Bếp Rùa ♥ Hơi ấm gia đình tỏa ra từ gian bếp nhỏ

Luôn luôn đỏ lửa ♥ Nồng ấm yêu thương

Máy làm sữa chua

Mùa hè đến, nhu cầu làm các món lạnh tăng cao. Nhiều người hỏi thông tin về máy làm kem, máy làm sữa chua để sử dụng trong gia đình.  Bài giới thiệu về máy làm kem đã có từ năm ngoái, ở đây.

Về “máy làm sữa chua” hay “máy ủ sữa chua”, cơ chế hoạt động rất đơn giản, chỉ là một dụng cụ giữ nhiệt độ ấm có chức năng hẹn giờ. Nó đơn giản bởi cách làm sữa chua cũng đơn giản: làm ấm sữa và hòa tan cùng men cái, sau đó ủ ấm vài giờ cho sữa lên men và đông lại.  Chiếc máy ở đây thực hiện công đoạn cuối cùng: Ủ.  Cách ủ sữa có nhiều tuỳ theo hoàn cảnh, có thể dùng thùng xốp (rẻ), dùng chiếc xoong lớn (có sẵn), phơi nắng (tiện nếu làm trong mùa hè), dùng lò nướng (nhiều người trong số chúng ta đã có sẵn), v.v.

Nói về sự cần thiết, thì đây là một thiết bị có cũng được, không có nó chúng ta vẫn có thể làm được sữa chua ngon. Thực tế, sữa chua ngon và đạt yêu cầu (về độ thơm, độ chua, cũng như độ đông đặc) là do tỷ lệ công thức, nhiệt độ và thời gian ủ.  Có máy hay không có máy, nếu tuân thủ những yêu cầu thì sản phẩm cuối cùng là như nhau, không vì có máy tự động thì ngon hơn chút nào.

Vậy có máy làm sữa chua thì có ưu điểm và nhược điểm gì?

Ưu điểm:

– Đẹp, “chuyên nghiệp”

– Bộ hũ đựng có sẵn, có nắp kín đáo

Nhược điểm:

– Chật bếp.  Nếu ai thích nấu nướng (gần như đồng nghĩa với việc mua sắm đồ bếp khá nhiều) –> diện tích nhà bếp bị thu hẹp lại vì nhiều đồ quá thì nếu có thêm chiếc máy là điều bất tiện.

– Tốn kém.  Giá thành mỗi chiếc máy ủ sữa chua có giá vài chục đô-la ở nước ngoài, chưa kể khi về đến Việt Nam giá sẽ dội lên cao hơn nhiều.  Mấy năm trước các hệ thống siêu thị Intinex hay Fivimart có bán loại máy ủ sữa chua hình dáng đơn giản, hàng nội địa giá rẻ, khoảng 100-200 ngàn VND

– Tốn năng lượng.  Mùa hè là mùa hay cắt điện, nên nếu bớt thiết bị phụ thuộc vào điện thì chúng ta có thể chủ động hơn.  Với máy ủ sữa chua, dù lượng điện sử dụng ít, nhưng sẽ phải cắm liên tục trong thời gian dài (6-8h). Nếu làm “thủ công” thì chỉ cần đặt ấm đun nước lên bếp, nấu vài phút để đạt nhiệt độ nóng già, sau đó có thể dùng để ủ trong vài tiếng.  Nếu phơi nắng thì không mất đồng nào. Nếu dùng lò nướng thì cũng chỉ cần vặn một thời gian ngắn để làm nóng lò sau đó đóng kín cửa lò để giữ nhiệt.

– Mỗi lần làm chỉ được số lượng giới hạn (6-10 hũ tùy nhãn hiệu máy).

Nếu không có máy làm sữa chua thì sao?  Chẳng sao cả, nếu như chúng mình tận dụng những hũ thức ăn đóng lọ của trẻ con đang độ tuổi ăn dặm (có thể xin bạn bè, hàng xóm có con sử dụng các sản phẩm này) hoặc dùng cốc/ly thuỷ tinh có sẵn trong mỗi gia đình.
Nhà Rùa dùng gì?

Sản phẩm sữa tươi ở Nhật sử dụng hộp giấy đóng 1L nên có chiếc máy ủ sữa chua dùng để ủ nguyên hộp giấy này. Vì vậy KT dùng song song 2 cách: Khi nào cần sữa chua uống (lỏng hơn sữa thường, dùng để ăn sáng kèm bánh ngũ cốc hoặc trộn trái cây) thì dùng chiếc máy ủ này. Trộn sữa chua cái vào hộp sữa tươi (lạnh), sau đó đặt vào máy ủ tự động qua đêm.

Sáng hôm sau cất nguyên hộp sữa đã thành sữa chua vào tủ lạnh hoặc đổ ra hộp có nắp đậy, rót dùng dần.

Ngoài ra KT dùng những chiếc hũ thuỷ tinh, ủ một cách “thủ công” cho vào lò nướng làm ấm, đóng kín cửa, cũng để qua đêm. Sữa chua lần nào cũng đặc và đủ độ chua.  Những chiếc hũ này những khi không được sử dụng làm sữa chua thì có thể đựng pate, làm pudding, hoặc caramel!  Quanh năm lúc nào cũng có việc cho những chiếc hũ này, nên dù có tới 20 chiếc cũng không thấy thừa và chật bếp, bởi nó cần thiết.

Nếu như ai đó có nhu cầu mua máy ủ  sữa chua, thì tiêu chí lựa chọn là gì?

– Hũ đựng bằng thuỷ tinh có nắp, tốt nhất mua loại nào có thể mua thêm bộ hũ (để thay thế, hoặc trong trường hợp có nhu cầu sử dụng nhiều hơn số lượng máy có thể ủ cùng một lần). Chất liệu thuỷ tinh là chất liệu tốt nhất khi tiếp xúc với thực phẩm được làm nóng, nhất định nói không với hũ nhựa!  Mua thêm bộ hũ “sơ-cua” vì đa phần chúng mình có con nhỏ, mà trẻ con chúng rất thích chơi trò thử nghiệm sức hút của trái đất, đôi khi chén bát, chai lọ hũ các thể loại hạ cánh từ trên cao, nhưng lại hạ cánh một cách không an toàn cho lắm.  Chiếc máy có 8 hũ đựng mà vỡ mất 2 thì thực bất tiện vì đôi khi kích cỡ của ly tách có sẵn trong gia đình không phù hợp để lấp chỗ trống đó.

– Nhãn hiệu có uy tín.

Một số nhãn hiệu phổ biến: Euro Cuisine, Deni, EasiYo, Cuisinart, Salton, Koolatron, Cuisipro, Yogourmet, Salton, Waring Pro.  Thông tin thêm có thể tìm hiểu ở các trang web bán đồ điện tử và những nơi nhập những mặt hàng này.

Có nhiều người cũng thắc mắc tại sao sữa chua ủ xong đặc, vị thơm, ngon nhưng bị “nhớt”.  Vấn đề này đã có vài người gặp phải và KT đã gợi ý nên nấu sôi sữa tươi và để nguội trước khi trộn với men và ủ thì có vẻ giải quyết được tình trạng “nhớt” này.

**Bài công thức sữa chua có đến hơn 130 phản hồi, trong đó chắc chắn đã giải đáp được nhiều câu hỏi thường gặp trong khi làm sữa chua, do vậy, phiền mọi người đọc nếu có vấn đề.  Mọi câu hỏi mới liên quan đến cách làm sữa chua xin hãy post trong link trên vì bài này thuộc chủ đề khác.

— Về các bài viết về dụng cụ mỗi thứ Năm hàng tuần (trong trường hợp không quên và không quá bận việc gia đình): Các thông tin dựa trên kinh nghiệm của bản thân để mọi người có thể tham khảo hoặc đơn thuần là giải trí, thêm thông tin.  Việc lựa chọn sản phẩm nào, nhãn hiệu nào tuỳ thuộc vào túi tiền cũng như sở thích mỗi người, ai có hỏi giá cả hay nên mua gì, nên mua ở nơi nào có lẽ KT cũng không biết mà trả lời được 😀

77 responses to “Máy làm sữa chua

  1. Hanah 30/09/2014 lúc 9:27 Chiều

    Chị Tâm ơi cho em hỏi một chút nhé. E vừa mua 1 máy làm sữa chua nhưng mẻ đầu thì thất bại thảm hại, sữa chua bị tách nước. Em làm ct 1l sữa tươi, ư
    200ml sữa đặc và khoảng 200ml men cái. Em đun sữa tươi và sữa đặc tới khi ấm nóng rồi cho men cái vào. Em ủ trong máy khoảng 5h thì sữa bị tách nước. Chị giải thích hộ e được ko ạ? Em cám ơn chị nhiều!

  2. làm sữa chua 29/01/2013 lúc 9:51 Sáng

    Trên thị trường máy làm sữa chua rất đa dạng, nguồn gốc từ nhiều nới khác nhau không dễ để phân biệt xuất xứ,thank bạn đã giới thiệu cho mình biết ^_^

  3. dai trang 03/02/2012 lúc 11:31 Chiều

    Cho e xin cai cong thuc lam sua chua khi da co may u sua chua dc ko a ? E lam u ca 2ngay no van ko chua !

  4. BiểnViệtNam 07/06/2011 lúc 4:20 Chiều

    Chào chị Rùa, em là Minh Nghĩa, fan cua chị!
    Hôm trước em có comment bên bài bánh quy dừa mà chưa được trả lời..hic hic
    Hôm nay bon chen qua đây tiếp.
    vụ sữa chua làm bị nhớt em khắc phục được rùi ạ.
    Trước kia em làm hủ cái bằng sữa chua vinamilk, bavi…nhưng đều bị nhớt giống các chị mô tả, tuần vừa rùi em chuyển sang dùng hủ cái bằng sữa chua Long Thành thì hết nhớt và cũng nhanh chua hơn, cứ ỷ y thời gian như những lần trước (12-15h), đợt vừa rùi mới 8h em lấy ra đã chua.

    • Khai Tâm 07/06/2011 lúc 4:24 Chiều

      Xin lỗi nhé, chắc chị bỏ sót.

      Sữa để làm cái nếu có độ chua nhiều (bỏ ra khỏi tủ lạnh vài giờ trước khi làm) thì sẽ làm sữa nhanh đông hơn đấy.

      • BiểnViệtNam 07/06/2011 lúc 6:43 Chiều

        Mừng quá, mừng quá..đã nhận được phản hồi của chị Rùa! he he..
        Hôm trước em nhắn từ điện thoại không gõ dấu Tiếng Việt, không nhận được phản hồi cùa chị, em cứ lo không biết có phải em đã vi phạm quy tắc phải gõ dấu Tiếng Việt.
        Chúc chị mạnh khỏe, chăm 4 sếp giỏi! hi hi..

        • Khai Tâm 08/06/2011 lúc 7:02 Sáng

          Chị vẫn cố gắng để đọc hiểu những comments/msgs không dấu dù đôi khi hoang mang không biết mình hiểu có đúng ý không, nhưng cũng không phiền trách, vì có nhiều người không biết cách dùng các phần mềm, hoặc viết từ điện thoại. Chuyện này là chuyện nhỏ. Chị chỉ khó chịu, thực sự khó chịu khi gặp ngôn ngữ hiện đại, viết tắt, sai chính tả, hoặc thái độ không được nhã nhặn cho lắm của nhiều bạn trẻ (có khi không trẻ lắm nữa rồi)… Từng câu văn, từng bài viết, tuy không viết hay viết đẹp như nhiều người, nhưng chị cố gắng viết ra những gì mình nghĩ một cách đơn giản nhất và ít sai sót nhất, nên cũng hy vọng nếu mọi người thăm blog, để lại lời nhắn cũng tôn trọng người đọc như vậy, vì các comment ở đây không phải chỉ một người đọc … Sáng tâm sự vài câu với mọi người, không dành riêng ai.

          Chúc em một ngày mới tốt lành! Khi nào làm xong bánh dừa nhớ phần chị 2 chiếc 😉

          • BiểnViệtNam 08/06/2011 lúc 10:50 Sáng

            Em cảm ơn chị!
            Thú thật em rất thích văn phong của chị, bài viết kể chuyện gần gũi, tếu táo nhưng cũng không hề kém sâu sắc chút nào.
            Công thức chỉ dẫn của chị viết dễ hiểu.
            Hôm trước chờ trả lời của chị trong bài bánh quy dừa lâu quá nên em đánh bạo sấy dừa như chỉ dẫn ở bánh núm dừa để làm bánh quy dừa rùi ạ. Em tiêu thụ hết bánh mà chưa chụp được tấm hình nào, hôm sau làm lại sẽ chụp để báo cáo chị. hi hi..
            Bánh ăn ngon nhưng có lẽ em tham cho nhiều dừa quá nên có vẻ hơi xáp, nhà em nhận xét là bánh quy bơ ngon hơn.

      • Cansatrang 25/08/2011 lúc 10:41 Sáng

        Chị Rùa ơi, hic, em đọc comment của Chị Biển Việt Nam, chị ấy có nói khắc phục được nhớt khi làm sữa chua, chị Rùa ơi, cách khắc phục đấy là gì đấy chị, huhu, cứu em với chị ơi

  5. Đan Anh 06/06/2011 lúc 11:19 Sáng

    Chào Rùa. Mình đọc bài của bạn thấy có máy ủ sửa chua bằng hộp 1 lít. Mình rất thích dùng sữa chua uống, bạn có thế cho mình xin công thức làm loại sữa chua này ko/Hiện nay VN chắc vẫn chưa có cái máy ủ loại hộp 1l, tư vấn giúp mình cách ủ này nhé.
    Cám ơn bạn.

    • Khai Tâm 06/06/2011 lúc 3:41 Chiều

      Rất đơn giản ạ, hộp sữa tươi 1L mở ra, đổ 1 hũ sữa chua cái vào và cho vào máy ủ từ tối đến sáng. Khi sữa chua, bỏ tủ lạnh, trước khi dùng thêm đường, khuấy đều.
      Nhưng nó không phải loại sữa Yakult là loại sữa chua uống đâu ạ.

      • Đan Anh 08/06/2011 lúc 11:18 Sáng

        Cám ơn bạn. Mình hỏi thêm rằng nếu ủ ở lò nướng thì có được không? sữa có cần phải hâm nóng hay không? Mình tưởng tượng rằng nó không giống probi nhưng sẽ loãng hơn sữa chua vinamilk phải không bạn?

        • Khai Tâm 08/06/2011 lúc 6:09 Chiều

          Em nghĩ rằng ủ bằng mọi cách đều được, miễn duy trì được độ ấm cho men hoạt động. Vì dùng máy nên em không hâm nóng sữa.
          Sữa chua làm theo công thức này sẽ lỏng hơn sữa chua thông thường (một phần do không có đường, và không có thành phần sữa đặc).

          • đan anh 09/06/2011 lúc 8:48 Chiều

            Chiều nay nghỉ làm mình lọ mọ làm thử sữa chua bằng hộp giấy. Mình đổ bớt ít sữa tươi ra để có chỗ cho 1 hộp men vào. Không làm nóng sữa, cũng ngâm trong nước ấm, cũng bật lò nhưng chưa được 5 phút hộp sữa đã phồng lên, phải rút lò luôn. Đến giờ vẫn chưa dám động vào nó, để muộn muộn hơn sẽ thử xem sao. Hy vọng sẽ thành công vì mình chăm chỉ nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của người đi trước. Ngưỡng mộ và cám ơn Rùa nhìu.

            • Khai Tâm 10/06/2011 lúc 10:22 Sáng

              Hộp sữa phồng có lẽ do bị đậy nắp.

              • Đan Anh 13/06/2011 lúc 9:40 Sáng

                Cám ơn Rùa đã cho xem sản phẩm sữa chua ủ nguyên hộp. Sữa chua mình làm cũng có trạng thái như vậy, đặc sánh, hơi khó uống 1 chút vì mình làm sữa không đường. Đang luyện cho các con dùng đồ không đường cho đỡ béo mà. Nhưng các con lại lấy bột dâu với bột socola pha với sữa chua rồi gật gù ngon lắm mẹ ạ. Sáng nào cũng 1 cốc sau ăn sáng. Tiện vô cùng. Cám ơn mẹ Rùa nhìu lắm.

                • Khai Tâm 13/06/2011 lúc 3:34 Chiều

                  Loại sữa chua này khi cho đường vào khuấy thì nó cũng loãng hơn một chút, nói chung uống trực tiếp được, không quá đặc như khi chưa pha đâu ạ.

  6. Quỳnh Trang 04/06/2011 lúc 8:07 Chiều

    Một tính năng em mới phát hiện với máy làm sữa chua là ủ bánh mì. Với nhiệt độ luôn ổn định là 40 độ C thì mẻ bánh nào em ủ cũng thành công cả chị ah. Đỡ phải lo tìm chỗ ấm áp để ủ bánh

  7. hà cục sắt 04/06/2011 lúc 3:47 Sáng

    sữa mà nấu sôi thì sẽ mất nhiều chất bổ (giang hồ rỉ tai thế :D) nên thà ăn nhớt Rùa nhỉ, à mà em lại thấy rất thích thú với cái “nhớt” này, sữa bóng loáng rất hấp dẫn, ăn rất mượt. tự gật gù tâm đắc ” sữa nhà nó phải khác ngoài hàng chứ, xịn và ngon hơn hẳn” 😛

    • Khai Tâm 04/06/2011 lúc 12:28 Chiều

      Chị cũng đã nhắc chuyện sữa bị gia nhiệt sẽ làm mất chất, nhưng có vẻ là nó vẫn là trở ngại với nhiều người, mà chị chẳng nghĩ ra lý do gì ngoài việc có thể do sữa. Dẫu sao vẫn nhắc là khi nấu sữa chỉ nên để sôi lăn tăn, chứ không thì nó nổi váng cũng không đẹp.

  8. Linh Lùn 03/06/2011 lúc 5:18 Chiều

    Cám ơn Rùa có bài viết rất hữu ích và chi tiết. Thú thật đọc xong mới biết công dụng thực của máy làm sữa chua đó. Lúa không? Hôm trước chị cũng định sắm một cái rồi đó vì chị nghĩ nó “tài ba” lắm cơ…… (hihiihi)

    • Khai Tâm 03/06/2011 lúc 5:40 Chiều

      Cái này em cũng chẳng hiểu sao nữa. Có người mua máy dùng thì khen, có người dùng xong lại bảo không ngon bằng ủ thủ công, có người mua lại gặp phải chiếc máy có nhiệt độ nóng quá, ủ xong bị tách nước phần dưới, có người lại bị trường hợp nhiệt độ thấp quá, làm sữa rất lâu chua. Bài này dựa vào kinh nghiệm đã làm và cũng theo nhu cầu dùng sữa chua của nhà em nên hy vọng có thêm ít thông tin để mọi người tham khảo. Việc mua chiếc máy này cũng không phải là điều không tốt, tuy nhiên cần nhìn nhận rõ nó có chức năng gì để biết mình có thực sự cần bỏ tiền ra mua (và nuôi = trả tiền điện cho nó) không.

      • Linh Lùn 03/06/2011 lúc 6:27 Chiều

        Chắc là chị sẽ không mua đâu vì nếu nó giỏi hơn chị thì chị mới mua. Nhưng đã có hướng dẫn làm sữa chua của sư phụ Rùa rồi thì chị thấy chắc chắn nó làm không ngon bằng chị đâu (tự tin quá đáng không? :P) Hơn nữa bếp nhà chị chậc lắm nên không ưu tiên đâu.

    • Nguyễn thị Phương 16/04/2012 lúc 5:16 Chiều

      Chị ơi! cho Em hỏi vì sao em làm sữa chua bằng máy và khi xong ăn ngon rồi nhưng khi cho vào tủ lạnh một hai hôm sau ăn thấy vừa nhớt vừa đắng không ăn được nữa Chị ah? Em cảm ơn Chị

      • anatomysu 18/04/2012 lúc 9:37 Chiều

        Em nên thay men sữa chua loại khác xem sao, hy vọng sẽ ko bị nhớt nữa. Hiện tượng đắng có thể do men ủ quá độ. Em có thể thử giảm bớt thời gian ủ lại. Chị không dùng được men Vinamilk mà chỉ mua loại quán chè hay bán, để tủ mát, ko đông đá. Ko hiểu sao làm men Vinamilk toàn bị nhớt thôi 😦

        • Khai Tâm 19/04/2012 lúc 12:05 Chiều

          Hôm nọ đọc comments, chị cũng chợt nghĩ là có thể do sữa tươi đã bị hỏng (hoặc gần hỏng) trước khi được cho vào làm sữa chua, có thể do bảo quản không tốt (nhiệt độ cao chẳng hạn).

  9. Cá chép 03/06/2011 lúc 3:18 Chiều

    Chị cũng làm sữa chuavà ủ trong lò nướng, lúc được lúc không, nhưng may là phần được cũng kha khá :). Hiện ở nhà vẫn còn vài chục lọ đựng sữa chua còn mới nguyên, bạn nào ở SG có nhu cầu thì nói Chép đưa nhé.
    Cảm ơn em Rùa cho đăng thông báo trên bếp 😀

  10. chuoivuonnha 02/06/2011 lúc 11:03 Chiều

    Bài chi tiết thật đấy chị ạ, hồi nọ em đi siêu thị cũng thấy họ bán máy này, có 6 lọ xung quanh và 1 lọ ở giữa, nhưng mà không ngờ nhỏ nhỉ! 🙂 Nhà em bốn “ông” to đùng, làm là phải cốc thủy tinh bự bự, một số người còn không chịu nổi việc chỉ ăn 1 cốc nên cũng chưa có ý định mua nó, chưa kể vụ hơi tốn điện 1 tẹo! 😛 À, còn cái loại sữa chua dẻo kia, em biết, không “giản dị” như Vinamilk VN pha thêm thành phần gelatine (hoặc đồng bọn của nó) để làm sữa chua bóng mượt, hơi dẻo dẻo và… múc nặng tay, loại kia chỉ có của nước ngoài, được pha thêm nhiều thành phần phức tạp mà người tiêu dùng bình thường không thể kiếm để tự làm (cũng ko làm được), và sữa chua đó cũng không hẳn là sữa chua vì không phải lên men theo quy trình, họ chỉ sử dụng 1 phần sữa chua+sản phẩm sữa khác, bột phụ gia, axit tạo độ chua+chất hóa học. Loại chất này làm cho nước giải khát sền sệt, đục đục “hấp dẫn”, còn sữa thì dẻo, dùng thìa xoắn kéo dài kéo ngắn vẫn ko đứt. Em xem trên tv chương trình của Đức, họ nói là các sản phẩm đấy toàn của châu Á, châu Âu ko hề sản xuất, chủ yếu của Đài Loan,HK…họ nhà Tàu “khựa” ấy, cũng có hứa hẹn là ko sao, nhưng vừa rồi có vụ lùm xùm thu hồi hàng triệu sản phẩm giải khát ấy, ko biết sữa chua ấy có sao ko? Hihi 😀

    • Mphuong 03/06/2011 lúc 8:37 Sáng

      chị ơi, chị e mềnh sang bài làm sữa chua thảo luận vđ này đi, e tg dẻo là thế nào chứ dẻo kiểu c nói e vái cả nón :((

    • Linh Lùn 03/06/2011 lúc 5:14 Chiều

      Trong tình hình thực phẩm “loạn” như thế này chắc chúng mình phải mua một miếng đất hơi rông rông tí để còn trồng lúa, rau, nuôi gia cầm, gia súc, và trở lại nền kinh tế tự cung tự cấp quá thôi Chuối nhỉ….. 😛

    • Khai Tâm 03/06/2011 lúc 7:03 Chiều

      Người ta cho gì vào cũng khó nói, nhưng bây giờ có lẽ phải học thói quen hồ nghi trước xuất xứ của những gì mình sẽ cho vào bụng. Chị chưa bao giờ dùng cái gọi là sữa chua dẻo nên thực chẳng biết nó là cái gì luôn, nhưng nghe tả thì có thể họ cho thêm thành phần gì đó khác thường (khác là khác với quy trình và nguyên liệu làm sữa chua một cách tự nhiên chứ chị không khẳng định là nó tốt hay xấu).

      • chuoivuonnha 03/06/2011 lúc 8:38 Chiều

        Ô bây giờ mỗi khi comment có khi em phải để chữ kí “em zai sếp Rùa” cho mọi người đỡ nhầm, hehe. Còn cái sữa kia ấy, chương trình đó họ làm thí nghiệm để có loại sữa chua dẻo thì cần phải thêm một số loại protein đặc biệt nên sữa mới có thể dẻo được như thế, và những loại protein đó chiết suất vô cùng phức tạp từ vi khuẩn (sinh khối/sản phẩm “thải” của vi khuẩn) vì thế giá thành rất cao, tương đương với thuốc tiêm insulin bệnh tiểu đường đấy ạ. Trong số các loại bán hiện nay có thể một số loại tốt. Dù sao thì men bánh mỳ, gelatine, cream of tartar, kẹo dẻo… cũng là những sản phẩm đại diện cho bước tiến dài của ẩm thực rồi, mình cứ bằng lòng với những sản phẩm hiện tại thôi, không cần “máu” những cái lạ quá! 😛 Vụ thầu kia em chỉ…chủ trì thui 😉 😀

  11. Jigme_Lahmo 02/06/2011 lúc 9:42 Chiều

    Em dùng máy Severin của Đức, em mua loại có luôn 1 bộ hũ sơ cua nữa. Nhưng mua về dùng em mới thấy phiền là máy này chỉ có mỗi công tắc bật tắt mà ko có chế độ hẹn giờ, nên nếu đi vắng hoặc quên béng mất thì sẽ bị hỏng mẻ sữa chua đó. Hic, thứ 2 nữa là, em đã đun sôi sữa nhưng vẫn cảm giác hơi bị nhớt, ko biết có phải do men của Vinamilk có gelatin nên khi dùng nó làm men cái thì bị nhớt ko nữa. Thứ 3 là khi em ủ sữa tầm 6-7h, đạt đến độ đông cần thiết thì em thấy sữa hơi bị tách nước ở phần cuối lọ (mặc dù phần phía trên thì ko bị tách nước, nhưng phần dưới gần đáy thì thường xuyên bị tách nước), ko hiểu đó là do em ủ quá hay nhiệt độ của máy ủ đó nóng quá hả chị?

    • V.Anh 03/06/2011 lúc 8:53 Sáng

      Liên quan đến thành phẩm bị “nhớt”, chị cũng bị triền miên đợt sau Tết (tìm đủ mọi cách từ đun sữa, kiểm tra nhiệt độ, tăng/giảm thời gian ủ, đổi men cái mà ko ăn thua gì, chán quá bỏ mấy tuần ko làm đến lúc quay lại tự nhiên lạiđược mà ko thể biết lý do tại sao 🙂
      Cốc làm sữa chua lần trước chị mua bằng nhựa và bị bạn Moon làm cháy hết may quá tìm được cốc thủy tinh vừa máy chị mua luôn 30 cái :-d thế mà giờ cũng chỉ còn khỏang 20 cái thôi hihi. Có khi lại sắp đi mua bổ sung thêm vài chục nữa mất 🙂

    • Khai Tâm 03/06/2011 lúc 7:12 Chiều

      Nếu “nghi” sữa chua cái dùng của Vinamilk ra sản phẩm nhớt thì em thử đổi loại khác xem sao.
      Nhiệt làm nóng của máy ủ sữa chua nằm ở dưới đáy, cho nên nếu sữa chua bị tách nước ở phần cuối lọ thì có lẽ nhiệt độ hơi nóng thật. Nếu nhiệt độ đủ ấm, không quá nóng cho quá trình lên men thì sữa chua sẽ đặc đều và chua hơn, độ chua cũng đều.

    • Roselie1978 06/06/2011 lúc 8:54 Sáng

      (Cái này mạn phép trả lời thay cho bạn Rùa). Mình cũng dùng máy của Severin nhưng chưa bao giờ bị tách nước. Mình thường ủ 5h xong tắt công tắc đi, để “nguội” khoảng 30p xong cho vào tủ lạnh. Đảm bảo độ chua đạt yêu cầu, không bị tách nước và lại còn đặc như của bạn Rùa nữa, úp ngược xuống cũng chẳng bị long chân

      • Jigme_Lahmo 06/06/2011 lúc 10:46 Chiều

        Cám ơn chị. Em sẽ thử theo cách của chị. Hi vọng là hết tách nước, chứ em cú lắm ấy, em hồi hộp chờ mong em ấy mãi (vì em nhờ chị em bên Đức xách về hộ mà, lại còn đúng bộ nắp đỏ cho cùng tông với em KA đỏ nữa chứ), thế mà toàn bị tách nước, buồn thúi ruột. hic.

      • Jigme_Lahmo 29/06/2011 lúc 10:22 Sáng

        Chị ơi, chị ơi, em báo cáo, em đã thay men Vinamilk bằng men của Mộc Châu & chỉ ủ 5h rồi tắt máy, để thêm 1h nữa thì cất vào tủ lạnh. Kết quả sữa chua đông đặc, úp ngược ko vấn đề gì, ko tách nước, ko nhớt. Cả nhà em ăn đều khen ngon. Em cũng thấy sữa chua ngon nhất từ trước tới giờ. Thanks chị Rùa, thanks chị Roselie1978 nhé!

        • Khai Tâm 29/06/2011 lúc 3:10 Chiều

          Mình có được hũ nào đâu? Cảm ơn không no được 😉

          • Jigme_Lahmo 29/06/2011 lúc 10:19 Chiều

            Ai bảo là mình không được hũ nào chứ? Em phần mình tận 3 hũ đang để trong tủ lạnh đây này. Mình vẫy máy bay về đây ăn sữa chua nhà em đi. hihi.Trong khi chờ mình về, em đi làm thêm mẻ sữa chua nữa, hehe. (Em vẫn đang sướng âm ỉ từ hôm qua đến giờ, hehe. Từ hôm qua đến giờ cứ nghĩ đến sữa chua là mặt em lại vênh vênh lên& tủm tỉm cười – giống ấm đầu nhỉ? keke)

            • Khai Tâm 01/07/2011 lúc 4:47 Sáng

              Để trong tủ lạnh thì không ăn được, phải gửi sang cơ! Em sấy khô nó đi rồi gửi bưu điện nhé 😉

              • Jigme_Lahmo 01/07/2011 lúc 11:42 Sáng

                Nhà em lại chưa có máy sấy nên chị gửi về cho em cái máy sấy công suất lớn nhé, để sấy được nhiều nhiều, gửi sang cho bõ công chờ, nhé! hehe.

                • Khai Tâm 01/07/2011 lúc 12:16 Chiều

                  Chẳng may mình vét sạch túi gửi cái máy sấy xong nó lại bảo là Việt Nam giờ đang thiếu điện, chị gửi tiếp mấy thùng điện về thì mình… ngóng sữa chua sấy dài cổ rùa!

                  Thôi, có lòng thì mua vé mang thùng sữa sang đây.

  12. TyMyChi 02/06/2011 lúc 8:07 Chiều

    Chị ơi, em làm sữa chua hay bị vữa lắm chị àh, chị chỉ giùm em nhé. Em thường làm nếu hộp sữa tươi 1 lít thì 1 hộp sữa đặc & 1 hũ cái, còn kg làm sữa tươi thì làm 1 lon rưỡi nước nấu chín ( lon sữa đặc) , 1 hũ cái & 1 hộp sữa đặc, 1 bịch sữa tươi Vinamilk. Em thường ủ đến 10 hay 12 tiếng mới chua chị ạh, người ta bày em chỉ ủ 6 hay 7 tiếng thôi, nhưng em làm mấy lần rùi mà kg được chua. Chị chỉ em cách nào làm cho ngon & chất lượng chị nhé. Cảm ơn chị nhìu.
    (tymychi189@yahoo.com)

    • SR 02/06/2011 lúc 8:43 Chiều

      😀 1 hũ cái của chị là yaourt nature hay là có đường rồi thế ạ? Theo em thì hình như là hơi ít men so với lượng sữa tươi và sữa đặc! 😛

    • Khai Tâm 02/06/2011 lúc 8:46 Chiều

      Em có thấy sữa (khi chưa ủ) quá ngọt không? Điều này làm sữa rất lâu chua. Chị đã bổ sung link công thức chị vẫn dùng trong bài viết, trong đó sữa được pha tỷ lệ khác, em đọc qua nhé!

  13. Mphuong 02/06/2011 lúc 7:49 Chiều

    chị ơi, về cái “nhớt”, e xin hỏi 1 chút:
    e dùng sữa tươi tuyệt trùng ý, loai đóng gói sẵn ý, nếu dùng vinamilk (loai tách kem) thì k thấy bị nhớt, sữa đặc như bt, còn nếu dùng cô gái hà lan (loại nguyên kem) thì e mới thấy nhớt, vậy nhớt ở đây có phải là do bơ trong sữa không chị??? và như thế là đạt hay k đạt tiêu chuẩn 😛

    • Khai Tâm 02/06/2011 lúc 8:48 Chiều

      Chị đã viết nhiều lần trong phần phản hồi của bài hướng dẫn làm sữa chua: thú thực là chưa gặp trường hợp bị “nhớt” bao giờ, và chị không dùng sữa nào khác ngoài sữa tươi nguyên kem. Chị cũng không biết lý do thành phẩm sữa chua bị nhớt.

      • Mphuong 02/06/2011 lúc 9:10 Chiều

        vâng, e vừa đọc r mà vẫn tù mù lắm, “nhớt” của e nó như kiểu bột sắn nấu chín, như kiểu mấy món nước sốt ý chị, nó có độ dính dính, hay do sữa k đảm bảo nhỉ, e chả mấy khi đun sữa vì toàn làm bằng sữa tiệt trùng, có hôm bị ít hôm bị nh, để e nghiên cứu thêm r bảo chị vậy 😦
        mà cho e hỏi tí nhớ: làm tn để đc sc dẻo 🙂

        • Khai Tâm 02/06/2011 lúc 9:18 Chiều

          Chị không hiểu khái niệm sữa chua dẻo. Nếu là đặc, rất sánh (sữa chị làm xong nếu úp ngược hũ xuống, để tủ lạnh qua đêm sữa vẫn nguyên dạng, không đổ) thì chỉ có cách pha hỗn hợp đặc (sữa tươi và sữa đặc thay vì nước và sữa đặc như mọi người thường làm).

          Chị chưa gặp trường hợp sữa chua làm bị nhớt, dù đã từng thử sữa tươi ở Việt Nam và cả ở đây, cả sữa bò lẫn sữa dê.

          Nếu còn câu hỏi về sữa chua, em vào bài cũ nhé!

Bình luận về bài viết này