lúc 6:45 Chiều

              @Vụ gửi đồ: Càng sớm càng tốt ạ 🙂
              @Vụ ghét: Đã giấu lý do lười đi rồi mà bác còn moi ra cho bằng được 😛

  9. kittylovesfish 04/11/2009 lúc 9:41 Sáng

    À Rùa ơi, mình hỏi tí, bơ lạnh thì nó cứng ngắc làm sao trét khuôn được?

  10. Suhao 04/11/2009 lúc 8:39 Sáng

    Uh, tối nay chị định sẽ làm lại vì cũng ấm ức lắm. Nhìn mấy nhà xung quanh ai cũng có bánh ngon mà. Buồn một nỗi là con chị lại không thích ăn bánh lắm, mà bánh mẹ làm lại bị chê “mẹ làm bánh dở ẹt” chứ. Mà chị làm dở thật ! Thường chỉ có ba nó ăn và đem sang ngoại là hết ngay. “Của không ngon nhà đông con cũng hết mà” Hi hi…

    Chị vẫn thích cảm ơn em thôi!

    • Khai Tâm 04/11/2009 lúc 6:04 Chiều

      Hôm nào mẹ làm bánh, cho con trai giúp phần việc nào đó 🙂
      Sáng qua đi chợ, con gái chọn hoa và xách túi đồ đi chợ trong đó có bó hoa. Sáng nay ngồi ăn sáng, nhìn hoa rồi nói với mẹ “Hôm nay hoa đẹp nhỉ” 😮 Hôm nào DD trộn bột làm pancakes là y như rằng sẽ ăn nhiều pancakes hơn, khen ngon luôn miệng. Đúng rồi, mẹ làm thì phải dở ẹt, có con giúp mới ngon 😉

  11. july 03/11/2009 lúc 5:51 Chiều

    chị ơi cho em hỏi nếu dùng quả vani thì làm ntn ah. Em vẫn còn vài quả mua ở CSTT hồi trước mà mỗi lần làm bánh ko biết cách dùng ntn, Chị chỉ giùm em với. Thanks chị nhìu

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 6:24 Chiều

      Với quả vani, em lấy dao xẻ dọc thân nó, sau đó mở ra, dùng lưỡi dao cạo lấy hạt. Hạt đó bỏ vào hỗn hợp bột, có thể đánh chung với đường và trứng. Vỏ giữ lại khi nào nấu chè, làm caramel thì cho vào hỗn hợp sữa/nước đun lên nó ra mùi thơm. Dùng xong rửa sạch, phơi khô rồi bỏ lọ đường, lọ đường cũng thơm.

      • july 04/11/2009 lúc 11:51 Sáng

        Chị ơi vậy là hạt thì cứ trộn vào hỗn hợp bột ko cần phải bỏ ra đúng ko ah. Còn vỏ thì đun sữa caramen em có thể cho vào đun cùng rồi vớt ra ah.

        • Khai Tâm 04/11/2009 lúc 6:16 Chiều

          Đúng rồi em. Mà khi đã trộn vào rồi, khó lòng mà bỏ ra lắm 🙂 Vỏ thì đun trong sữa nó sẽ ra mùi thơm. Vớt ra trước khi trộn sữa vào với hỗn hợp trứng đường khi làm caramel nhé.

  12. TrangEmi 03/11/2009 lúc 3:52 Chiều

    chị Rùa ơi hôm nào ghi chú cho em, ngắn gọn cũng được về thành phần của công thức fondant chị làm được không? Em mua glycerin và glucose mà chưa dám làm thử, sợ nhỡ hỏng thì phải đi xa mới nhờ đặt hàng mua lại được

  13. kittylovesfish 03/11/2009 lúc 3:14 Chiều

    Rùa ơi, nhìn mấy cái khuôn sò tròn mũm mĩm chết thèm đi được. Canh mà cứ hụt hòai. Khi nào có đợt nữa cho mình đặt với, để còn tập tành theo Rùa

  14. nganngan 03/11/2009 lúc 12:09 Chiều

    bai viet chi tiet wa chi nhi~ , cam on chi. 🙂

  15. Nikki 03/11/2009 lúc 10:51 Sáng

    Nhất định ko bắt chước…béo quá rồi… oe oe oe ;(

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 6:43 Chiều

      Vài ngày có đứa đứng lên cân rồi độc thoại: “Mấy cân rồi?” “Một trăm cân!” Năm ngoái thì sốt 2 độ, năm nay nặng 100kg 😮

  16. chuotdong 03/11/2009 lúc 10:27 Sáng

    Bác Rùa ơi! Madeleines này không nở nhiều phải không, không biết có phải do Chuột trộn bột không chuẩn nên sau khi trộn xong tất cả, hỗ hợp trứng bị xẹp mất 1/3. Lúc đánh xong cao đầy mặt tô, trộn xong xẹp còn hơn nữa tô thôi 😦

    Chuột sợ nhất là lúc trộn hỗn hợp vào trứng, cứ nâng niu sợ nó xẹp làm sao, nào là bột, đến bơ, đến vani, trộn nhiếu quá 😀

    Với thành phần đó, mà Chuột nướng dc có 20 bánh thôi + 4 con thú silicon nữa, bị hao hụt rồi Rùa hén.

    Mừ bánh này có hạnh nhân, ngon thơm là lạ, ở nhà bà nội ăn khen quá chừng. Tiếc là Chuột không cho được vỏ chanh, để lần sau làm lại vậy. Cám ơn Bác Rùa nhá!

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 6:40 Chiều

      Madeleines có nở, cũng tương đối. Nếu trộn xong mà xẹp 1/3 thì trứng đánh chưa đạt yêu cầu rồi chuột đồng ơi. Nhưng nhìn lại số lượng, 1 công thức mà được 24 bánh là đủ số rồi 😀

      À, bộ dụng cụ nạo đang ở HN rồi nhé. May quá là may gửi được sau bao lần cứ cho vào rồi lại bỏ ra. Chuột làm rùa bắt chước mua thêm 1 bộ để dùng.

      • chuột đồng 09/11/2009 lúc 9:55 Chiều

        Sao mà Chuột căng thẳng nhất cái khâu trộn bột, trứng đánh nổi đứng không xỉu, vậy mà cho bột trộn 1 lúc xẹp lép. CN rồi mới thất bại cái gato nữa, trứng đánh xong nhìn mê lắm, thế cho bột vô, dùng spatula của Rùa trộn, hết đám bột đã thấy xẹp hơi nhiều, tiếp đến trộn bơ, vani, xẹp như bong bóng xì hơi. Cho vô lò nướng mà biết trước kết quả thê thảm rồi, nhưng ráng cắt 1 một lớp mỏng làm đế mousse. Hôm nay lây hộp kem tươi ra, ai dè ẻm bị đông đá, thế là hết làm mousse, bỏ thì tiếc, đem ra làm pudding, ai dè bị thất bại tiếp, do cho chanh dây vào, hộp hợp kết tủa, tách nước, thảm hại chưa từng thấy, buồn như con chuột mắt mưa. Kế hoạch làm bánh cho sn chồng bị thất bại 70% rồi, huhuhu…

        Bộ bào rau củ đó thấy được lắm hả Rùa, hihi… Hôm trước ai bảo sale được có 1 bộ mừ, chắc bộ của Rùa không được sale rồi 😀 😀

        • Khai Tâm 10/11/2009 lúc 6:59 Sáng

          Trứng đường chuột đánh bao lâu?
          Bộ bào rau củ được. Hôm đó mua cho chuột, chuẩn bị xếp vào thùng rồi còn lấy ra bào thử, dùng củ cà rốt, thấy nó sắc lẹm. Miếng cà rốt rơi xuống, dính liền với nhau, tưởng lưỡi dao đó bào lát, hóa ra cầm lên, tách rời được từng sợi 🙂 Lưỡi nó sắc, mỏng quá. Ám ảnh mãi nên đi cửa hàng khác tìm mua lai bộ giống như vậy, không có sale cũng mua 😀

          • chuột đồng 13/11/2009 lúc 2:35 Chiều

            Bào thấy sướng há Rùa, bời vậy mới làm Rùa vất vả. Hồi ở nhà, người họ hàng bên Nhật đem về đây cho 2 bộ, bộ nhà Cô chuột còn xài, bộ cho người kia không dám xài luôn, vì bào cứ bị đứt tay. Chuột mê độ sắc bén nó lắm, mừ vẫn thích xài vì bào sợi trộn gỏi rất nhanh, nhưng nhiều khi trên ngón tay cũng để mấy đường đỏ đỏ song song. Sau này xem trên mạng thấy mấy bộ đều có miếng chụp lên rau củ bào, chẳng hiểu sao bộ ở nhà không có :(.

            Nhân tiện, Rùa liếc dọc liếc ngang xem có máy gì cắt bì không, hihi… Cắt bì hơi bị phê 🙂

          • chuột đồng 13/11/2009 lúc 2:38 Chiều

            Đánh đúng 10′ như Rùa chỉ luôn á. Hay do dùng cái spatula nhỏ quá, trộn nó lâu đều hơn phải không Rùa?

      • chuột đồng 09/11/2009 lúc 10:00 Chiều

        Cám ơn Bác Rùa thật nhiều, Rùa vất vả quá, khi nào gặp, mời Rùa món đặc sản: chuột đồng nướng lu hậu tạ nha!

  17. phamhang313 03/11/2009 lúc 9:50 Sáng

    Chi Tam oi, sao banh cua khuon dai no bong mem muot hon khuon tron ha chi? Em cung nhan dc khuon tron roi ma chua co dieu kien de thu 🙂

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 6:34 Chiều

      Thêm một cách nhìn khuôn nữa nhé: Khuôn càng dày bánh càng bóng mịn. Khuôn sò tròn đã dày rồi, nhưng khuôn dài khay còn dày hơn nữa, nhiệt hấp thu tốt và giữ tốt hơn nên bánh có vỏ rất ngon và đẹp. Giống như khi mình chọn nồi cơm điện, có những loại ruột nồi dày dặn thì sẽ nấu ngon hơn loại nồi mỏng. Nồi gang nấu cơm ngon hơn nồi nhôm. Nó theo nguyên lý đó em ạ.
      Khuôn sò tròn là loại đẹp và tốt lắm rồi, chị cũng ưng lắm. Bánh hôm qua nướng non lửa vì hai đứa cứ đứng canh bánh. Mọi khi nướng già hơn một chút thì đẹp hơn.

  18. Quỳnh Béo 03/11/2009 lúc 9:21 Sáng

    em vẫn đang lùng sục mấy cái khuôn sò rời này. Hix! Sẵn nguyên liệu, sẵn lòng làm mà ko có khuôn. Thật khó chịu quá T_T

  19. Huong 03/11/2009 lúc 9:10 Sáng

    Sao hay thế nhỉ, sáng nay vừa làm 1 mẻ bánh này thì mở trang web của Rùa cũng thấy làm bánh này hehehe, sáng nay can tội nổi hứng làm 1 mẻ bánh này trước khi đi làm nên đi làm muộn(may mà sếp ko nhìn thấy hihihi), chị làm cthức của Rùa nướng được 3 mẻ mỗi mẻ 8 cái, bánh này ngon tuyệt Rùa nhỉ?(mang theo mấy chiếc đi làm, giờ đang nhâm nhi đây yummy yummy 🙂 )

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 6:10 Chiều

      Report lại với bác, một mẻ bánh làm tối qua, vừa xong thì cũng vừa hết 1/2 (nướng thành 2 lượt). Sáng nay quay đi quay lại hết nốt 1/2 còn lại 😀 Lúc chiều đi chơi về hẹn mẹ mai làm nữa.

  20. zip 03/11/2009 lúc 8:54 Sáng

    Ôi, hôm nay mình mới biết hóa ra làm bằng khuôn kim loại lại có vỏ giòn đấy, nhưng biết sao được, lò nhà zip nó nhỏ quá thành ra không cái khuôn kim loại nào vừa. May hôm nọ khuân được 5 con sò mập từ nhà Rùa gửi về, hì hì. Hôm nào làm lại vậy!!!

    Hôm nay Rùa đi chợ nhỉ 😉

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 5:49 Chiều

      Đúng rồi zip ạ, khuôn kim loại, mà chất liệu càng dày thì vỏ bánh càng ngon. Nhà rùa có 1 nhân vật dù 1 năm chỉ làm bánh đôi lần nhưng có thể chỉ ăn mà cũng đoán ra được chất liệu khuôn 😛
      Nếu cần sò tròn nữa thì canh chừng nhé, sắp tới có một ít nữa thôi.

  21. Suhao 03/11/2009 lúc 8:24 Sáng

    Mê quá đi! Nhìn mà thấy tủi làm sao! Bánh vàng tươi mặt nào ra mặt nấy. Chị sẽ “phục thù” nhưng không biết có “trả” được không đây. Vậy là bánh này em không làm Almond powder hiệu Youki mà làm cái gói kế bên phải không. Bột hạnh nhân chị làm thấy cũng giống vậy mà, hơi ẩm ẩm. Chắc chị sẽ ray bằng cái ray lổ to hơn một chút.Bơ lấy ra từ tủ lạnh là trét khuôn ngay phải không em? Nếu không có vỏ chanh thì mình có thay bằng nước ép 1 lát chanh nhỏ (chanh VN) không vì chị không có dụng cụ nạo vỏ chanh? Chị phát hiện ra sai lầm là bơ không lạnh và đổ bột thì lại đầy khuôn. Sẽ làm lại, sẽ làm lại mới được.

    Cảm ơn cô giáo thật nhiều nhé!

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 5:44 Chiều

      Đúng rồi ạ. Có một số người nhầm loại “Almond powder” đựng trong lọ thủy tinh, làm xong kêu oai oái vì sao ngọt quá 🙂 Bột hạnh nhân sẽ không mịn như bột mỳ, độ ẩm cao vì nó là hạt, có nhiều dầu.
      Bơ trét khuôn phải lạnh ạ.
      Nếu không có vỏ chanh thì có thể bỏ qua, bằng không rửa sạch quả chanh, sau đó bác lấy con dao sắc gọt lấy phần vỏ chứa tinh dầu bên ngoài. Bằm nhuyễn là dùng được.
      Nguyên tắc đổ bột vào khuôn dành cho các loại bánh gateau nói chung: Chỉ đổ tối đa 2/3 khuôn.

      Đừng gọi em cô giáo 😀 Cũng đừng cảm ơn, làm xong cho em biết con nhà mình có thích không là được rồi 🙂

  22. Tiny 03/11/2009 lúc 7:49 Sáng

    Cảm giác là Rùa vừa viết bài viết này vừa mỉm cười ấy nhỉ? “Một chút ngọt ngào là phần thưởng của cuộc sống”, thích thế, 🙂

    • Khai Tâm 03/11/2009 lúc 5:39 Chiều

      Ừ, tối làm demo, up ảnh, sáng viết bài trong khi đợi bọn trẻ chuẩn bị xong. Thời tiết bên ngoài đẹp quá, không thể không mỉm cười cho được 🙂

Bình luận về bài viết này