Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Bộ dụng cụ làm jam tart và lời chào của “Bè lũ 3 tên ”

Thời gian trôi thật nhanh, lần đầu SCP được góp mặt trong Bếp Rùa như mới đây thôi, ấy thế mà đã hơn 1 năm rồi.  Sự trở lại lần này của SCP cùng 2 bạn Anatomysu và Chuối dưới bộ mặt mới, “Bè lũ 3 tên “chúng mình sẽ tay dao ,tay phới , tay… gõ, hy vọng góp phần giữ ngọn lửa hồng của  Bếp Rùa trong thời gian mẹ Rùa bận bịu với tình yêu mới :), háo hức với niềm vui riêng của gia đình nhà Rùa và cũng  là niềm vui chung của những người bạn hàng ngày ra vào bếp.  Hy vọng sẽ nhận được sự đón nhận của mọi người dành cho những trợ lý không chuyên nghiệp nhưng ham học hỏi ( thực tình là do tâm trạng của 3 đứa khi nhận nhiệm vụ mới, rất vui nhưng cũng lo lắng không biết có hoàn thành trách nhiệm cấp trên giao phó không  bời sự cuốn hút  của Bếp Rùa không chỉ từ các món ăn mà còn từ giọng văn dí dỏm của tác giả và từ cả cuộc sống bình dị của gia đình Rùa).

Dài dòng quá, xin quay trở lại chủ đề chính của bài viết về dụng cụ thứ 5 hàng tuần. Vài người bạn  có thể đã biết, SCP cùng với gia đình đang sống tại đất nước Singapore nhỏ bé. Singapore là đất nước đa chủng tộc, đa văn hóa, vì thế ẩm thực cũng rất phong phú.  Hy vọng sẽ được giới thiệu dần với mọi người về từng nền ẩm thực. Nhưng số đông  người Sing là gốc Hoa, vì thế ẩm thực Trung Hoa cũng có  sự  ảnh hưởng khá mạnh.  Bài viết đầu  của SCP trong bếp Rùa nếu ai còn nhớ, đó là về Tart dứa, 1 loại bánh rất đặc trưng của đất nước này, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán. Vì thế bạn đã gợi ý cho SCP giới thiệu tiếp về loại bánh này bằng bộ dụng cụ Jam tart.

Về cơ bản, loại bánh này có 2 hình thức tạo hình.  Thứ nhất là tạo hình kín, đó là mứt dứa được bao kín trong lớp vỏ bánh rồi nắn thành từng thỏi có hình như cái gối với 2 đầu tròn, loại này còn được gọi  là Pillow pineapple tart.  Sau này hình thức này không chỉ còn mang hình cái gối mà nó còn được sáng tạo thành nhiều hình dạng khác nhau.

Photobucket

Chiếc khuôn hoa cúc này thuộc dạng lò  xo, có cán đẩy, viên bánh sau khi viên hình tròn sẽ ấn chặt vào khuôn để tạo hoa văn  cho bề mặt rồi dùng cán đẩy bánh ra khay.
Hình thức tạo hình thứ 2 và cũng là loại hình phổ biến của Tart dứa, đó là tạo hình mở, có nghĩa là bột được cán mỏng ra như khi làm bánh quy rồi dùng dụng cụ cắt tạo hình. Loại dụng cụ này khi cắt sẽ tạo thành hõm giữa tâm bánh để đặt viên mứt dứa lên trên. Đây là chiếc khuôn cắt tạo hoa văn truyền thống:

Photobucket

Ngoài hoa văn truyền thống này ra thì còn 1 vài kiểu hoa văn nữa cũng khá bắt mắt

Photobucket
Đây là khuôn cắt bánh tạo đường viền tim (cái này đem tặng thì chắc ngọt hơn bánh, nhỉ, bao nhiêu trái tim trên 1 chiếc bánh 🙂 )
Khuôn cắt hình hoa nữa này, quay 2 đầu là 2 loại hoa nhé:

Photobucket

Photobucket

Lại tim nữa nào :))

Photobucket

Bộ dụng cụ này không chỉ dành cho Tart dứa đâu nhé mà nó cũng dùng để làm các loại bánh quy với jam ( mứt ) hoa quả.  Bánh quy làm theo quy trính bình thường đến khâu cán bột, rồi dùng dụng cụ này cắt thành hình, sau đó cho jam vào túi bắt bông kem và bơm vào phần hõm ở tâm bánh.
Tàn mạn chút nữa, không chỉ singapore có món bánh nhân dứa này, ở Đài Loan nó cũng rất được ưa chuộng, nhưng ở đó hình dáng đặc trưng của nó lại là hình vuông.  Và đây là dụng cụ tạo hình cho loại bánh hình vuông này:

Photobucket

Công thức làm Tart dứa cũng đã có trong Bếp Rùa ở đây, mọi người cùng thử nhé.

(Khai Tâm:  Rùa mẹ cũng đã trả bài SCP ở đây, sử dụng chiếc khuôn jam tart viền tim. Tim ơi là tim!)

37 responses to “Bộ dụng cụ làm jam tart và lời chào của “Bè lũ 3 tên ”

  1. minhol 13/01/2012 lúc 9:46 Sáng

    Các chị ơi, em thích khuôn tạo hình này quá, không biết có thế mua ở đâu được các chị uiiiiiiiiiiiiiii????? Bếp mình còn gây quỹ không ạh?

  2. Ankhang 07/07/2011 lúc 6:10 Chiều

    Cảm ơn những nhân vật mới góp lửa làm ấm gian bếp nhà Rùa. Sao mà các bạn,các chị tài thế vừa khéo tay, vừa văn hay nữa chứ. SCP, nhìn là muốn thèm thuồng, đem xem trong lúc đói bụng. Ui cha, …Mình không ưa gì mấy món ngọn nhưng nhìn hình sao mà kích thích quá.
    Theo dõi gian bếp đã lâu, ao ước sao, có người lo tài chính cho cả gia đình, còn mình được làm việc bếp núc chăm sóc, nhà cửa con cái. Ôi mơ ước vẫn mãi là ước mơ, huống hồ gì sắm sửa 1 gian bếp đầy đủ đồ chơi để ‘xuất chiêu’ cho gia đình thưởng thức.
    Một lần nữa cảm ơn các bạn rất rất nhiều. Chúc mẹ Rùa làm tròn nhiệm vụ 1 cách xuất sắc.

    • Khai Tâm 08/07/2011 lúc 6:28 Sáng

      Khi chưa sang đây em cũng có công việc (thế thì mới đủ chi tiêu trong gia đình), cũng 1 bên phải một đứa 2 tuổi, bên trái một đứa vài tháng nhưng mọi chuyện cũng đâu vào đấy. Thời gian ít có thể sắp xếp một chút, dần dà cũng sẽ ổn, và bác sẽ thấy không phải mình không có thời gian. Dụng cụ là thứ thêm thắt, nó không phải là thứ bắt buộc phải có, vì như SCP nói, bây giờ có nhiều loại chảo như vậy nhưng ngày xưa cha mẹ nuôi mình chỉ có độc một chiếc, có khi còn dùng trong nhiều chức năng khác nhau chứ không phải chỉ để chiên rán, thế mà tuổi thơ chúng mình vẫn vui với những món ngon của mẹ. Quan trọng là thời gian mình bỏ ra chơi cùng con, nấu những món chúng thích, thế là không khí gia đình sẽ luôn hạnh phúc dù không có những món cần đến nhiều dụng cụ khác.

  3. Linh Lùn 04/07/2011 lúc 9:53 Chiều

    Bếp nhà mình giờ đông vui quá. Không ngờ nhà mình toàn nhân tài không nhé, vinh dự ghê. Rất mong được xem thêm nhiều bài nữa của “bè lũ 3 tên” nha. Cám ơn các bạn.

    • Khai Tâm 05/07/2011 lúc 6:26 Sáng

      Em đang đợi bác và mọi người góp mấy món tủ của nhà mình đây 😉

      • Linh Lùn 07/07/2011 lúc 7:24 Sáng

        😛 Chưa dám đâu Rùa ơi. “Yếu” mà “ra gió” dễ bị bệnh lắm. 🙂
        Nói đùa một tí thôi chứ “mang ơn” bếp đã lâu nên cũng mong có cơ hội được góp sức cho bếp mình lắm.

        • Khai Tâm 07/07/2011 lúc 8:09 Sáng

          Em đợi nhé 😀

          • Linh Lùn 07/07/2011 lúc 11:12 Sáng

            Rùa làm chị mắc cỡ quá đi. 🙂
            Rùa mà chờ chị thì chắc sẽ trở thành rùa lai hươu mất thôi, hehehe 😛

            • Khai Tâm 08/07/2011 lúc 6:34 Sáng

              Em quyết định rồi, không nhờ mẹ Linh nữa, mà nhờ 3 đứa nhỏ cuối tuần này vào bếp “trổ tài”, mẹ chỉ cần làm phó nhòm và phóng viên tường thuật thôi. Xin đăng ký một bài cho mục “Con vào bếp” nhé 😀

  4. Cá Chép 02/07/2011 lúc 3:19 Chiều

    Chị thích cái tart dứa thon dài như ngón tay SCP ơi. Lần đó được em cho ăn ngon cực 🙂
    Còn mấy cái khuôn kìa, trời ơi mấy cái khuôn :((

  5. seleneingreek 02/07/2011 lúc 2:18 Sáng

    Chào mừng chị scp! Em cũng ở Sing này bánh tart dứa là em thích lắm năm nào cũng mang về cho cả nhà xơi Tết!

    Em không phải là muốn làm mất vui mọi người làm bà già khó tính đâu ạ, nhưng bài cần chú ý khoảng cách của dấu phẩy, 2 chấm, mở ngoặc với cách khoảng giữa các đoạn văn cho đúng cách nhé ạ. Em nghĩ nhờ sự chú ý của chị Khai Tâm về từng chi tiết nhỏ mà blog mới được như ngày hôm nay với hơn 5 triệu views, em cũng muốn blog được tiếp tục thành tích nên mới thành tâm đóng góp ý kiến mong mọi người đừng giận nhé!

    • Khai Tâm 02/07/2011 lúc 4:58 Sáng

      Cảm ơn em góp ý xây dựng. Cách bỏ dấu chấm phẩy và khoảng cách đôi khi là một thói quen. Chị tin là SCP không giận đâu, vì SCP tốt tính hơn chị rùa nhiều 😛

  6. xanhduong9 01/07/2011 lúc 11:14 Chiều

    Rất vui được gặp SCP ở đây. Rùa giỏi thu phục nhân tài hén! Mong sớm được xem bài mới của Anatomysu và Chuoivuonnha. Thân mến.

    • Khai Tâm 02/07/2011 lúc 4:45 Sáng

      Em xin phép bác coi đấy là lời khen tặng mình nhé 😉

      Cảm ơn băng đảng 3 tên đã làm rùa thấy mình giỏi 😛

    • anatomysu 02/07/2011 lúc 10:30 Sáng

      Bác ơi, lâu lâu vào góp bài cho bọn em với :D. Em vẫn nhớ món sữa đậu nành của nhà bác, ngon cực 🙂

      • xanhduong9 06/07/2011 lúc 3:34 Chiều

        Cám ơn Anatomysu vẫn nhớ món sữa đậu nành. Bếp SG dạo này vắng quá, nhân tiện xin phép Rùa cho mình hỏi riêng Antomysu là năm nay hội mình có làm bánh Trung thu nữa không để mình còn kịp trồng đậu nành (nấu sữa) và nuôi heo (làm heo quay)

        • anatomysu 06/07/2011 lúc 4:44 Chiều

          Hihi bác ơi năm nay chắc ko làm ạ. Nhưng nhất định sẽ cố gắng hẹn hò mọi người lúc có dịp, làm buổi offline để uống sữa đậu nành.
          Khi nào bác rảnh, vào Bếp chia sẻ với bọn em mấy món nhé 😉

          • Khai Tâm 06/07/2011 lúc 6:10 Chiều

            Em có làm bánh trung thu này bác xanhduong9 😀 (chẳng biết có làm được không nhưng phải nhận để còn được phần sữa đậu nành chứ 😛 )

        • Khai Tâm 06/07/2011 lúc 6:11 Chiều

          Có món mới: sữa đậu nành dùng kèm heo quay ạ? 😉

  7. giaty's blog 01/07/2011 lúc 9:22 Chiều

    chao ban .
    Xin cho hoi mua khuon nay o dau, xin ban mach ho minh nhe. Cam on ban nhieu.

  8. Nguyen Quynh Giaoduy_susu 01/07/2011 lúc 2:28 Chiều

    SCP có năng khiếu mới nhé! bài viết cũng sinh động, nhưng vụ khiêu khích làm thèm người ta vì chưa được mua khuôn này đến bao giờ mới được SCP mua giúp đây? huhu…

  9. Linh 01/07/2011 lúc 4:33 Sáng

    cam on be lu~ 3 ten nhe…rat la huu ich…nhung gio to phai di ti`m mua cai nay moi duoc, trong hinh that la de thuong
    @chi KT: chi oi, khi nao chi co LL xong, me tron con vuong, chi quay tro lai, chi lai chia se kinh nghiem ba` bau, rui che do an uong khi co bau, rui nau an cho em be nay no chi nhe ….hi’hi’ …

  10. Nguyen 30/06/2011 lúc 11:11 Chiều

    Cam on SCP va Be lu 3 ten da cu`ng voi KT giup do tan tinh nhung nguoi phai va^.t lo^.n voi nha be^’p nhu minh. Minh xin tu gioi thieu, minh thi thuoc loai 6x (chac la gia` nhat trong nhung nguoi ra vao bep Rua hang ngay nhi?) nhung neu noi ve bep nu’c thi thanh that ma noi, minh chi vua moi tro`n da^`y tha’ng cach day khong lau thoi, co le tu khi biet duoc bep Rua ma thoi, cho nen tat ca cac ban o day, nhat la KT va Be lu 3 ten, deu la SU PHU cua minh. Cam on KT da rat tan tinh voi trang web nay, mac du sap sua phai ban ron voi LL nhung van khong quen chuan bi rat chu dao’ cho bep Rua de giup do nhung nguoi rat can den bep Rua nhu minh. Va cung cam on rat nhieu Be lu 3 ten da dung ra nhan nhiem vu cao ca? nay. Cam on cac ban nhieu lam, vi neu khong co cac ban, bep nha minh mac du dang mua he` nhung van la.nh lam day. Sorry vi minh khong the da’nh bang tieng Viet, nhung hi vong cac ban van doc duoc.
    Nguyen

    • Khai Tâm 01/07/2011 lúc 5:12 Sáng

      Một cái lợi sau sự xuất hiện của băng đảng 3 tên là việc em rùa được biết thêm về khá nhiều người, trong đó có bác. Trước giờ mấy người giới thiệu mình đâu. Có lẽ 3 thì “oai phong” hơn 1 😛 Cảm ơn nhiều ạ!

  11. Jolietran 30/06/2011 lúc 10:56 Chiều

    Cảnh báo cả nhà khi xem bài viết giới thiệu dụng cụ bếp của SCP, nàng ấy hay làm người khác “nhức đầu”, nổi lòng tham vô đáy lắm nhé!
    Meduydu cũng đang théc méc cậu Chuoivuonnha là ai??? Chi bằng dề nghị bếp Rùa đăng kèm ảnh 3 tên trên bè nhỉ 🙂
    Cảm ơn SCP với bài viết thật sinh động,

  12. Jigme_Lahmo 30/06/2011 lúc 8:50 Chiều

    Chị SCP: Chị ơi, bài viết thú vị & sinh động quá. Ghen tị ghê cơ, chẳng bù cho em, ngày ngày viết tin, bài thì ko sao nhưng cứ khi nào rảnh, bảo ngồi viết blog thì ko nặn nổi ra được chữ nào cả. hic.
    To chị Rùa: LL sinh vào mùa Vu lan nhỉ, nhất định em sẽ gửi tặng LL mấy công thức nấu đồ ăn chay ngon ngon làm “của để dành”, mong là LL sau này cũng là Phật tử. hihi. Ah, mà thỉnh thoảng ăn chay cũng thấy ngon lắm. Ăn nhiều đạm quá đâm ra ngán. hehe.

  13. Khai Tâm 30/06/2011 lúc 4:12 Chiều

    Giờ mới có thời gian để “thưởng thức” bài viết. Số mình thật may mắn, không làm gì mà cũng được đọc bài 😉

    Bạn trẻ ơi, có cái hình bánh cũ nào đã làm rồi thì thêm vào cho nó sinh động. Tớ góp cái tart dứa có viền tim tim nhé. Để lục lại hình cũ.

    Cảm ơn bè lũ 3 tên.

  14. Chuột đồng 30/06/2011 lúc 10:53 Sáng

    Mình biết 2 tên, còn 1 tên chưa biết tí thông tin nào 😀

  15. HD 30/06/2011 lúc 10:29 Sáng

    Cảm ơn SCP giới thiệu dụng cụ mới, mọi người chắc ai cũng mong mọi thành viên gđ mẹ KT được mọi điều tốt lành, bếp Rùa khi nào cũng ấm áp, xôm tụ nhỉ 🙂
    Nhìn cái khuôn đẹp quá nhưng chưa biết ra bánh trông sẽ thế nào, mình đã cố hỏi “anh” google image mà chưa thấy cái nào có hình đẹp như cái khuôn ni.
    Cái khuôn này làm bánh trung thu dẻo chắc cũng được SCP nhỉ.

  16. anatomysu 30/06/2011 lúc 10:25 Sáng

    Ai cầm dao nhỉ :D…

    SCP ngoan cực, chăm cực… Không hổ danh “trẻ” nhất :P.

    Ơ mà cái tart dứa của Đài Loan, cho em cái ảnh bánh minh họa đê, vẫn chưa hình dung lắm. Hay chị làm luôn 1 mẻ gửi em ít cái đi hí hí

    • Khai Tâm 30/06/2011 lúc 10:52 Sáng

      Bỏ dấu ” trước và sau chữ trẻ đi.
      Như thế mình mới được hưởng ké 😉

      Đúng là cái khuôn cắt cuối cùng khó hình dung thật, SCP bật mí tí đi 😀

Bình luận về bài viết này